Ý
nghĩ chế xe hybrid – chạy bằng máy (động cơ) xăng và một mô tơ điện không phải
là mới.
Nhiều
model xe hybid đã được chế ra hơn một trăm năm trước khi mà động cơ nỗ còn
trong thời kỳ ấu trĩ. Những loại xe đó được thiết bị với 2 tay lái, 2 dàn máy
riêng biệt, một mô tơ điện và một máy nỗ phải quay bằng tay, rất bất tiện thời ấy.
Những loại xe hybrid đầu tiên ấy thống trị thị trường xe cộ vào đầu thế kỷ 20,
nhưng vì thời gian ấy giá xăng còn rẽ cho nên giới khoa học không khai thác thêm
tiềm năng xe hybrid. Ý nghĩ ấy vẫn nằm nguyên vẹn cho đến năm 1970 khi giá xăng
tăng vọt lên gấp 3 lần. Lúc ấy giới khoa
học mới phát hiện ra rằng động cơ nỗ (internal combustion) bằng xăng không có năng
suất cao (inefficiency). Thí dụ theo thói quen ta vẫn để máy xe nỗ đều mặc dù lúc
ta ngừng xe, máy nỗ vẫn tiếp tục đốt xăng trong lúc xe bất động. Và khi máy nỗ
và xe lăng bánh trên đường thì lượng xăng vẫn bơm đều vào máy, chỉ có số lượng
không khí là thay đổi khi ta đạp ga hay giảm ga để làm giảm công suất xe
(power) tức nhiên giảm hiệu suất xe cùng lúc. Lượng xăng luôn hầu như bơm đều vào máy ngay
những lúc xe chạy chậm lại. Hiện tượng này không xảy ra cho phi cơ và tàu thủy
vì những động cơ này hầu như chạy gần như tối đa, như vậy công suất máy nỗ tàu
thủy và máy bay có hiệu quả hơn là xe hơi. Trong khi đó xe có lúc chạy chậm trong
thành phố, lúc chạy nhanh trên xa lộ hay có lúc ngừng hẳn lại mà lượng xăng vẫn
bơm đều vào máy hầu như không thay đỗi nhiều.
Việc
năng suất kém của xe hơi đều được cảm nhận bởi giới khoa học từ xa xưa. Cho nên
từ 3 niên kỷ trước khi mà giá xăng tăng vọt 3 lần thì lúc đó giới tìm tòi khoa
học mới bắt đầu nghĩ đến việc khai thác máy xe có năng suất cao hơn và quá
trình xe hybrid bắt đầu được giới khoa học quan tâm đến và đầu tư cải thiện
công nghệ.
Đây
chính là công nghệ cầu nối trong tương lai khi công nghệ về xe điện và xe Fuel
cell sẽ được hoàn thiện hơn và giá cả hợp lí hơn (ít nhất xe Hybrid sẽ là dòng
xe phổ biến trong vòng 10 đến 15 năm tới).
Chủ
yếu của bài viết này nhằm giới thiệu với bạn đọc quá trình tiến triển của xe
hybrid, những thiết bị khác nhau của các hãng auto trên thị trường bắc Mỹ và
phân tích những lợi điểm cũng như yếu điểm của xe hybrid hầu giúp đọc giả hiểu
rõ hơn và có nhiều yếu tố vững chắc khi quyết định mua xe hybrid. Và cũng để đáp
ứng phần nào nhu cầu cá nhân từng người.
Quá trình tiến triển của xe hybrid…
Một
trong những nhà khoa học đóng góp trong việc phát triển xe hybrid là giáo sư
Andrew Frank của viện đại học Wisconsin. GS Frank có nhiều kinh nghiệm trong
nghành hàng không trước khi trở thành giáo sư. Năm 1972 ông và đám học trò thí
nghiệm chế một loại xe hybrid với hai tay lái riêng biệt và một bình điện vừa đủ
nặng chứa trong xe và đủ năng lượng đi khoảng đường ngắn để dự cuộc thi Contest
của bộ Giao Thông US. Chiếc xe hybrid thử nghiệm chạy được 35 mpg tức gần gấp
đôi xe chạy xăng thường thời ấy. Thử thách lớn nhất lúc ấy vẫn là bình điện trữ
khối lượng điện để đi xa hơn. Thời ấy chỉ bình điện thôi đã nặng đến 500 pounds/200
kg so với cùng bình điện như vậy ngày
nay sẽ trữ hơn 30 lần năng lượng với kỹ thuật lithium-ion cells.
