Ca dao đề cập về tình phụ mẫu và đạo hiếu là giềng mối,
là căn bản đạo lý của con người. Đạo lý của người Việt, nói chung và người miền
Nam nói riêng thật đậm nét, chi phối trong tình cảm thâm sâu, bàng bạc tỏa khắp
mọi nơi, lảng đảng qua từng nét sinh hoạt. Chỉ riêng trong tình yêu nam nữ, ta
có thể ghi ra hàng nhiều trăm câu, vừa nói lên tình yêu nam nữ lồng trong đạo
hiếu. Rất tiếc ngày nay còn được mấy mươi ngay tại trong nước, và nhứt là tại hải
ngoại. Người ta thật khó chấp nhận, tại
hải ngoại, đặc
biệt tại Hoà Kỳ,dường như trong chương trình giáo dục phổ thông, đạo hiếu rất ít
được đề cập, trong khi những “tính tốt” khác lại được đề cập khá nhiều.Trở lại
về đạo hiếu, có thể nói hàng ngàn câu ca dao, từ muôn đời đã được rất nhiều tác giả đã trình bày, phân tích thế
nào là đạo hiếu, kèm theo những câu ca dao . . . Đạo hiếu là vô cùng quan
trong,vì:
Con
người có tổ có tông
Như
cây có cội, như sông có nguồn
phận làm con phải biết công
ơn sinh thành, bởi vì có cha mẹ tổ tông mới có mình
Trứng
rồng lại nở ra rồng
Hạt
thông lại nở cây thông rườm rà
Có cha sinh mới ra ta
Làm nên thì bởi mẹ cha vun trồng
Khôn ngoan nhờ “ấm” cha ông,
Làm nên phải đoái tổ tông phụng thờ
Đạo làm con chớ hủng hờ
Phải đem hiếu kính mà thờ từ nghiêm.
và như câu dưới đây:
Nuôi con khó nhọc đến giờ
Trưởng thành con phải biết thờ hai thân
Thức khuya dậy sớm cho cần
Quạt nồng ấm lạnh giử phần đạo con
. . .cùng nhiều câu khác nữa.
Trong từng câu ca dao, tình mẫu
tử và đạo hiếu hoà quyện nhau như bóng với hình , khởi đi từ chốn đồng quê là chính. Tại
quê nhà Việt Nam, nhứt là trong vùng quê, làng xóm miền Nam, từ xa xưa luôn
văng vẳng đâu đó tiếng hát ru con ầu ơ. . .
Ầu ơ. . . ví dầu cầu ván đóng đinh
Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi
Khó đi mẹ dắt con đi
Con thi trường học, mẹ thi trường đời
Trường đời vời vợi con ơi,
Mẹ thi gần hết cuộc đời chưa xong
Phần con phải ráng hết lòng,
Học hành chăm chỉ mới mong nên người.
Tiếng hát ru con từ lúc nằm nôi, khi con còn là một hài nhi
bé bỏng,
Từ khi con mới nằm nôi
Mãi luôn nghe rõ những lời mẹ ru
Con nào có hiểu gì đâu
Nhưng lòng cảm nhận rạt rào yêu thương
Thường thì con cái không cảm nhận được công
lao mẹ cha, vì lúc đó còn nhỏ, lớn lên có gia đình sanh con rồi mới thấy, bởi vậy
ca dao có câu:
- Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẫu từ
Công lao cha mẹ thật không sao
kể xiết:
Ba năm bú mớm con thơ
Kể
công cha mẹ biết cơ ngần nào
Dạy
rằng chín chữ cù lao
Bể
sâu không ví, trời cao không bì.
hoặc
như:
-Nuôi
con cho được vuông tròn
Mẹ
thầy dầu dãi, xương mòn gối long
Con
ơi cho trọn hiếu trung
Thảo
ngay một dạ, kẻo luống công mẹ thầy.
