Không biết Thanh là con
trai hay gái vì cùng các cháu trai Thanh cũng chơi bắn đạn đánh trổng, lính kín
ăn cướp không thua kém bao nhiêu. Cũng nhanh nhẹn trèo cây chuyền cành nầy sang
cành khác, học đánh boxe quyền Anh.
Bắn đạn-Bắnkè-Bắn bi
Còn với bạn học cùng lớp, nhảy giây, đánh nhà, đánh búng đánh tên, Thanh cũng được bạn bè xem như là nồng cốt trong đám.
Đánh nhà xoắn ốc
Đánh búng
Mồ côi sớm, Thanh luôn tâm niệm nhẩm nhớ những lời cha dạy mà Thanh gọi là cậu như bao người khác quê Thanh lúc bấy giờ. Từ ngày có chút hiểu biết, Thanh thường theo cậu một bên như cái đuôi. Biết nói là cậu dạy đánh cờ tướng, theo cậu đến Hội Tao đàn xem các bạn cậu xướng họa, ngâm thơ. Mê nhất là được nằm võng với cậu để nghe anh Tám tối tối ngân nga đọc truyện Tàu, Nhạc phi, Tam quốc. Bé quá có hiểu gì đâu nhưng được nằm trên cánh tay cậu, nghe cậu kể chuyện đời xưa đời nay là sung sướng lắm rồi, ngủ quên lúc nào không hay, lịm vào giấc mơ trong vòng yêu thương của cha mẹ.
Theo lời họ hàng, bé rất
giống cậu, bé thích lắm:’’Con gái giống
cha giàu ba họ ‘’ mà! Bé cũng muốn rập khuôn như cậu, đi đứng ngay ngắn
không uốn éo như rắn liu điu mà phải khoan thai nhẹ nhàng, mắt nhìn thẳng đằng
trước không được liếc xéo dọc ngang. Càng không nên chạy nhảy giỡn hớt ngoài
đường vì:
‘’Đi đâu mà vội mà vàng,
Mà vấp phải đá mà quàng
phải giây’’
Làm sao quên được những lần về thăm ngoại, đi ngang
nơi nào cậu đều kể về lịch sử di tích, điểm đặc biệt độc đáo của nơi ấy, cậu
đối với bé như là bầu chữ của thế gian, bé chỉ biết uống lời nói cậu như rót
mật vào lòng. Ngồi trên xe, tiếng roi vóc của chú Ba lâu lâu quất nhẹ trên mình
ngựa, tiếng vó ngựa vang đều trên đưòng đá đỏ, bé được mặc áo đẹp ngồi giữa cậu
má, khi nũng nịu nép mình bên nầy lúc dựa bên kia. Cậu bé không bao giờ to
tiếng dạy con, luôn để ý chỉ dẫn từng ly từng tí, từ cầm đũa, cầm viết, cách
lạy, kiểu chào. Bé trở thành đứa bé ngoan, biết vâng lời, học giỏi, lễ độ được
cảm tình của mọi người.
Nhưng dòng đời đâu trôi
chảy êm xuôi mãi. Một hôm, Thanh được gọi theo mẹ vào bệnh viện thăm cậu. Thanh
còn nhớ rõ hình ảnh cậu nằm trên giường, vẫn bình thản khi thấy Thanh đứng
ngoài cửa chưa dám vào. Cậu vẫy tay gọi và ra dấu bảo Thanh leo lên giường ngồi
bên. Nhưng Thanh nhớ cậu quá, lâu rồi bé không được rúc mình trong vòng tay
cậu, nghe cậu kể chuyện ru cho bé ngủ, không được cậu vò vò đầu cho đến lúc ngủ
quên để rồi cậu phải bế bé vào giường ngủ say đến sáng. Thế rồi con bé cũng
không ngăn được nữa, nhào đại vào lòng cậu ngủ ngon lành cho đến khi mẹ vào gọi
dậy la một trận nên thân. Từ đó, sau giờ học, bé vội vào bệnh viện ngay thăm
cậu nhưng nhớ lời mẹ dặn chỉ được đứng lấp ló ngoài cửa cho đến khi nào cậu ra
hiệu mới vội chạy vào ôm cánh tay cậu một hồi lâu rồi ...chào cậu ra về.
