(Paris
vẫn vững đứng)
Truyện
Ngắn
Nguyễn Văn Sâm
1. Chưởng đưa
tay cầm ly cam vắt trước mặt. Bàn tay run run nhè nhẹ làm sóng sánh ly nước chưa
được nhấc lên khỏi bàn. Tôi biết Chưởng cố kiềm chế. Mặt anh biểu lộ sự cố gắng
như không muốn người chung quanh thương hại khi nhận thấy nỗi ương yếu của mình.
Giây phút kinh hoàng anh mới trải còn hằn sâu trong trí, hiện tại hình ảnh đó chắc
chắn diễn ra bằng sự liên tưởng khi trước mặt có những gợn sóng lăn tăn.
Tôi nói để kéo anh ra khỏi tâm trạng không có lợi, tuy
thấy rằng hơi lý thuyết:
‘Mừng anh thoát nạn! Nên ngó về tương lai để sống!’
‘Thoát chết nhưng thoát nỗi ám ảnh để sống bình thường
là điều cần thiết.’ Tính chen vô:
‘Tôi biết mình hư tổn tâm lý nhưng đã thấy ở đó bài học
để sống tốt hơn khoảng đời còn lại.’
Chưởng chậm rãi nói sau khi uống một ngụm nước cam. Anh tiếp: ‘Thôi thì cái cảnh
chết chóc không cần tả nhiều các bạn chắc đều đã tưởng tượng ra được. Mình chỉ
muốn nói về sự phải làm gì trong giây
phút thập tử nhứt sanh chờ phát súng kết liễu đời mình và câu chuyện năm phút tương thoa giửa cõi
nầy và cõi nọ.’
Chưởng không nói là cõi tử sanh hay những từ ngữ tương
tợ. Sự kiện đó làm cho chúng tôi đều sửa lại thế ngồi, chắc là tai mọi người đều
đã vễnh ra… Chưởng điềm đạm đưa ly lên môi, thưởng thức chầm chậm từ hớp như để
tận hưởng từng giây phút của cuộc đời. Chắc chắn anh mệt và khủng hoảng. Mấy ngày
nay có thể bớt chút đỉnh nhưng vẫn còn tiềm ẩn trong từng động tác ngập ngừng.
Trong khi chờ đợi, ai nấy đều ngó vô cánh tay băng bó anh
treo trước ngực. Ngực cũng bị quấn ngang dọc, một chút máu tươm ra mờ mờ ở chỗ trên
đầu trái tim. Thấy chúng tôi ngó vô vị trí bị đạn, anh đưa bàn tay mặt rờ rờ lớp
băng, giọng tếu:
‘Nhờ con chuột của cánh tay trái hơi lớn đở đòn nên đạn
né trái tim khiến cho mình thắng thằng
cha Thần Chết.’ Chưởng cười như mếu. Anh chàng nầy lúc nào cũng vậy, chuyện
vui buồn, chuyện thắng thua anh nhảy tới nhảy lui, qua lại như con sóc đùa giởn
với hột dẽ.
‘Bốn năm ngày nằm trong bịnh viện, dây nhợ chằng chịt,
khi nào hé mắt được thì ngắm mấy cô y tá trẻ để thấy cuộc đời thiệt là tươi đẹp.
Hứng chí bèn moi lục trí nhớ một bài thơ tặng vợ thấy trên internet phù hợp với
hoàn cảnh khóc ba tiếng cười ba tiếng, từ đó đến giờ thường đọc cho bả nghe mỗi
ngày vài bận trả ơn mưa móc:
Một
mai rũ áo ra đi,
Chỉ
là quay gót trở về cố hương.
Tạ
ơn trăm nhớ ngàn thương,
Buông tay chỉ những vô thường thế
thôi.
(Thơ
Dương Kiền.)
Chị Chưởng trong bếp vui vẻ lên tiếng để che giấu thẹn
thùng:
‘Anh Chưởng khoe với bạn là mình yêu vợ đó. Bao nhiêu
tuổi đầu mà còn muốn được tiếng khen.’