Công lao cha và nhứt là mẹ với những hình ảnh bán
buôn cực nhọc, tảo tần như sau đây :
- Nuôi con buôn tảo bán tần
Chỉ mong con lớn nên thân với
đời
Những khi trái gió trở trời
Con đau là mẹ đứng ngồi không
yên.
Trọn đời vất vả triền miên
Chạy lo bát gạo đồng tiền
nuôi con.
Vai của mẹ nặng hoằng đôi gánh
Tháng ngày qua luôn trĩu nặng bờ vai
Người mẹ
nào cũng vô cùng cảm xúc, từ khi biết đươc dấu hiệu của sự hình thành, tượng
hình từ trong trứng nước. Theo kinh nghiệm xưa ông bà để lại, người sẽ được làm
mẹ khi tự thấy mình “hôi cơm tanh cá”, hay tự nhiên thấy “thèm đồ chua”. . là hiện
tượng “cấn thai”, và từ đó người mẹ “cưu mang trứng nước”:
- Công cha đức mẹ cao dày,
Cưu mang trứng nước, những
ngày ngây thơ
Nuôi con khó nhọc đến giờ
Trưởng thành con mới biết thờ
song thân.
Nói về công lao cha mẹ, còn biết
bao hình ảnh được nêu lên so sánh, như: núi và biển. . .
-Ơn cha lành cao như núi
Thái
Đức mẹ hiền sâu tợ biển khơi.
Dù cho dâng trọn một đời
Cũng không trả hết ân người sanh ta.
hoặc
như lá rừng hay mấy từng trời cao:
-Đố ai đếm được lá rừng
Đố
ai đếm được mấy tầng trời cao
Đố
ai đếm những vì sao
Đố
ai đếm được công lao mẫu từ.
Tình mẫu tử thật vô cùng thiêng liêng.
Bầu sửa mẹ luôn luôn đẹp không bút nào tả xiết
Dòng sửa me, ôi
ngọt ngào yêu thương. . . Thật đáng buồn thay, quê nhà Việt Nam đã phải trải
qua bao mùa binh lửa, bởi những thế lực tàn độc,mang chiến tranh vào quê hương
thân yêu.Và trong cuộc chiến bao đứa con yêu của mẹ Âu Cơ đã nằm xuống, con của
mẹ là những chiến sĩ của cả 2 miền,cùng những thường dân vô tội. Thật đau đớn không
gì bằng, nhứt là như người mẹ sau đây, đã nằm
xuống, dòng máu đã khô cạn, và dĩ nhiên chẳng còn giọt sửa nào. Ôi đau đớn thay đứa bé thơ
nào đâu biết.Hình ảnh dưới đây người ta tìm thấy trong bộ ảnh về chiến tranh Việt
Nam,Hãy can đảm nhìn một lần, sẽ mãi căm hận những kẻ đã gây nên cảnh tang tốc như
thế nầy.
Hình một
bà mẹ đã qua đời, bên cạnh dứa con khát sửa
vẫn thản
nhiên nút lấy nút để,nhưng trời ơi !!!
Trờì ơi,tôi đã chết rồi
Đâu còn dòng sửa,con tôi đang cần
Trời xanh, ôi hỡi trời xanh !
Về phía
người con, hiêu thảo là đức tính hàng đầu của con đối với mẹ cha.Hiếu thảo là luôn nhớ công lao dưỡng dục, khi lớn lên
phải biết nhớ thương cha mẹ khi xa cách không ai chăm sóc:
-Gió đưa cây cửu lý hương
Giờ xa cha mẹ thất thường bữa ăn
Sầu riêng bửa chẳng muốn ăn
Đã bưng lấy bát lại dằn xuống mâm.