Bé cũng nhớ như in ngày cậu
được đưa về nhà, bé mừng biết bao nhiêu vì trong thâm tâm non nớt của bé, bé
nghĩ là cậu không còn xa bé nữa. Từ nay, bé tự hứa sẽ ngoan ngoãn hơn và nhất
là đừng ngủ quên bắt cậu phải ẵm vào giường. Lạ là từ ngày cậu về nhà, bé không
được tự do vào phòng thăm cậu. Không khí trong nhà có vẻ rộn rịp khác thường,
vẻ mặt mọi người dường như đăm chiêu lạ, giọng nói của mẹ thều thào hơn và mắt
mẹ như chực khóc. Bé không bao giờ ngờ đó là những ngày cuối đời của cậu.
Rồi một hôm đang ngủ, bé
đươc gọi dậy để đến phòng cậu. Cậu nằm bất động áo dài khăn đóng chỉnh tề. Bé
chưa hiểu gì cả, không ai cho bé đến gần giường, cả nhà đứng quanh. “Cậu bỏ con
rồi sao, cậu ơi !”
Đám táng được cử hành trọng
thể. Bé không còn nhớ những gì mình đã làm trong thời gian tuần lễ nầy. Mặc
tang phục, bên quan tài lạy trả,...bé làm theo lời chỉ dẫn như cái máy, im lặng
không khóc nhưng nước mắt chực đầy mi, bé trơ trơ như mất hồn, thế là từ nay
không còn được nhìn sờ cậu nữa, cậu đi luôn vĩnh viễn rời xa bé chắc chắn rồi.
Trong đầu Thanh chỉ có câu
hỏi không giải đáp:
- Cậu ơi, sao cậu nỡ bỏ con
gái nhỏ của cậu mà không báo cho con biết trước, cậu quên chưa kịp chuẩn bị cho
đứa con còn bé bỏng của cậu thời gian sau ngày cậu đi luôn...về với cõi Trên?
‘’Con
không cha như nhà không nóc’’ mà.
Từ nay ai dẫn bảo con trên đường đời
? Không ai hiểu con bằng cậu, con gái cần cha lắm cậu biết mà. Có lẽ vì tiên
liệu, cậu đã cố ý ngầm giáo dục con từ lâu bằng tình thương, cử chỉ hành động
của cậu?
Có phải vì đoán trước nên cậu đã âm
thầm uốn nắn con từ nhỏ theo khuôn riêng như bình tĩnh trước mọi vấn đề:
‘’Nghe
như chọc ruột tai làm điếc,
Giận dẫu căm gan miệng
mỉm cười’’.
Cậu cũng không quên chỉ con vài
“truc” mánh lới tự kềm chế trấn an, cụ thể như tập thở hoặc dùng ngón tay cái
bấm vào đốt cuối cùng của ngón tay áp út mà cậu gọi là “ bắt ấn tý” mỗi lần sợ
ma. Cậu hay trích trong truyện xưa tích cũ, luôn bắt đầu bằng chữ “ngày xửa
ngày xưa” như Nhị thập tứ hiếu, những
tấm gương tốt kể lại. Bé còn nhỏ quá đâu hiểu được bao nhiêu nhưng bé chỉ muốn
được bên cậu, ghiền giọng nói trầm ấm, hơi thở quen thuộc của cậu thôi.
Bây giờ nghĩ lại, Thanh nhận thấy toàn là giáo
điều khuyên răn tam tòng tứ đức, bổn phận người con gái mà tuyệt nhiên chưa đá
động đến phương cách giữ mình, chỉ dẫn phụ nữ phòng thân.
- Cậu ơi, trong ba tòng,
tòng số một ‘’tại gia tùng phụ’’, thế mà cậu lai bỏ con đi rồi, mất đối tượng,
bây giờ con biết phải nghe theo ai đây ? Con như con chim nhỏ chưa biết bay mà
phải tùy cơn gió của cuộc đời tự tập ướm cánh chuyền cành, tránh cạm bẫy, tìm
hướng định chìu để sống còn, theo đúng lòng tin của cậu?
