Nếu bạn đang lái xe trên đường và đang trả lời hay gửi text message cho bạn bè bằng điện thoại di động thì đây là tin vui dành cho bạn. Hi vọng chúng ta sẽ còn sống đủ lâu để có dịp chứng kiến thời đại mới về xe không người lái.
Trong năm 2018 những chiếc xe tự lái đầu tiên sẽ
xuất hiện nơi chốn công cộng. Ở Cali và nhất là bên Nhật, chúng đã chạy
lòng vòng rồi. Người ta dự đoán khoảng năm 2020 sẽ là bước ngoặt quan trọng ngành
kỹ nghệ xe hơi.
Chắc
hẳn chúng ta đã nghe nhiều về thời đại xe cộ không người lái – chiếc xe tương
lai chúng ta sẽ lái như thế nào, tự đậu xe và nhắm hướng chính xác bằng hệ
thống điện tử tối tân có thể không có trang bị tay lái cho bạn.
Các kỹ sư từ những hãng lớn như Volkswagen và Audi hoàn
toàn khiếp đảm với sáng kiến của Tesla. Các công ty bảo hiểm sẽ có rắc rối lớn
bởi vì không có tai nạn, bảo hiểm sẽ rẻ hơn 100 lần. Mô hình kinh doanh bảo
hiểm xe hơi sẽ biến mất. Bất động sản cũng sẽ thay đổi. Bởi vì nếu bạn có thể
làm việc trong lúc bạn di chuyển tới sở, mọi người sẽ dọn nhà ra xa hơn để sống
trong những khu phố đẹp hơn. Theo dự kiến đến năm 2020, xe điện sẽ trở
thành bình dân. Các thành phố sẽ bớt ồn ào bởi vì tất cả các xe sẽ chạy
bằng điện.
Những
chiếc xe không người lái (đa số là xe điện) vẫn còn đang ở giai đoạn thí nghiệm
và phát triển cuối cùng, để tìm hiểu và dự đoán một số hành vi của con người khó
dự đoán trước được như các tài xế lái ẩu vượt đèn đỏ, hoặc ngủ gật trên tay lái
hay những người đi bộ băng qua đường cao tốc với bộ quần áo đen vào ban đêm,
v.v...
Tuy
nhiên các công ty chế tạo xe hơi cho rằng những chiếc xe tự lái sẽ được tung ra
thị trường vào năm 2019, từ đó bắt đầu nhanh chóng thay thế con người chúng ta khi
luật pháp cho phép.
Chắc
hẳn tương lai xe sẽ không có người lái, nhưng chúng ta ít khi nghĩ nhiều về
điều này vì điều này có nghĩa gì với chúng ta và xã hội.
Từ
lâu lái xe là động lực cho việc thiết kế các thành phố của chúng ta, việc di
chuyển và kỹ nghệ di chuyển đã thu dùng hàng triệu người phục vụ- nhưng tất cả
những điều này sẽ bị thay đổi trong tương lai gần.
Đây
là hậu quả của xe không người lái sẽ biến đổi cuộc sống của chúng ta.
Thứ
nhất: số tử vong và thương tích liên quan đến giao thông sẽ tụt dốc khi những
chiếc xe tự lái sẽ cắt giảm rất nhiều tai nạn, làm cho các sự việc này trở nên
hiếm hoi và kết thúc các cuộc đua xe hơi khủng khiếp trên đường phố hàng ngày như
hiện nay. Theo thống mới nhất thì hiện
nay có 1.2 triệu người chết mỗi năm vì tai nạn xe hơi trên toàn thế giới tương
đương với 1 tai nạn cho 100,000 km. Với xe tự lái, con số này sẽ giảm
xuống bằng một tai nạn cho 10 triệu km. Điều này sẽ tiết kiệm được một triệu
mạng sống mỗi năm. Hầu hết các kỹ nghệ xe hơi có thể bị phá sản.