Hiêu thảo còn là phải biết lo phụng dưỡng mẹ cha, không được
bỏ đi xa .Nhân đây, ta nhớ lại câu ngạn
ngữ chữ Hán Việt như
sau : « phụ mẫu tại,bất khả viễn du »(cha mẹ còn sanh tiền, không
thể đi xa). Câu ca dao của mình thi mộc mạc, bình dị, dễ đọc dễ nghe và dễ hiểu :
-Đi đâu mà bỏ mẹ già
Gối
nghiêng ai sửa, chén trà ai dâng
Liệu mà thờ kính mẹ già
Đừng tiếng nặng nhẹ, người ta
chê cuời.
Thêm nữa,
hiếu thảo là biết nghe lời, lo học hành thành đạt:
-Con ơi muốn nên thân người
Lắng tai nghe lấy những lời mẹ
cha.
và hai câu ca dao mà hầu như ai cũng thuộc nằm
lòng, đó là:
Cá không ăn muối cá ươn,
Con cải cha mẹ trăm đưòng con
hư
Nhân nhắc
hai câu nầy, ta không khỏi “luận đàm” đôi điều.
Ngày nay, có biết bao nhiêu kỷ thuật để giữ cho cá không bị ươn; hơn thế
ướp muốí lỡ mặn quá, ăn vào bị cao máu .Vì vậy, ngày nay ít ai ướp cá bằng muối,
và con cáí theo “khoa học hiện đại”,
cũng chẳng còn biết ý nghĩa câu nầy.Càng đau lòng, người ta đoan chắc rằng, con
số thanh niên ngày nay còn “nghe nói” câu nầy, chắc chỉ đếm trên đầu ngón
tay.Buồn!!!
Và tiếp
theo đây là vấn đề quan trọng. Trai gái lớn lên, khi “con tim đã biết rung động”,
phải rắc rối dường nào. Làm con luôn đặt cha mẹ lên hàng đầu, khi lớn lên lập
gia đình, cũng phải nhớ giữ gìn giềng mối. Làm con không thể tự định đoạt chuyện
hôn nhân, vì “áo mặc sao qua khỏi đầu”.Thời xưa, con cái phải biết giữ đạo “hiếu”,trong chuyện hôn nhân luôn phải theo sự
xấp xếp định đoạt của mẹ cha:
-Phụ mẫu sở sanh, để cho
phụ mẫu định
Trong việc vợ chồng chờ lịnh
mẹ cha.
Chuyện
chi thì cũng từ từ.Ngày xưa là vậy,nhưng nay thì chắc khác đi nhiều.Ngày
xưa,nam nữ thọ thọ bất thân, vậy nên:
-Anh thương em đừng vội nắm
tay
Anh về cậy mối cậy mai tời
nhà
Mai đây ta ở cùng ta
Thức khuya dậy sớm cha mẹ già
nuôi chung.
Đời nhiều
“cạm bẩy”, thế gian không thiếu những tay sở khanh, con gái không nghe lời cha
mẹ, lỡ dại “có mang ngoài ý muốn”, bởi vậy có câu nhắc nhở:
-Chớ nghe quân tử ỉ òn
Mà rồi có lúc ẳm con một
mình.
Cha mẹ
chỉ có một, vợ chồng không thiếu gì nơi, đúng như câu ca dao sau đây:
-Mất mẹ cha thật là khó kiếm
Đạo
vợ chồng không hiếm chi nơi
Nếu phải chọn bên hiếu bên tình, thì luôn luôn, phải chọn bên
hiếu
-Chẳng lo thân bậu với qua,
Lo
chút mẹ già, đầu bạc tuổi cao.
hay :
Em ngầm ở vậy phòng không
Lo đàng cha mẹ cho hết lòng phận con.
Có những
trường hợp, vì chữ hiếu, đành tạm quên chữ tình :
Anh về báo nghĩa sinh thành
Chừng nào bóng xế rủ mành sẽ hay
hay như phải đợi đến trăng khuyết :
Ở
nuôi cha mẹ trọn niềm
Bao giờ trăng khuyết lưỡi liềm sẽ hay
Có lẽ câu nầy viết cho có vần điệu, chớ
« trăng khuyết lưỡi liềm » có bao lâu, tối đa một tháng là cùng,hoặc
như phải chờ đôi năm cũng có thể được :
-Tay bưng dĩa muối, tay bợ sàng rau
Thủy chung như nhứt, mặc sức anh chờ
Anh có thương em thì xin ráng đợi
Em nguyền ở vậy để phụ mẫu nhờ đôi năm.