Chưởng gỏ ly leng keng để mọi người chú ý…
Ngoài kia tháp Eiffel danh tiếng trong bao nhiêu năm
nay sáng rực mỗi khi hoàng hôn xuống, bây giờ trời đã bắt đầu nhá nhem, vẫn như
mấy ngày trước, đèn đuốc tắt ngúm để tang cho Paris, để tang buồn cho lòng thù
hận được lên ngôi.
***
2. Tôi đương
ở trong đám đông xếp hàng dọc, chờ đợi được nhích lên từng bước, bên trái tôi
thì không có hàng nào nhưng bên phải thì có hai hàng người. Trước, sau tôi đều
đầy người. Thiên hạ đương chờ đợi nhích lên từ từ để tới quầy order thức ăn. Bữa nay đặc biệt bên sân
vận động có sự tranh tài của hai đội bóng tròn Pháp-Đức nên khách hàng tụ lại đây
đông quá xá đông. Ai ai cũng ngó mông lung, chờ đợi trong kiên nhẫn phải phép của
xứ văn minh, không có sự xen hàng hay nói năng ồn ào như ở mấy tiệm trong khu
phố Tàu quận 13.
Có tiếng của người nào đó, giọng Pháp Á Rập:
‘Không biết có còn món mà mình ưa thích không, Khi tới
phiên mình chỉ còn lại thứ thiên hạ chê thì tức chết.’
Tiếng cười của ai đó:
‘Có thể lắm. Nhưng không chờ thì sẽ không có gì vô bụng,
đêm còn dài!’
Người đứng ngang hàng với tôi lạc quan:
‘Nếu hàng hết thì người ta đã báo cho chúng mình biết
rồi.’
Tôi cũng chêm vô:
‘Ở đời nên lạc quan. Như chúng mình đây, đã tới trước
cửa tiệm, chắc ăn hơn người còn ở ngoài xa. Trời lại lạnh.’
Những tiếng cười vỡ vui và những cái nhúng vai. Tôi giết
thời giờ bằng cách ngó chung quanh. Thiên hạ hồn nhiên như thiên nhiên sông núi.
Cô gái trẻ đứng ngay sau lưng tôi nói tiếng Pháp giọng Mỹ:
“Chờ đợi cũng là cách thế tu dưỡng nội tâm và thể hiện
sự thư thái.’
Tôi quay đầu lại cười thưởng câu nói thông minh của cô
ta. Cô ta cười đáp lễ, nheo mắt thân thiện.
Bỗng một tràng súng nổ, âm thanh chát chúa, người ta bắt
đầu nhốn nháo, rã tan, tán loạn như sóng bạc đầu đánh mạnh vô ghềnh đá. Cái
đuôi người phía sau cách tôi chừng năm sáu người đã biến mất trong hoảng loạn. Tôi
rùng mình sợ hãi và ngơ ngác ngó chung quanh quên hai bàn tay ôm ngang hông mình
của cô gái đứng phía sau. Một tràng chát chúa khác dài hơn rít xé tai. Tôi nghe
tiếng thét của cô gái và cảm nhận một sự đau buốt vô cùng trên lồng ngực. Tôi té
quỵ xuống ngay tại chỗ cùng với những người mới một phút trước còn trao đổi nầy
nọ, cười đùa… Hai bắp vế tôi nghe lành lạnh, ướt mẹp.
Đưa tay rờ trước ngực thấy máu chảy và cánh tay mình
tê dại lần. Tôi cựa mình vì mặt và tóc quyện đầy máu của cô gái bây giờ úp trên
cổ, trên má tôi. Nghe nho nhỏ như tiếng thì thào: ‘Tôi bị nặng lắm, chắc chết,
nhưng anh phải nằm im.’ Một tràng súng nữa sau tiếng hô lớn như là Allahu Akbar. Allahu Akbar. Đạn bay sát
bên cạnh tỏa ra hơi nóng xả tàn lửa vô đám người rên la lăn lộn. Tôi ngộ ra rằng
mình phải giả chết và dùng cái đầu cô gái che chắn cho mình chút nào hay chút nấy.