Vẫn biết cha mẹ đâu ai nỡ bỏ con vĩnh
biệt ra đi, sinh ly tử biệt làm sao tránh khỏi, mỗi người có số, đành thôi.
Nhưng làm sao biết được số mình về đâu?
Thanh vẫn tung tăng đi học
nhưng khúc quanh ngã rẽ nầy ảnh hưởng sâu đậm tâm tư bé. Càng ngày bé càng thắm
thía thân phận của đứa trẻ mồ côi, bất cứ thuộc thành phần xã hội nào, nhất là
con gái, là phải tự bảo vệ, giữ mình, khó tin cậy vào ai.
Ngày xưa, trong xã hội
phong kiến ‘‘Nhất nam viết hữu’’, mười con gái viết zéro nầy, người phụ nữ
thường chỉ quanh quẩn trong nhà lo việc nội trợ, nuôi con, kiếm sống là bổn
phận các ông. Do đó, một khi người chủ gia đình có mệnh hệ nào, thật là khó
giải quyết cho những bà góa phải tự mình xoay sở để nuôi gia đình dạy con theo
mong ước. Ngay với thân quyến bên chồng, mối giây liên lạc càng trở nên phức
tạp khó khăn hơn. Tuyệt tự không con, cũng không kém rắc rối chi li. Tái giá,
nhiều vấn đề nan giải, họ hàng sợ mất quyền lợi, tiếng tăm một khi người con
dâu bước thêm bước nữa. Quyền trưởng tộc luôn thuộc về người con trai trưởng,
người đàn bà góa “phu tử tùng tử” mà.
Hơn thế nữa, thật đáng
thương cho các góa phụ trẻ, phải tả xung hữu đột lắm mới thoát khỏi nổi sợi dây
“‘xích thằng” mà ông mai bà mối tìm cách buộc vào cột khác.
Sau ngày cậu mất, mẹ càng
bận rộn nhiều hơn vì phải đảm trách thêm phần việc của người quá cố. Mẹ Thanh
lại hiền hậu tốt bụng đảm đang nên nhà bé luôn được bà con họ hàng đến viếng
thăm cho ý kiến. Bé không thích lắm vì như thế bé càng nhớ cậu nhiều hơn.
- Cậu ơi, bây giờ cậu ở đâu, lại
ngồi gần bên con đi. Con không giải được bài toán hóc búa nầy đây. Tuần vừa qua
con sụt hết hai hạng rồi đó, cậu đừng buồn con nghe. Mà cũng tại cậu thôi, con
phải bắt đền cậu mới được.
Có chuyện gì lo lắng vui
buồn, bé thường lẩm nhẩm gọi thầm cầu cứu cậu. Thôi hết rồi thời kỳ trong vòng
tay ấm êm của cha để phiền muộn ngoài tai!.
Còn ai đâu chú ý nghe bé kể
chuyện xảy ra ở lớp trong buổi cơm chiều, ai để cho bé khoe phiếu điểm hằng
tuần. Bao chuyện kể của tuổi học trò xem cô giáo dạy mình là thần tượng, cơn
dỗi hờn giữa bạn bè “đụng da thúi thịt, đụng mình thúi xương” nhanh chóng không
để bụng được bao lâu.
Từ nay, bé cũng chẳng biết
phải xử sự thế nào cho hợp lẽ, cố gượng làm vui hay mang bộ mặt đưa đám buồn
thiu. Có điều là bé rất sợ những buổi họp mặt, cúng giỗ. Bé cảm thấy tủi thân
nghe lập đi lập lại chữ “tội nghiệp”, “con gái mà mồ côi cha sớm quá”,
‘‘Còn
cha gót đỏ như son,
Một mai cha mất gót con lấm bùn.’’
Bé càng không chịu nổi hơn
những cái nhìn soi mói hay câu nói cử chỉ không đúng chỗ của vài ông khách
trong ngày giỗ ngà ngà say thật sự hay giả bộ..Bé cảm thấy chán sợ những thứ
giả chân giả nghĩa, đạo dức giả ấy, bé chỉ muốn sống yên thân trong vòng kỷ
niệm hình ảnh cậu xa bé nghìn thu. Mọi việc đều có vẻ xuống thang. Ai cũng tự
cho quyền xen vào việc nuôi dưỡng giáo dục bé.