`không
như cái cô nầy lại nhứt quyết :
-Em nguyền ở vậy không chồng
Lo nuôi cha mẹ hết lòng làm con.
Vì hiếu tình khó phân, đang yêu thật phải vô
cùng bối rối, gặp nhau phải khéo léo lựa lời :
-Mình về ta chẳng cho về
Ta nắm vạt áo, ta đề bài thơ
Câu thơ ba chữ đành rành
Chữ trung, chữ hiếu chữ tình là ba
Chữ trung thì để phần cha
Chữ
hiếu phần mẹ, đôi ta chữ tình
May mắn cho những ai gặp trường hợp tình hiếu cân
phân thì thật đáng mừng, khi mà :
-Làm sao
hiệp mặt đôi ta
Đặng tôi báo hiếu mẹ cha bên
mình
và như
-Mẹ già hai đứa nuôi chung
Đứa lo cơm cháo đứa giùm thuốc
thang.
Thời xưa, đa số dân quê mình
sống bằng nghề nông, hạnh phúc thay khi vợ chồng cùng lo:
-Em thời đi cấy lấy công
Anh đi cắt lúa để chung môt
nhà
Đem về phụng dưõng mẹ cha
Muôn đời tiếng hiếu người ta
còn truyền
hoặc như:
-Cò đi làm mướn nuôi ai,
Để
áo cò rách, để vai cò mòn
Thiếp làm thiếp để nuôi con
Áo
rách mặc áo, vai mòn mặc vai
Bao đời, giọt nước mưa luôn chảy
từ mái nhà xuống, tình mẫu tử thiêng liêng vô cùng,và hầu như là tự nhiên.Có lẽ
hai câu ca dao sau đây muôn đời vẫn đúng:
Cha mẹ thương con như biển hồ lai láng
Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.
Người mẹ luôn sống vì con, buôn
tảo bán tần, ngay khi cả lưng mòn gối lảng,như hình ảnh bà mẹ dưới đây:
Đôi gánh của mẹ
Trong
chuyện vợ chồng, hiếu tình gánh nặng hai vai. Phúc cho những cặp vợ chồng cùng
thương nhau cùng lo cho cha mẹ đôi bên:
-Em thời đi cấy lấy công,
Anh đi cắt lúa ở chung một nhà,
Đem về phụng dưỡng mẹ cha.
Muôn đời tiếng hiếu người ta
còn truyền
Không xuống lên mình nói bạc
tình
Xuống lên cha mẹ đánh mình thấy
không.
-Mẹ già đầu bạc như tơ
Lưng đau con đỡ, mắt mờ con nuôi.
- Chiều chiều ngó ngược ngó
xuôi
Ngó không thấy mẹ, ngậm ngùi nhớ thương.
-Mẹ già như chuối chín cây
Sao đây chẳng liệu cho đây liệu
cùng.
Khế với sung,khế chua sung
chát
Mật với gừng mật ngọt gừng
cay.
Đêm khuya nước mắt ròng ròng
Vì em nhớ chữ loan phòng còn
xa
Làm sao vầy hợp đôi ta
Đề mà toan liệu cha mẹ già lo
chung.
Đơm đớm bò vành chậu sáng
trưng
Thấy em có nghiã,lòng ưng đã
đành
Anh đành cha mẹ không đành
Mẹ ơi đừng dứt duyên lành, tội
con.
Khăn xanh có mí hai đầu
Nửa
thương cha mẹ, nửa sầu căn duyên
Trời sanh làm phận nữ nhi
Giữ sao cho khỏi tiếng thị
phi chê cưòi.