Năm
1990 Cơ quan trách nhiệm về ô nhiễm môi trường California Air resources Board
có nhiệm vụ làm sạch bầu khí quyển California, ô nhiễm gây ra bởi lưu lượng xe
cộ gia tăng đáng kể ở tiểu bang California. Chính sách zero emission gắt rao bắt
đầu được đưa ra áp dụng toàn tiểu bang. Các hãng chế tạo bình điện bỏ ngân quỹ
lớn để nghiên cứu bình điện có khả năng dự trữ năng lượng điện nhiều hơn.
Mãi
đến năm 1995 thì kỹ thuật chế tạo bình điện mới đạt đến điểm có thể trang bị
cho xe hybrid. Hai hãng Toyota và Honda
tiên phong trong việc sản xuất xe hybrid đầu tiên trong những năm 90’s. Trong
khi ấy người tiêu thụ vẫn còn dè dặt trong việc đổi sang xe hybrid vì kỹ thuật
quá mới mẽ và có nhiều tranh cãi trong công chúng về nhiều vấn đề như bình điện
sống được bao lâu, không đủ nhiệt để sưởi mùa đông, bảo trì, giá thành mắt hơn
xe xăng, không đủ công xuất (power) để qua mặt xe khác trên xa lộ, v.v…Đồng thời
bên Âu châu nhiều hãng như Mercedes, Renault cũng lần lượt chế ra xe hybrid, mục
đính chính là làm xe van chuyên chở hàng hạng nhẹ như Sprinter, Renault Kangoo.
Bên bắc Mỹ hai hãng GM và Ford cũng dần dà cho ra đời những xe hybrid như Volt
và Ford Escape, v.v…Cái thử thách lớn nhất vẫn là khả năng lưu trữ điện. Bình
điện chỉ có khả năng cung cấp cho một khoảng đường ngắn như 60 miles/100Km là
cùng – HEV60 (Hybrid Electric Vehicle). Các kỹ sư thiết kế bình điện với khả
năng HEV40 tức là xe hybrid có khả năng đi 40 miles/60 Km bằng điện vì đa số
dân thành thị di chuyển khoảng đường ấy trung bình mỗi ngày. Từ ý niệm ấy các kỹ
sư của các hãng chế xe hybrid thiết kế cơ khí riêng biệt cho mỗi model xe
hybrid của họ.
Nhưng
tất cả các loại xe hybrid của các hãng này đều không giống nhau về cách chuyển
từ động cơ xăng qua điện và cách sạc điện vào bình…
Phân loại xe Hybrid
Xe
Hybrid là sự kết hợp giữa hai hệ thống truyền động, và hai nguồn dự trữ năng lượng
khác nhau. Tuy nhiên thông thường xe Hybrid được ngầm hiểu là xe chaỵ được bằng
hai nguồn xăng và điện.
Phân
loại xe Hybrid: hiện nay xe Hybrid được chia làm 4 nhóm chính tùy theo cách
phân chia (phân loại theo hệ thống truyền động hay phân loại theo sự tham gia của
động cơ điện). Hiện nay, hai mẫu xe Toyota Prius và Honda Insight được sản xuất
hàng loạt và được biết đến nhiều nhất:
· Hybrid
nối tiếp – serie/Mild như Honda Insight
· Hybrid
song song – Parallel/Micro như Lexus 450h. Những loại xe này thì động cơ điện hỗ
trợ máy xăng khi điều kiện năng suất (power) cho phép.
· Hybrid
kết hợp – Plug in như Chevrolet Volt
· Hybrid
phân nhánh công suất – Full hybrid như Toyota Prius
Toyota
Prius là xe full hybrid, nhưng thuộc dòng hybrid phân nhánh công suất. Động cơ
đốt trong làm nhiệm vụ chạy máy phát điện. Xe được đẩy bằng động cơ điện khi
depart và động cơ nỗ sẽ nối tiếp khi torque (ngẫu lực phát động) không còn đủ để
kéo xe theo điều khiển của người lái xe, thông thường trên 40 mph/60 kmh. Trong
quá trình thắng, nhiệt năng từ phanh sẽ được thu hồi và chuyển hóa thành điện
năng. Trong thành phố, Prius có thể chạy hoàn toàn bằng điện (vận tốc dưới 60kmh)
khi vận tốc tăng, động cơ xăng sẽ cung cấp công suất trực tiếp cho cầu xe, và động
thời chạy máy phát điện để sạc bình điện.