- Cậu biết không, bé càu nhàu
ngước mặt lên trời phân bua, ai cũng can ngăn không cho con tiếp tục học lên
cao đó, cô chú cứ ‘’giảng đạo’’ nào là
con gái học hết bậc Tiểu học là đủ rồi, học cao dễ ế ẩm lỡ thời, nào là đi học
xa nhà rủi ro bị lường gạt, uổng một đời mà còn làm nhục nhã cả tông môn dòng
họ. Con không muốn xa má nhưng nói thế có đúng không ? Lập luận cứng nhắc đó
biểu hiện quyền uy của họ hàng trong đại gia đình thời trước, mà cũng tại cậu
đó thôi. Chiếc ghế của cậu bỏ trống, ai cũng gấm ghé vào. Họ có vẻ lấn quyền má
lắm rồi.
-
Không hẳn thế đâu con. Con không thể ngăn cấm người khác phát biểu ý kiến
riêng, quan trọng là má con nghĩ gì, đường mình mình cứ đi. Thương con còn nhỏ...
Bé buột miệng vô phép ngắt
lời:
- Còn nhỏ, còn nhỏ...theo
cậu, bộ chỉ có người lớn mới biết buồn biết tủi, có quyền tuyên bố lung tung,
lúc nào cũng có lý hay sao? Câu nói bị cắt ngang bởi tiếng gọi của mẹ:
-Thanh ơi, vào đây đi chợ
với má nghe con.
Nhìn
mẹ âm thầm đi nhờ bà con quen biết có con đi thi vào Trung học ở Saigon để gởi
gấm bé cùng đi theo, bé biết mẹ đã quyết tâm tạo cho bé cơ hội tiến thân như ý
cậu. Má ơi, sống trong một xã hội còn đầy ấp thành kiến cũ, góa bụa đơn độc,
thế mà má có đầu óc tiến bộ hơn nhiều người đương thời, bé thầm nghĩ và nhủ với
lòng là cố gắng hết sức mình để mẹ yên tâm.
Rồi một ngày, bé có cảm
tưởng như cuộc đời đang trải dưới chân bé chiếc thảm bay. Cái kén sâu sắp trở
thành bướm, bé sẽ là nữ sinh Trung học Áo Tím ở tận Saigon, mỗi năm chỉ được
phép về nhà ba lần Tết, Phục sinh và hè. Không bao giờ Thanh quên khoảng thời
gian nội trú đầy kỷ niệm nầy. Ở đây, Thanh có dịp tiếp xúc với học sinh của hai
mươi mốt tỉnh miền Nam, thuộc gần như đủ thành phần xã hội, phải qua một cuộc
thi tuyển gạn lọc gay go.
Càng ngày Thanh càng nhận
chân ảnh hưởng giáo dục của cậu, tuy ngắn ngủi, bị đứt đoạn thình lình, nhưng
càng lúc càng thể hiện rõ hơn, từ dáng vóc tính tình đến suy tư. Càng lớn, với
chút ít kinh nghiệm bản thân, Thanh càng thấy thương cho thân phận bao người
con gái mồ côi cha gặp phải nhiều phiền muộn khó khăn trong xã hội.
Cậu của bé hay dạy sống ở
đời cố lấy đức làm đầu vì ‘’ lấy đức báo
oán, oán oán tiêu tan’’. Nhưng Thanh nghĩ đức mà cậu đề cập đây là đức của
các bậc thánh hiền tu sĩ, theo giáo điều các tôn gtáo hay phong tục, như Chúa
dạy, người ta tát má nầy, mình đưa má kia ra. Còn đối với phụ nữ, vẫn tuân
phục, chịu đựng, vâng lời.
Vai trò của người phụ nữ vẫn
chỉ gói ghém gò bó trong khuôn son “tứ
đức” với ba đóa hoa “tam tòng”, làm con, vợ, mẹ, vượng phu ích tử, nội tướng
trong gia đình. Chưa kể đến việc ông chủ gia đình có quyền năm thê bảy thiếp,
xã hội thời bấy giờ chấp nhận chuyện nầy như không trái với mỹ tục thuần phong.