Mẹ già nay đã lưng còng
Mãi luôn triũ năng tấm lòng thương con
Thời
xưa, không biết vì sao có trường hợp giữa mẹ chồng và nàng dâu xảy ra chuyện
xích mích, mà người chồng đứng giữa phải « chịu trận ». May mắn gặp
trường hợp mẹ hiền dâu thảo, cô con dâu sẽ nũng nụi « rót mật vào
tai » chồng :
Phải đâu mẹ của riêng anh
Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi
Mẹ tuy không đẻ không nuôi
Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong
và cũng
muốn dành luôn ,vì trong tình yêu là luôn pha lẩn sự « chiếm
hữu » ,nhứt là đối với phái nữ :
-Chắt chiu từ những ngày xưa
Mẹ sinh anh để bây giờ cho em
Trong đạo hiếu, ngoài chuyện nhớ
công ơn, còn phải cầu nguyện cha mẹ được sống lâu :
-Mỗi đêm thắp ngọn đèn trời
Cầu cho cha mẹ sống đời với con.
-Trải bao gian khổ không sờn,
Muôn đời con vẫn nhớ ơn mẹ hiền.
Tuy
nhiên ,thường thì khi còn bé,như đã nói ít khi cảm nhận,chỉ khi lớn lên
-Ngày nào em bé cỏn con
Bây
giờ em đã lớn khôn thế nầy,
Cơm cha áo mẹ công thầy,
Nghĩ sao cho bỏ những ngày ước ao.
Làm con phải giữ đạo hiếu,mà cũng là làm gương cho con cháu về sau:
- -Nếu
mình hiếu với mẹ cha,
Chắc con cũng hiếu với ta chớ gì,
Nếu
mình ăn ở vô nghì
Đừng mong con hiếu làm gì uổng công
Hình bóng mẹ cha thật vô cùng vĩ đại, thiêng liêng.
Sau đây là một số những câu nói về sự vĩ đại ấy:
Con dù lớn vẫn chỉ là con sông nhỏ
Mẹ tuy già luôn là biển cả
mênh mông
hay như khi mình đã lớn khôn, nhưng với mẹ vẫn mãi
là đứa con ngoan, lòng luôn nhớ về mẹ cha:
Con dẫu lớn vẫn là con của
mẹ
Suốt cả đời hình bóng mẹ vẫn
bên con.
Thật thế, người con dù lớn tuổi đến bạc đầu, thì mẹ
vẫn là mẹ như ngày nào, không ai thay thế được:
Dù thời
gian rắt đầu con nhiều muối trắng
Nhưng với mẹ hiền con mãi là
đứa con thơ.
Và dù quê mùa hay dốt nát không bằng con, nhưng hình
ảnh vẫn là ánh sáng dẩn đường con đi:
Mẹ già một nắng hai sương
Mẹ là ánh sáng dẩn đường con
đi
Cha mẹ
,như đã nói mãi một đời vì con, mãi vì con đến phút cuối đời
Cha một đời hoằng vai gánh
nặng
Mẹ một đời đôi dép lạc bàn
chân
Và như một quy luật, công ơn mẹ
thường cũng được đền đáp. Trong khi tìm tòi, ghi ghi chép chép, người ta cũng
tìm thấy những hình ảnh quá tuyệt vời, như dưới đây:
Hình một đứa con “lão ông” đút cơm cho mẹ.