Theo
hãng Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của Prius ở khoảng 4,7l/100km. Nhận định về mặt vận hành hoàn
toàn thích hợp.
Honda Insight: thuộc dòng Mild hybrid. Động cơ đốt xăng đóng vai trò chủ yếu. Động cơ điện chỉ hoạt động hỗ trợ khi xe tăng tốc, khởi động, và bổ sung công suất để động cơ hoạt động trong phạm vi số vòng quay tối ưu nhất. Đa số xe hybrid không thể chạy hoàn toàn bằng điện được. Theo hãng Honda, mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5.4l/100km. Tuy nhiên, theo một số forum ở Đức, mức tiêu hao này nằm ở khoảng 6,7l/100km. Mercedes C-class ở Việt Nam thuộc dòng Mirco Hybrid, được trang bị hệ thống Start-stop.
Xe Chevrolet Volt thuộc xếp vào hạng Plug in. Động cơ điện hoạt động đều cho đến khi hết bình điện thì động cơ xăng sẽ thay thế hoàn toàn máy điện. Năng lượng điện dự trữ có khả năng di chuyển gần 60miles/100Km đủ cho dân thành thị di chuyển hàng ngày và ban đêm phải gim điện để sạc bình (plug in). Mức tiêu thụ loại xe này khoảng 5.9 đến 6.7l/100km .
Honda Insight: thuộc dòng Mild hybrid. Động cơ đốt xăng đóng vai trò chủ yếu. Động cơ điện chỉ hoạt động hỗ trợ khi xe tăng tốc, khởi động, và bổ sung công suất để động cơ hoạt động trong phạm vi số vòng quay tối ưu nhất. Đa số xe hybrid không thể chạy hoàn toàn bằng điện được. Theo hãng Honda, mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5.4l/100km. Tuy nhiên, theo một số forum ở Đức, mức tiêu hao này nằm ở khoảng 6,7l/100km. Mercedes C-class ở Việt Nam thuộc dòng Mirco Hybrid, được trang bị hệ thống Start-stop.
Xe Chevrolet Volt thuộc xếp vào hạng Plug in. Động cơ điện hoạt động đều cho đến khi hết bình điện thì động cơ xăng sẽ thay thế hoàn toàn máy điện. Năng lượng điện dự trữ có khả năng di chuyển gần 60miles/100Km đủ cho dân thành thị di chuyển hàng ngày và ban đêm phải gim điện để sạc bình (plug in). Mức tiêu thụ loại xe này khoảng 5.9 đến 6.7l/100km .
Phân tích lợi điểm và yếu điểm của xe hybrid…
Lợi điểm:
Bảo vệ môi trường - Vì
ôtô xăng (kể cả điesel) xả ra khí thải, mà khí này huỷ hoại môi truờng nên khi
tính toán, các chính phủ luôn cân nhắc cái nào có lợi thì ưu tiên, cái nào có hại
thì loại bỏ.
Cái
chi phí do người sử dụng ôtô gây ra không chỉ là chi phí cá nhân mua chiếc xe
mà bao gồm chi phí xã hội để duy trì chiếc xe đó trong vòng 7 -10 năm (tuổi thọ trung bình của một chiếc
xe tốt). Chi phí xã hội đó có thể uớc tính đuợc gồm số dầu lửa hút lên để làm
ra nhiên liệu lỏng cộng với chi phí khắc phục lựơng CO2 do số dầu lửa bị đốt
cháy và xả vào khí quyển.
Nếu
1 chiếc xe không nói lên điều gì. Nhưng với 20 triệu chiếc xe mới /năm hoặc tương
lai với dân số 7 tỷ ngưòi, khoảng 100 triệu chiếc xe ôtô mới/năm thì chi phí đó
là đáng để một quốc gia suy nghĩ, và từ đó, nếu chúng ta là nguyên thủ quốc
gia, chúng ta sẽ có suy nghĩ tích cực hơn. Ít nhất là có 1 cách gì đó để bớt lệ
thuộc vào dầu mỏ và để con cháu hửơng một môi trường sống trong lành hơn.
Tiết kiệm nhiên liệu - Hybrid
thực chất là một giải pháp hài hoà giữa lợi ích người sử dụng xe ôtô với môi trường
sống của mọi người xung quanh ( gồm người không đi xe ôtô và người đi các
phưong tiện không sử dụng dầu lửa).