- Ngày nay, nếu còn sống,
cậu sẽ phân vân hơn, điên đầu nữa không chừng vì không có kim chỉ nam, GPS (
Global Positioning System) để phân biệt con đường nào phải theo. Bao biến
chuyển quay cuồng đảo lộn. Băng đảng, giáo phái, khủng bố, ý thức hệ.., bao cái
mới quây đầu ta tứ phía. Chưa nói đến tiến bộ khoa học kỹ thuật, chiêu nào cũng
đáng dở nón cúi đầu.
Mọi mặt đều thay đổi như
trong truyện thần thoại, ngay cả nước mình, nhà cao tầng trong thời gian ngắn
mọc lên như nấm, đổi đời. Nhà ba căn hai chái của các thành phần giàu có ngày
xưa lỗi thời rồi, bị xóa trên bản đồ quy hoạch nhà đất. Ngay ở quê ta tiện nghi
như điện nước, truyền hình, điện thoại ...lần mò đi vào hang cùng ngõ hẻm.
- Mỗi thời khác nhau đó
con. Phải tập thích ứng với hoàn cảnh thôi. Can đảm lên con gái cưng của cậu!
- À ra, thế là con quên mất hiện
giờ cậu đang ở đâu... trên chín tầng mây xanh, xa biệt mù. Có nhiều đêm nhớ
cậu, con nhìn trời vẫy vẫy tay chào trả một vì sao nhấp nháy tưởng chừng như
cậu đang nheo mắt ra dấu báo hiệu sự hiện diện theo dõi thường xuyên âm thầm
của người thoát chốn hồng trần. Chuyện dưới thế nầy, chắc cậu cũng biết hết rồi
nhưng nghĩ gì con không biết bàn với ai nên trút hết bầu tâm sự với cậu vậy
thôi.
Con cũng xin nói tiếp để
cậu biết thêm, ngay cả đối với các ông, trung hiếu tiết nghĩa cũng thay đổi
dạng, lý tưởng mục tiêu. Xã hội văn minh tân tiến ngày nay cuốn hút con người
vào quỹ đạo vật chất, tự do, biến lăng kính nhìn ngày càng xa dần với truyền
thống tổ tiên. Đâu còn ‘’quân xử thần tử,
thần bất tử bất trung’’, ‘’tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ hơn là đi
tu’’.
Nói thế, không phải con
quên lời cậu khuyên răn đâu nhưng như cậu biết, bánh xe đời lăn đều không quay
ngược, không ngăn chận được. Phải cố thích nghi, trái chân lỡ bước là có thể bị
dẫm nát không tiếc thương.
Ngay cả công dung ngôn hạnh vẫn được bảo tồn,
nhưng cứu cánh mục đích không thể còn là nguyên bản. Bây giờ thứ tự như cũng bị
xáo trộn rồi thành dung ngôn công hạnh. Ngày nay, bề ngoài dung nhan là bậc
thang để bước lên cao các tầng lớp xã hội trơn tru trót lọt, sức hút chưởng lực
“hấp tinh đại pháp”(trong truyện chưởng của Kim Dung) có thể biến cô gái nhiều
khuyết điểm thành mệnh phụ phu nhân, minh tinh, ăn trên ngồi trước...Thẩm mỹ là
phương tiện làm cá hóa rồng, Lọ Lem thành công chúa.
Thanh lại bắt đầu nghĩ vẩn
vơ, liên kết với hiện tượng ngoài đời bắt gặp.
‘’Con gái mười hai bến nước trong nhờ đục chịu’’
‘’Gái thời tiết hạnh là câu trau mình’’
-
Cậu, sao mà rắc rối quá vậy cậu?
Nào là 12 bến, nào là tiết
hạnh, ai bảo vệ con đây? Cuộc đời có nhiều cạm bẫy chung quanh khó lường. Nó có
giống như cái bẫy chuột mà cậu thường gài bên lẫm lúa hay bẫy chim tránh phá
hoại mùa màng. Nhưng đó là loài chim chuột còn mình là con người mà.
- Đúng vậy! Là con người thì phải
sống ra con người, có tình người. Thật không dễ đâu, nhưng “cái khó thường bó cái khôn” đó con.