Những công ty xe hơi truyền thống sẽ cố gắng tiến hóa để sản xuất một
chiếc xe tốt hơn, trong khi đó các công ty kỹ nghệ xe hơi cao (Tesla, Apple,
Google) sẽ làm cách mạng và thiết bị một hệ thống vi tính tối tân trên 4 bánh
xe.
Lý
do đơn giản vì những chiếc xe tự lái sẽ không gửi text message, sẽ không nói
chuyện trên điện thoại hay tranh cãi với vợ / chồng của họ, bị say rượu, hay
dùng chỉ nha khoa trong khi lái xe bằng đầu gối. Họ không mơ mộng hay bị phân
tâm bởi những thứ khác - họ chỉ lái xe.
Khi
tai nạn xe hơi giảm tụt xuống, các bệnh viện sẽ điều trị cho ít nạn nhân hơn,
để lại nhiều chỗ hơn để chăm sóc cho các bệnh nhân khác. Các công ty bảo hiểm
xe hơi sẽ bắt đầu biến mất, cùng với các cơ sở sửa chữa cơ khí (garage/autoshop)
và vô số luật sư tai nạn xe hơi của Hoa Kỳ.
Nếu
không có tài xế lái xe ẩu thả bất hợp pháp, cảnh sát giao thông sẽ trở nên
không cần thiết nữa, bởi vì xe tự lái sẽ không bao giờ vượt tốc độ, vượt các bảng
giao thông như Stop hay lấn qua đường dành riêng cho người đi bộ. Vì ít
hay không có người lái xe ẩu thả thì sẽ không có nhiều giấy phạt để cung cấp
nguồn tài chính thuế má cho thành phố.
Thay
vào đó, cảnh sát chỉ có thể cho giấy phạt vào người đi bộ mà thôi.
Thứ
2: Một khi những chiếc xe không người lái xe chạy trên đường, các doanh nghiệp
sẽ nhanh chóng nắm lấy cơ hội và hàng triệu việc làm sẽ bị đe dọa. Trên thực
tế, xe tải không tài xế lái đã được hợp pháp hóa trên một số đường cao tốc ở
Nevada để thay thế các ca đêm trong khi người lái xe ngủ.
Sẽ
có ít công việc cho người phục vụ xe hơi, người lái xe buýt và đặc biệt là tài
xế taxi, những người này sẽ được thay thế bằng xe buýt tự lái xe 24/7 không mệt
mỏi. Uber đang nghiên cứu về sự việc này và họ sẽ bắt chước cách Siri style để
làm cho xe taxi có cách tán gẫu như taxi Uber hiện thời với tài xế?
"Xin
chào bạn! Tôi sẽ là tài xế của bạn hôm nay nhưng tôi không thực sự nghĩ mình sẽ
là một chiếc taxi lâu dài. Ước mơ thực sự của tôi là trở thành một chiếc
limousine tự lái tại Hollywood. "
Sẽ
không còn người tài xế xe ủi tuyết ở Montreal nữa hay những xe trộm cướp ngân
hàng khi xe ô tô được trang bị thiết bị để không thể chạy trốn.
Cướp
nhà băng nói: tôi sẽ lên xe đây, đi nhanh lên vì cảnh sát đang rượt theo chúng
ta.
Xe
hơi: Xin lỗi tôi không được phép vượt tốc độ. Tôi cũng không thích giọng nói của
bạn và tôi cũng nhận diện được sự khẩn cấp từ khi bạn rời khỏi ngân hàng đó.
Tôi đã liên lạc với một chiếc xe cảnh sát không người lái rồi.
Thứ
3: Việc đậu xe sẽ được cải tổ. Nhiều khu phố trung tâm đắt đỏ sẽ biến mất, vì
xe tự đỗ và đậu sẽ thả bạn tại cửa văn phòng của bạn rồi lái xe vào nơi nào đó
rẻ tiền để đậu xe, sau đó sẽ đến đón bạn sau như một tài xế.
Trung
tâm thành phố Montreal sẽ ít bị tắc nghẽn vì xe ô tô không người lái sẽ không phải
lái xe đi lòng vòng quanh khu vực để tìm kiếm địa chỉ - hiện nay gần 1/3 lưu
lượng xe lái quanh co thành phố tạo ra tắc nghẽn giao thông ở đô thị này.