Hybrid
chỉ là một giải pháp trong số rất nhiều giải pháp tiết kiệm. Nó không chỉ gói gọn
trong giá của chiếc xe mà nằm trong ý thức của người sử dụng . Tôi cho rằng tốt
nhất là xã hội đi xe ô tô điện (như đi đánh gôn). Nhưng khi ô tô điện chưa đáp ứng
đuợc nhu cầu (ví dụ lên dốc, xuống đèo, chở nhiều người đi xa...) thì chúng ta
dùng hybrid, hay xe điesel, hay xe xăng cũng tốt.
Chạy rất êm, không khéo tưởng xe chưa đề máy khi đi
và dừng trong thành phố, nhưng cũng dễ gây ra tai nạn nhỏ vì người đi bộ không
nghe tiếng xe nỗ
Yếu điểm:
Công suất kém – tôi
đã thử ngồi trong xe hybrid của anh bạn đồng nghiệp thì xe sử dụng động cơ điên
hybrid của Toyota Prius chưa thể cho công suất như xe chạy động cơ xăng hoặc dầu,
có thể xe sẽ rất đầm và không có độ vọt khi tăng tốc hay qua mặt xe hàng tải trên
xa lộ.
Rất
đơn giản để thấy vấn đề này. Một chiếc xe 1.8 l giả sử nó phát sinh ra công suất
130 mã lực nếu ta dành hết cho hệ truyền động nó sẽ đạt được vận tốc cao nhất,
năng suất cao nhất. Nhưng cũng với công suất này xe phải kéo thêm phụ tải như động
cơ điện, sạc bình điện, mô tơ trợ lực tay lái (power steering), quạt làm mát,
máy lạnh, máy sưởi...đương nhiên công suất dành cho hệ truyền động sẽ giảm,
tính năng vận hành sẽ yếu hơn xe chạy xăng.
Kéo
thêm một máy phát điện sản sinh ra nguồn năng lượng cho cả chiếc xe chạy được
đâu phải đơn giản làm sao không phải hy sinh mục tiêu khác. Ở bắc Mỹ chiếc
Prius bị chê là yếu, chính vì vậy Prius từ năm 2010 đã thay động cơ xăng từ 1.5
l lên 1.8 l động cơ điện lên thêm 20 hp nữa nhưng công suât tổng cũng chỉ đạt
134 hp. Hơn nữa đã là một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu bản thân động cơ xăng
cũng phải giảm công suất, trọng lượng xe phải giảm đi do đó nó chỉ phù hợp trên
đường phố.
Dòng
xe như vậy thích hợp làm xe gia đình và những người ở tuổi trung niên. Còn với
thanh niên, đi xe loại này sẽ dễ dẫn đến nhàm chán. Chưa tính đến vụ tiết kiệm
hay không, xanh hay không, nhưng cảm giác của người cầm lái là quan trọng nhất,
cái này không thể coi nhẹ được. Mà thiết kế của xe cũng không đẹp cho lắm cả
ngoại và nội thất.
Hình
như kiểu mẫu của xe này Toyota giữ nguyên đến chục năm nay thì phải. Chẳng có
gì mới mẻ cả. Thêm nữa, chúng tôi thấy, đây là hướng phấn đấu trong tương lai
mà hầu hết các hãng xe đều lấy làm mục tiêu. Chỉ 1 vài năm nữa rất có thể họ sẽ
cho ra đời những dòng xe hybrid tiết kiệm xăng hơn thì không biết nhưng mẫu mã
đẹp hơn và tính năng hoạt động cao hơn. Đấy cũng chỉ là tham khảo mà nói, cũng
không hẳn là đúng hết, sự lựa chọn sẽ tùy vào nhu cầu người lái và có chịu đổi
cách lái xe khi chuyễn từ xăng sang hybrid sẽ có 1 sự khác biệt lớn về công suất
(power).
Bảo trì tốn kém
gấp đôi vì hai động cơ thay vì một. Sau 3 năm warranty ta phải đem xe hybrid vào dealer vì
họ có những máy điện tử vi tính tối tân để sửa chữa xe hybrid. Một garage nhỏ
trong một xóa nào đó không thể có những thiết bị máy móc tối tân để chuẩn chính
xác bệnh tình xe hybrid được.