Trong vườn mộng riêng tư
của cha con bé, bé cứ đối thoại đột xuất nếu cần:
- Con không dám trách cậu nữa đâu,
nhưng càng ngày con càng thấy thiếu vắng cậu vô cùng. Bao kỷ niệm nhắc con khó
tả. Ngay cả tiếng võng kẽo cà kẽo kẹt cũng vô tình đưa con về quá khứ chung vui
có cậu có con. Mẹ rầy một chút thôi có khi con cũng cảm thấy tủi thân, buồn
thui thủi. Má thường khuyên: Mặc kệ ai nói gì thì nói, đừng buồn làm chi con.
Con còn má mà, con cứ nghĩ là con còn có phúc hơn nhiều đứa trẻ khác, mồ côi cả
mẹ lẫn cha.
Sao má cũng giống cậu quá?
Cậu thì giảng về đức, má thì phúc. Đó là khái niệm áp dụng cho những ai siêu
việt, chứ còn đối với một đứa trẻ bé
bỏng khờ khạo như con thì làm gì mà thấu hiểu nổi khúc mắt chi li của cuộc đời.
Cậu có nhớ cậu ngày xưa cũng vẫn thường ngâm:
‘’Lời nói không mất
tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa
lòng nhau.’’
Nhưng con thấy hết rồi thời
kỳ “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói’’, mà
càng nịnh hót lòn cúi xu thời lắm lúc cũng vớ đúng đường dây lên hương. Hơn thế
nữa,‘’Ngọt mật chết ruồi, ngọt người chết của’’ thật không ngoa với thời đại
nầy đâu.
Truyền thông chẳng hạn ru hồn khán
thính giả nhẹ nhàng, êm đềm, xâm nhập không gặp sức đề kháng ầm ĩ, tước đoạt dễ
dàng cả sức nghĩ suy, kinh nghiệm, để hướng theo mục đích ý thức hệ riêng mà
ngay cả đối tượng cũng không ngờ, không biết không hay, tưởng như là tự nguyện,
tự giác, tự tìm, hậu quả khó ngờ.
Ối thôi, con nói tùm lum,
vòng vo Tam quốc quá, hỏi hoài không hết, cậu chưa kịp trả lời là con bắt qua ý
khác. Cậu đừng giận con sao hay thắc mắc, bới lông tìm vết mọi vấn đề. Vậy bây
giờ con phải làm gì đây cậu?
- Thở ra hít vào cho khoẻ
đi con. Con có nhớ hôm con uống sữa nóng đó, con cằn nhằn bực bội vì sữa lâu
nguội bắt con chờ, con định bỏ đi không thèm uống, cậu có nói với con điều gì
con còn nhớ không con?
- ‘’Sữa nóng hay con nóng?
Tại con nóng uống chứ đâu phải tại sữa !’’
Cám ơn cậu đã nhắc khéo con về cách xử sự
ở đời, kiên nhẫn đừng bao giờ bỏ cuộc.
Bức họa hình cậu trên bàn
thờ chít khăn đóng, áo dài chữ thọ mang kính vẫn như ngày nào mỉm cười khuyến
khích mỗi lần Thanh có điều gì vui chưa kịp nói, ánh mắt như dịu hẳn khi Thanh
buồn giận đến bên lẩm bẩm “mét” cậu cho hả cơn, và sao mà có vẻ cợt đùa hóm
hỉnh thích thú khi Thanh thẹn thùng bẽn lẽn hé lòng mình bàn đến chuyện tương
lai.
Thanh vững tin rằng cuộc đối thoại
đơn côi “thần thông cách cảm” nầy ngấm ngầm tích lũy rút tỉa cho mình nhiều bài
học quí báu ở đời, bình tĩnh, tự lập xẻ chia, sống có tình người. Để rồi trong
một giấc mơ đêm, Thanh hy vọng sẽ thấy cậu vui vẻ đến bên vuốt đầu Thanh nhẹ
bảo:”Con bao giờ cũng là con ngoan của cậu” hầu xác tín hoài bảo gồm nỗi nhớ
cùng lòng tin yêu tháp thành đôi cánh nhỏ giúp cho tâm hồn ta lớn lên.
Cô Trần
Thành Mỹ