Những giây phút yên lặng chết chóc từng lúc từng lúc bị phá tan bằng tiếng hét lớn
cuồng nộ Allahu Akbar, Allahu Akba, dẫn đường cho một tràng đạn và những tiếng
thét đau đớn tiếp theo sau đó.
Hình như là hung thủ đứng
phía trái tôi cách không xa lắm, chừng 3, 4 thước là cùng, bắn rất dè xẻn đạn,
đối tượng là những người rên la, giẩy dụa hay còn ngồi.
Như một thần hộ mạng cho
tôi, cô gái thều thào: ‘Nhắm mắt lại, nín thở!’
Tôi nhắm mắt lại, nín thở
thiệt lâu để bụng mình khỏi nhấp nhô. Khi phải hít vô thì tôi hít từ từ và dùng
thiệt ít không khí trong buồng phổi vì hít vô thì đau ít thôi nhưng thở ra thì
sao mà đau thấu trời xanh.
Tôi tưởng tượng Thần Chết
cầm cái lưỡi liềm đi quần trong quán, thấy ai còn cục cựa thì cắt đứt hồn ra khỏi
xác. Rồi tôi thấy hung thủ sao bận đồ trùm đầu giống Thần Chết quá đỗi. Cái liềm
bây giờ thì biến thành cây súng máy ông cầm trên tay và thản nhiên nhả đạn như
là làm một bổn phận nhàm chán. Thấy mình sẵn sàng theo ông ta khi nghe tiếng bước
chưn của hung thủ bước nhầu trên những xác người. Chỉ có cách độc nhứt là khinh
thường, ngạo nghễ thách thức với Thần Chết mới làm cho tôi khỏi run sợ.
Nói ra xin quí bạn đừng
cho là tôi ba xạo. Tôi nhắm mắt lại, kéo tâm trí ra khỏi hiện trường, tưởng tượng
mình đương đứng sừng sưng trên mõm núi cao lộng gió. Tôi đã gieo vần, cấu tứ và
đủ bình thản để chọn vần cũng như lẩm nhẩm trong trí để nhớ bài thơ trong trạng
thái quên thực tại. Cuối cùng bài thơ cũng hoàn thành. Chắc không hay nhưng tác
dụng của nó là giúp tôi thoát ra cái hiện tại kinh khủng của nửa giờ nằm chờ chết.
Cho đến khi tôi tỉnh dậy ở
trong nhà thương…
Anh chàng Tính không nhịn
được, hỏi như gắt:
‘Thế còn bài thơ kia đâu ông?
Thi sĩ Chưởng như vậy ngon hơn Tào Thực nhiều.’
‘Làm gì mà nóng vậy ông? Đừng làm tôi quên nha. Nó đây!’
Rồi tác giả đọc với giọng hiên ngang:
Ta nhổ toẹt vào mặt ngươi, Thần-Chết,
Hiểu lẽ đời Ta ngán sợ chi ngươi.
Liềm tận cổ, xá gì, lo thêm mệt,
Về cõi ngươi Ta không mất nụ cười.
(Thơ
NVS)
Không khí im lặng trầm lắng. Tiếng máy sưởi thì thầm nghe
rõ ràng. Chừng mấy phút sau Chưởng tiếp tục câu chuyện.
Tỉnh dậy trong nhà thương tôi hỏi cầu âu người y tá đứng
gần về cô gái gác đầu trên mình tôi. Anh ta trả lời với bộ mặt đưa ma là cô gái
dùng thân mình cứu mạng ông chết rồi, chết trước khi chúng tôi tới nơi. Có lẽ
trước cả khi hung thủ bị hạ gục.