(Cụ con
đã vào tuổi lão niên đút từng muổng cơm cho bà mẹ già 90 tuổi.Xem hình ta thấy
răng cụ con và bà mẹ cùng đã rụng cả rồi.Theo vài câu chuyện, cụ con phải chạy
vòng vòng làm xe lửa cho mẹ vui cưòi và ăn ngon miệng. Cụ con phải lo đút cơm
cho mẹ xong rồi mới đi “làm vài chai” cùng ngưòi bạn già..(hình ảnh nầy trích lại từ trang ‘hoang dieu âu châu”)
Trong
thơ văn , hình ảnh người cha thường chịu số phận hẩm hui, ít được nhắc đến, ít nhưng không phải không có,như những câu sau đây:
-Cha tôi như bóng cây cao
Chở che con khỏi lao đao cuộc
đời
Cha là bóng mát giữa trời
Cha là điểm tựa muôn đời cho
con
hay
như:
-Cha là bóng cả ngả che
con
Là cả tình thương chẳng xoái mòn
Là cả cuộc đời vô biên quá
Ơn nghĩa tình cha như nước
non
hoặc
như hình ảnh, ví cha như ngọn hải đăng:
-Cha già như ngọn hải đăng
Đêm đen, dẩn lối chỉ đàng con
đi.
Sau nầy
lớn lên, vì hoàn cảnh phải xa mẹ xa cha, như khi phải :
-Nửa đời lưu lạc tha
phương
Hình bóng quê mẹ mãi luôn
trong lòng.
Mẹ là
người sinh ra ta, mẹ cũng là hình ảnh quê hương, như trong câu ca dao sau đây:
-Mẹ là nguồn suối yêu
thương
Mẹ là hình ảnh quê hương xa vời.
Sau nầy,
vì hoàn cảnh mà biết bao trường hợp chia ly ngoài ý muốn. Những nghịch cảnh,
người mẹ phải tiển con ra đi tìm “lẽ sống trong cái chết’. Có những trường hợp
, đứa con thân yêu phải vùi mình dưới lòng đại dương, cũng có những trường hợp
vượt thoát thành công,con được nên danh phận nơi xứ người,nhưng phải vò vỏ chờ
mong, nơi quê nhà cha mẹ lại ra đi về miền miên viễn, ,để lại cho con những đau
buồn không nguôi:
-Thương cha mẹ cả một đời
khổ nhọc
Kể từ khi đàn con tuổi còn
thơ
Ơn sinh thành chưa một giờ đền
đáp
Giờ đây âm dương ngăn cách đôi
bờ
Trên đây,
có thể khở đầu là những vần thơ, được sưu tập,phổ biến,rồi qua dòng
thời Gian lại sẽ thành ca dao. Đây cũng là những thoát thai vốn
dĩ từ lâu.
Than ôi,
đây là một tài liệu với đầy ắp những tâm tình chan chứa yêu thưong mà hàng muôn
đời lưu truyền trong dân gian ngưòi Việt, nhưng ngưòi ta đành phải ghi ra đây một
khúc quanh đáng buồn và đáng xấu hổ vô cùng
tận. Có lẽ nước Việt đã đến hồi mạt pháp rồi chăng,xã hội quá ư đổi thay, và đạo
đức, tánh tình ,tình cảm của ngưòi Việt đã “xuống cấp” đến mức tồi tệ. Đây không là một tài liệu về sự suy đồi xã hội,
chỉ đề cập đến hình ảnh và tình thương của ngưòi mẹ.Thời xa xưa ấy, con gái rất
sợ cảnh lấy chồng xa:
-Má ơi, đừng gả con xa
Chim kêu vượn hú biết nhà má
đâu
và ngày
nay thì cũng :
-Má ơi, đừng gả con xa
Gả con đi Mỹ, hay Ca na đa được
rồi
Đi các
xứ nầy thật may mắn hơn nhiều, ít ra không phải làm nô lệ tình dục, sống cảnh đời
ô nhục buồn đau. Theo tài liệu ghi nhận, ngày nay khoản vài trăm ngàn cô gái phải
“lấy chồng xa xứ”, mãi tận Đài Loan,Hàn Quốc,Trung Quốc. . hay bao cô gái Việt Nam hàng đêm “đứng đường”
tại các thành phố Tân Gia Ba,Mã Lai, Cam Bốt. . .với mảnh đời “vui ít buồn nhiều”.