Thay bình điện là cả một thử thách - Hệ
thống pin hiện nay của xe hybird thường gồm nhiều cells (của Prius khoảng 168
cells mỗi cells khoảng1.2 vol) ban đầu chắc chẳng có vấn đề gì nhưng thời gian
sau do chất lượng chế tạo, do quá trình hoạt động các cells này không thể đồng
nhất khả năng tích điện của nó khác nhau khi pin yếu dần (có những cells hư trước)
ta sẽ thay từng cells hoặc nhiều cells nhưng nó không thể đồng nhất trừ khi bạn
thay toàn bộ pin giống như thay toàn bộ bougie/sparkle cho động cơ xăng. Mỗi
bình điện lithium-ion cells sống được 15 năm hay 150 000 miles/ 200 000Km.
Đây
là lúc người tiêu thụ khốn khổ khi cứ phải luôn luôn đến trung tâm của hãng mẹ dealer
thay thế nó cho đến lúc ta không chịu nổi buộc phải thay toàn bộ pin mới (nhược
điểm này của pin chưa khắc phục được).
Giá thành đắt hơn xe chạy
xăng - khoảng 5 ngàn đắt hơn xe tương đương chạy bằng xăng và 2 ngàn đắt hơn xe
chạy dầu cặn diesel bên băc Mỹ - xe hybrid là biểu
tượng của sự bảo vệ môi trường. Tuy nhiên nó cũng chỉ dừng ở chổ đó, tức là biểu
tượng. Nó có tiết kiệm xăng thật, nhưng giá bán so với xe chạy xăng tương đương
thì cao hơn hẳn. Chúng ta phải làm một bài toán tiết kiệm tiền xăng so với tiến
trã cao hơn khi mua xe hybrid. Thí dụ 2 trường hợp dưới đây và giả sử tiền bảo
trì tương đương cho hai loại xe chạy xăng và xe hybrid:
1. Người
tiêu thụ chạy trung bình 24 000 km/năm. Giá chênh lệch phải trã thêm xe hybrid
ban đầu là 5 000 US$. Xe chạy xăng tiêu thụ 8litres/100Km trong khi xe hybrid
là 5 l/100Km. Tiết kiệm = 3 l/100 Km
a. Giá
xăng 1.5$/litre * 3litre/100Km x 24 000Km/năm =
1,080$/năm. Tức mỗi năm bạn tiết kiệm 1,080$. Vị chi bạn cần 5 năm để lấy
lại vốn 5,000$.
2. Người
tiêu thụ chạy trung bình 48 000 km/năm. Làm cùng bài toán tiết kiệm như thế, bạn
sẽ tiết kiệm là = 1.5$/litre * 3litre/100Km x 48 000Km/năm = 2,160$/năm. Tức là gần 3 năm bạn sẽ lấy lại vốn
5,000$.
Tuy
công nghệ hybrid ngày càng phát triển, nhưng chúng ta nên nhớ rằng khi mua xe,
thiết bị công nghệ trong chiếc xe của bạn sẽ không thay đổi. Tôi tin rằng trong
10-15 năm tới, công nghệ hybrid sẽ phổ biến hơn và giá thành không khác quá xa
xe thường. Những năm đầu thế kỷ 21, đa số người ta mua xe hybrid không phải là
để tiết kiệm, mà chỉ là cách để chứng minh mình tôn trọng môi trường thôi.
Hiện
nay dân tiêu thụ ở bắc Mỹ dần dần có phần ủng hộ các loại xe hybrid nhiều hơn
mười năm trước. Tuy nhiên giới trẻ ham lái xe mạnh và nhanh với nhiều năng suất
chưa hoan nghênh xe hybrid cho lắm. Các hãng xe đồng thời không ngừng khai thác
và phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường trên
chính động cơ xăng hay động cơ diesel hiện có như hỗ trợ phần mềm cho tài xế
(phần mềm ecodrive), phun xăng theo từng giai đoạn (common rail injection), chế
độ start - stop, thậm chí ngưng hoạt động của 1 số xilanh theo tải trọng, theo
từng thời điểm cụ thể....
Trong
một tương lai gần có lẽ chỉ còn hiện hữu những loại xe uống ít nhiên liệu như
diesel, hybrid, fuel cells hay hoàn toàn chạy bằng điện như Nissan Leaf - một
khi bình điện thỏa mãn được nhu cầu di chuyển xa của người tiêu thụ cũng như thiết
bị nhiều trạm tiếp liệu điện trên xa lộ - sẽ có chỗ đứng vững chắc.
Nguyễn Hồng Phúc (sưu
tầm & nghiên cứu)
Tham
khảo:
1.
https://www.americanscientist.org/issues/feature/plug-in-hybrid-vehicles-for-a-sustainable-future/3 - Search for
Hybrid cars with title: Plug-in Hybrid Vehicles
for a Sustainable Future