Hầu
hết các ngôi nhà tương lai thậm chí sẽ không cần nhà để xe nữa, một khi xe ô tô
có thể đi đâu đó nơi trung tâm dành riêng để đậu qua đêm. Sẽ không còn nhiều
nhà có garage để xe trong khu phố, ở trạm xăng hoặc trạm rửa xe. Xe của bạn sẽ
đi đến khu vực dịch vụ trung tâm, nơi đó mọi thứ được chăm sóc qua đêm.
Nhiều
đường lái xe sẽ biến thành sân bóng rổ hay sân trượt băng hoặc khu vườn cần sa
hợp pháp. Các ngôi nhà mới sẽ được xây lên không có nhà để xe, trong khi hàng
triệu căn nhà không sử dụng được sẽ chuyển thành phòng dự bị hoặc sẽ được cho thuê
bởi Airbnb Garage.
Tuyến
đỗ xe thông thường sẽ trở thành làn đường dành cho xe đạp, bao gồm xe đạp tự
lái và người đi bộ.
Thứ
4: ùn tắc giao thông sẽ trở nên rất hiếm, vì những chiếc xe không người lái có
thể giao tiếp bằng điện tử GPS và chuyển ra nhiều tuyến khác nhau để tránh gây
tắc nghẽn.
Trên
đường cao tốc, xe không người lái sẽ lái chặt chẽ với nhau một cách có trật tự
trong sự kiểm soát bằng điện tử, ở tốc độ cao và sẽ lắp đầy xa lộ trống trải.
Báo cáo về lưu thông sẽ bị loại bỏ vì sẽ không còn nhiều vấn đề lưu thông nữa
để báo cáo.
Những
công ty khổng lồ về xe hơi mới sẽ là Google Drive, AppleCar (e) và Amazon Roam.
Chiếc xe sẽ biến thành không gian dành cho hành khách như văn phòng di động,
phòng xem TV, phòng tập thể dục mini, giường ngủ và quán bar cocktail. Vì vậy
bạn có thể uống và lái xe.
Bộ
giao thông sẽ cấp ít giấy phép lái xe hơn vì nhiều người sống trong những đô
thị lớn sẽ dùng dịch vụ Uber hay dùng xe không người lái.
Giống
như việc săn bắn, việc lái xe sẽ sống sót như một môn thể thao, với phạm vi lái
xe đặc biệt nơi đó ta có thể tăng tốc độ trong lúc đội mũ bảo hiểm và bao túi
khí (airbag) bảo đảm sự an toàn.
Chúng ta sẽ không muốn sở hữu một chiếc xe nữa. Ta
chỉ cần gọi một chiếc xe với điện thoại cầm tay, nó sẽ tới trước nhà và
sẽ đưa ta tới nơi mình muốn. Chúng ta sẽ không lo lắng xe tìm chổ đậu
mà chỉ trả tiền cho khoảng cách ta đã đi và có thể dùng thời gian trong xe
tự lái một cách hữu ích hơn.
Con cháu chúng ta sẽ không cần bằng lái xe nữa và sẽ
không bao giờ sở hữu một chiếc xe hơi.
Cùng với sự biến đổi nhanh chóng về kỹ thuật vi tính
điện toán, chính phủ các quốc gia tân tiến đang tìm tất cả những cơ hội để tạo
công ăn việc khác để đối phó với thời đại xe tự lái. Con cái chúng ta có lẽ nên
chuyển nghành học chuyên về điện toán chuyên môn thì may ra tránh được “đại họa
tân tiến hiện nay”.
Sự việc này sẽ thay đổi thành phố vì với 90-95% xe
ít hơn, chúng ta có thể biến không gian đậu xe thành công viên.
Nguyễn Hồng Phúc
Tham khảo:
On the road to driverless future – Josh
Freed – The Montreal Gazette – Saturday July 29, 2017