Theo một tài liệu mới nhứt (tháng 3/2018), cô dâu Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhứt, đến 70 % số cô dâu ngoại quốc tại xứ Đại Hàn.Ngày
nay, tại quê nhà không ít trường hợp vì tiền mà các bậc cha mẹ sẵn sàng “gả
con” cho người ngoại quốc, được nhà nước “hỗ trợ”:
-Con ơi, muốn có tiền xài
Má đành phải gả con ngoài xứ
xa
Nước ngoài mới có đô la,
Gả
con trong xóm để mà đói meo.
Lắm
khi, cha mẹ phải nhẫn tâm làm chia lìa đôi lứa, cô gái đi lấy chồng, bỏ lại
ngưòi con trai quê mùa, thất tình đi tìm “con sáo bay xa”
-Tìm em như thể tìm chim
Chim bay biển Bắc, anh tìm biển
Đông
Tìm chi cho phải mất công
Đài Loan, Hàn quốc em dông mất
rồi.
. . . . . . . .
Cuối
cùng, để tạm ngưng phần ca dao về cha mẹ,
xin ghi ra hình ảnh người con phải nhớ
là:
Cha già là Phật Thích
Ca
Mẹ già đích thị Phật Bà
Quan Âm.
Ước
mong đây là hai câu “nằm lòng”, trong giây phút nào đó, con em Việt Nam mình chợt nhớ lại “đạo hiếu” ,vốn là một trong 14 điều
Phật dạy.
Kho tàng ca dao miền Nam thật vô cùng tận,
Theo các vị tiền bối, tính ra khoản trên 15.000 câu và đặc biệt, qua thời gian
càng sinh sôi nẩy nở thêm.Trong tài liệu nầy, cũng không muốn đề cập ,hoạ hoằn
lắm mới xen vào một đôi câu. Đó là những câu ca dao “thời chống
Mỹ nguỵ”, thật không phải ít. Chỉ tiêng tại miền Nam thôi, ngưòi ta tìm thấy
hàng nhiều trăm câu, cũng mưọt mà chân quê lắm lắm
Tài liệu tham khảo:
-Ngươì Việt, Đất Việt: tác giả Cửu Long
Giang,Toan Anh,Cơ sở Đại Nam (Hoa Kỳ)xuất bản,không thấy đề ngày.
-Đồng Bằng Sông Cửu Long-Văn Minh Miệt Vườn, tác
giả Sơn Nam, nhà xuất bản Xuân Thu (in lại tại Hoa Kỳ).
-Tục Ngữ, Ca Dao, Dân Ca Việt Nam ,tác giả Vũ ngọc
Phan, nxb KHXH-VN, 1977.
-Toàn bộ Tập San Đồng Nai Cửu Long (từ số 1 đến số
13), do Lê văn Duyệt Foundation -Cali-USA phát hành đến năm 2012,trong đây gồm
các bài đặc biệt:
-toàn bộ loạt bài “Ca Dao Miền Nam”của
tác giả Phan Tấn Tài,
-những câu ca dao của tác giả Nguyễn Hữu
Phước
-nhớ Sài gòn qua
ca dao của tác giả Nguyễn Hữu Phước.
-Ca dao, tục ngữ Việt Nam (tòn bộ từ A đến
Y)-www.saimonthidan.com .
-Bộ hành Cùng Ca dao,tác giả Lê Giang,nxb Trẻ/TPHCM
năm 2004
-Ca Dao về Mẹ(www.maxreading.com ).
-Tục Ngữ Ca Dao, Dân Ca VN (các câu CDTN về công ơn
cha mẹ) www.c10mt.com/2014 .
-Phiếm về C.D.T.N Miền Nam,tác giả Phan Giang Song,Tập
san ĐNCL số 11/2009).
- Ca Dao Tục Ngữ Về Địa Danh- www.luongvancan.avcyber.com .
-Miền Nam và Ca Dao, tác giả Hoà Đa ( www.chimviet.free.fr.com/ quêhương