Tôi như là muốn hét lên một tiếng lớn làm bùng vỡ căn
phòng. Thiệt kỳ lạ, trong lúc mê sâu tôi thấy cô nàng rõ ràng mà. Trong chiêm
bao hay trong cơn mê ngất hễ mình thấy ai rõ nét và đứng trong ánh sáng bình thường
thì người đó còn đương sống. Trái lại người đã chết rồi thì hiện ra lờ mờ ở
trong một không gian có vẽ âm u, hư hư thực thực.
Xin anh Tính và quí bạn khác đừng ngắt lời. Để tôi kể
tiếp. Giấc mơ nầy đặc biệt lắm.
Tôi thấy mình nằm ngay đơ trên giường phủ vãi trắng.
Những y tá bắt đầu tháo ra mấy dây nhợ trước kia gắn vô mạch máu tay tôi để
truyền dịch. Ba, má tôi qua đời ba thập niên trước và thằng Tuấn người em chết
trong tù cải tạo đã mười lăm năm nay đứng kế bên giường ngoắc tôi theo họ. Tôi
nghe tiếng má tôi nói tôi nên về với người thân. Hình ảnh của ba người nầy tôi
nhận ra nhưng hơi mờ và họ như đương đứng ở chỗ có ánh sáng hoàng hôn. Tôi nói
là mình còn nhiều việc chưa làm xong,
chưa thể đi được. Thằng Tuấn đưa tay nắm tay tôi biểu đi. Cái lạ là tay nó không
đụng tay tôi nhưng lại xuyên qua tay tôi, mà lạnh buốt. Còn đương bở ngở thì thấy
hiện ra ở bên kia giường cô gái Mỹ không quen đã ngã trên mình tôi và kêu tôi nằm
im giả chết. Kế bên cô ta là đứa cháu ngoại gái bốn tuổi mà mỗi ngày tôi đều dắt
cháu đến trường và đón cháu về nhà giữ cho đến chiều tối cha mẹ cháu lại rước. Cả
hai nắm hai tay tôi dắt vô một cánh cửa sáng trưng. Tới cửa thì tôi đi xuyên qua, bên kia là một
vùng sáng chói chang. Tôi chóa mắt và giựt mình thức dậy, dẫy dụa thiếu điều rớt
xuống giường.
Chuyện sau đó thì thường thôi. Các y tá đương gắn lại
những dây nhợ. Hai ba bác sĩ lăng xăng… Tôi hỏi tin tức nầy nọ, an ủi vợ con, rờ
đầu cảm ơn đứa cháu gái đương đứng bên giường ngó ông ngoại chăm chăm. Tôi không
thể giải thích làm sao cháu lại có thể đi vào giấc mê của tôi. Cháu còn quá trẻ
chưa nhuốm ô uế gì của cuộc đời chăng?
Tôi nghĩ như vầy nè! Có một sự tranh giành giửa người
cõi kia và người cõi nầy khi một bịnh nhơn nào đó tới tình trạng cuối cùng. Cháu
gái tôi và cô gái Mỹ là người cõi nầy. Vậy tại sao cô ta lại phải ra đi? Không hiểu nỗi! Thôi thì coi như Bề Trên cần thêm
một người tốt nữa cho công việc ở cõi kia. Tôi tự an ủi như vậy về sự lìa đời của
thần hộ mạng mình.
Còn về việc tại sao cô gái Mỹ kia lại là thần hộ mạng
của tôi thì chịu thua, không thể giải thích được.
Trầm,
với bản tánh như cái tên của mình, nói trong tiếng thở dài mà tất cả chúng tôi
đều cho là có ý nghĩa: ‘Những cái chết tức
tưởi, dính dáng xa lắc xa lơ tới nguyên nhơn, suy nghĩ cách nào cũng thấy thiệt
là vô lý. Nhưng những người còn sống, dầu ở đâu cũng vậy, phải sống đời mình sao
cho có nghĩa lý.’
Tôi biết tánh Trầm nên không hỏi truy bức, nhưng với
tôi đó là tùy theo quan niệm sống của từng người. Chuộng vật chất hay duy tinh
thần mà thôi.
