Bằng lái xe manual khó lấy hơn automatic và không phải
dễ vượt qua một lần trong các kỳ thi thực hành. Điều khó nhất vẫn là luật lệ và
kỹ thuật cũng như xử lý trong 10 giây mà thôi.
Các thủ đô như London, Brussels, Paris là thủ đô nhỏ hẹp
và trật ních người lái
xe, những bằng lái này không phải dễ dàng mà có được. Bằng lái có hai loại
ngoài bằng lái xe tự động hay manual và có giá trị quốc tế, bằng lái thực hành
có giá trị trong ba năm sau khi đậu kỳ thi lý thuyết, và khi lái lúc nào cũng
có người đã có bằng lái đi kèm và không
được lái sau 10h đêm và chở trẻ em trong xe. Bằng lái có giá trị một năm sáu tháng, có thể tự
lái sau 20h học lái xe thực hành tại trường và phải vượt qua thầy hướng dẫn ở
trường lái chấp nhận không có lỗi nào trong khi lái. Tuy nhiên, sau khi được
lái xe trong 18 tháng chưa hẵn đã có thể lấy được bằng lái này, vì cũng phải
qua bộ giao thông kiểm duyệt các kỳ thi. Thi thực hành cũng thế, qua trường để
thuê xe và người hướng dẫn hay tự thi theo xe của mình, tuy nhiên cách này xác
xuất đâu thấp hơn, vì người chấm thi rất sợ mình sử dụng xe cá nhân vì không có
độ an toàn do không có phần lái phụ.
Thi lái xe nếu không bình tĩnh xử lý, hay quá nôn nóng
có thể lạt tay lái rớt xuống lề ruộng nếu ra xa lộ và trở về đường làng (Route Campagne).
Người lái xe tại Đức hầu hết là tốc độ rất nhanh và là
những tay đua xuất sắc, nhưng đường phố Berlin thì rộng lớn hơn các thủ đô kia
và rất trật tự. Châu Âu xứ sở sản xuất xe, nên thiết kế các mẫu xe cần thay đổi
liên tục do cạnh tranh qua nhiều hãng sản xuất trong khu vực cũng như xe Nhật.
Xe có thiết kế rất nhã nhặn và phải gọn do đường phố nhỏ hẹp và model phải thay
đổi liên tục, các loại xe đầu dài và đuôi dài gọi là Berline cho những người lớn
tuổi. Các loại xe phổ biến thường nhỏ gọn.
Do xe hơi manual rẻ hơn vài ngàn Euros so với loại xe tự
động nên người dân yêu chuộng xe manual hơn và dễ lái hơn khi chuyển sang xe tự
động. Người làm việc các công sở thì thích thay đổi xe sau thời hạn hết bảo
hành thường là 5 năm cũng có người là bảy năm, vì do xe thông dụng không quá
nhiều options và trang thiết bị không quá cao cấp thì không quá đắt.
kiểu xe Berline
Xăng, dầu, gaz là điều người dân quan tâm, vì nhà nước
Bỉ khuyến khích người dân dùng gaz để giảm ô nhiễm và thuế cũng rẻ hơn, nhưng
điều bất tiện là các nước Âu châu không phải nước nào cũng sử dụng gaz, chỉ có
Bỉ, Pháp, Ý... mà thôi, các thành phố khác rất khó tìm ra nhiên liện này để mà đổ vào xe cho mình, còn dầu thì
rẻ hơn xăng và thuế lưu thông
trên đường cũng rẻ hơn. Gía xăng tại Pháp đắt nhất, so với các nước khác
như Ý, Tây Ban Nha, Đức, Anh... Nhưng điều khó nhất là ở Anh tay lái nghịch,
nên rất khó lái theo luật hay tốc độ như nơi đó. Ngoài ra hàng năm ngoài thuế
này, còn phải trả bảo hiểm xe từ khi bắt đầu có bằng lái xe, điểm ban đầu sẽ
cao hơn và trả phí cao hơn giống như giới trẻ cũng bị trả phí bảo hiểm cao hơn
do gây ra các vụ tai nạn nhiều nhất và bị sàn lọc từ các hãng bảo hiểm thường
thì gia đình thân nhân phải thay thế tên cho việc bảo hiểm này nếu có sự lựa chọn,
và được giảm dần theo hàng năm do kinh nghiệm lái ít xảy ra tai nạn. Một số nước
khác phí lưu thông phải trả cho khách khi ngang xa lộ và phải qua trạm phí (toll
fee station) như Pháp, Tây Ban Nha, Ý... ngoại trừ Bỉ, Hà Lan không có phí lưu
thông cho du khách và chỉ có đại lộ tại Bỉ lúc nào cũng sáng đèn khi lái ban
đêm và rất an toàn.
Khi những nơi xe cộ với đường xá to lớn và bằng lái lấy
quá dễ dàng do các phương tiện giao thông công cộng không đầy đủ, thì người lái
xe phải loay hoay cùng GPS với chỗ đậu xe to đùng, trong khi đó thủ đô Âu châu
quá nhỏ hẹp phải đậu hai bên lề đường chỉ có thể đậu cách xe trước và sau không hơn 60 - 80 cm (1.96 -2.62 feet).
Phải xoay sở trong 2-5 phút mà thôi.
Tự mình lái xe là điều không dễ ở một số thủ đô châu
Âu, có khi cả đời mà vẫn chưa lấy bằng lái xe cho mình, tuy nhiên, điều này
không lấy gì lạ lẫm cả, do mình sợ hay không cần thiết phải lái xe một mình hay
có người thì nhát tay, nhưng lý chí, là điều quan trọng nếu mình phải vượt qua
hoàn cảnh khó hay vượt qua chính mình. Mọi thứ hầu như quá nhỏ bé nếu cuộc sống
bắt buộc mình phải làm điều gì đó trong hoàn cảnh khó khăn. Con người có những
hoàn cảnh khác nhau và phải vượt qua những mạng nhện như những giao thông chằng
chịt phải có trong cuộc sống. Rồi điều tốt nhất vẫn đến với chúng ta với lý chí
mạnh mẽ hơn tất cả.
Snowynguyen Herfst 2013