Chưởng trở về từ cõi khác trên hình thể. Chúng ta, những người
không có mặt ở sáu địa điểm bi kịch kia phải trở về từ cõi khác trong tâm hồn nhân sự kiện kinh hoàng vừa
rồi. Câu nói của Đức mấy năm trước, khi chúng tôi
bắt đầu thân nhau ù ù trong tai tôi: ‘Cái chết của hồn nước trong tâm thức mới
thiệt sự ghê rợn. Nó làm chết một số đông không thể đếm được.’ Tôi lập lại câu đó
trong bữa tiệc nhỏ hôm nay.
Và hình như sau đó cả bốn người chúng tôi đều lặng
thinh, mỗi người với những quyết định mới.
Bỗng ở cửa sổ nhà có tiếng chị Chưởng kêu lên mừng rỡ:
‘Coi kìa, tháp Eiffel đã đốt đèn lên trở lại. Mà đốt
thành ba màu lá cờ của nước Pháp. Mừng quá!
Ba người chúng tôi đều chạy ra phía cửa sổ để xem cảnh
rực rỡ của Paris, trong đó có ngọn tháp oai hùng tỏa sáng trên nền trời đen đậm.
Chỉ riêng có Trầm, anh giống như cái tên của mình, ngồi trầm ngâm trong tư tưởng.
3. Đức nói nhỏ với tôi
là Chưởng thú nhận mình không biết tại sao lại có thần hộ mạng nhưng Đức biết. Đó
là những hoạt động không mệt mõi của Chưởng khi theo con tàu Đảo Ánh Sáng cứu người vượt biển. Đó là
sự tham dự trường kỳ những sinh hoạt cộng đồng dầu vẫn đi làm tuần 38 tiếng như
mọi người. Và nhứt là lời tự hứa sẽ mời dẫn lần lượt một trăm người đi Genève
thăm đài kỷ niệm thuyền nhân và giới thiệu căn phòng lịch sử trong trụ sở Liên
Hiệp Quốc, nơi hơn sáu mươi năm trước những phe phái tranh quyền đã nhẫn tâm ký
kết chia cắt nước Việt Nam. Con số một trăm anh đặt ra cho chính mình nhưng hai
mươi mấy năm nay chỉ mới hoàn thành độ chừng một nửa…
Tôi liếc nhìn Chưởng bằng
cắp mắt xanh khi nghe Đức nói. Người bạn bị băng bó trước mặt tôi không còn là
anh chàng hom hem tay run rẫy nữa mà biến hình thành một người hùng mạnh mẽ quyết
đoán.
Dọn tuần trà đãi khách trước khi chia tay, chị Chưởng
vừa rót nước cho chồng vừa ca nho nhỏ ngoài
hiên giọt mưa thu thánh thót rơi…. Tiếng người đàn bà đã tới tuổi bắt đầu xế
chiều vẫn còn gợi cảm nhờ những nốt nhạc tài hoa của người nhạc sĩ mà tôi cảm
phục.
Vẫn vui tánh như lúc nào, Chưởng chọc vợ với giọng cười
kéo dài, dòn tan:
‘Bà nhà đương tôi sử dụng thứ khí giới độc đáo của mình
để giết thời giờ!’
Không cần nhìn mặt hai người, tôi cũng biết rằng sau cơn
mưa nước mắt của Paris, họ đã khắng khít càng khắng khít hơn, họ đã có một nhận
thức tốt hơn về cuộc đời để bỏ qua những xấu xa nhìn chung chẳng qua là những rác
rưỡi phù phiếm của cuộc đời, kể cả lòng thù hận ngút ngàn có tính cách chủng tộc
đương ngự trị một phần thế giới nầy tôi cũng không nghe họ nhắc tới. Họ đương đứng
thẳng dậy, tươi vui để trở thành người khác, thực hiện những gì có ý nghĩa cho
chính họ, cho cuộc đời của người chung quanh.
Nguyễn Văn Sâm
(Victorville, CA, Oct.,
20, 2015, một tuần sau vụ Thứ Sáu 13 ở Paris)