BÍ ẨN VỤ MẤT TÍCH CỦA CHUYẾN BAY MH 370

Hôm nay thứ hai ngày 24 tháng 3 năm 2014 thủ tướng Mã Lai ông Najib Razak tuyên bố chính thức rằng, theo sự quan sát bằng vệ tinh Inmarsat của Cơ Quan Điều Tra Tai nạn Hàng Không Anh Quốc AAIB(Air Accidents Investigation Branch của UK)  chuyến bay MH-370 đã rơi xuống phía nam Ấn Độ dương và không còn một ai sống sót. Trong những ngày sắp tới các phái đoàn Úc và quốc tế sẽ đến hiện trường để vớt cái “hộp đen” của chuyến bay để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân gây cũng như chuyện gì xảy ra thảm nạn cho chuyến bay MH-370 [3]. Trong lúc chờ đợi kết quả chúng tôi xin góp nhặt những giả thuyết chính và thêm vào ý kiến nhỏ của chúng tôi về đề tài xôi bỏng này.

Vụ mất tích của chuyến bay MH-370 của hãng Malaysia Airlines đã và đang là đề tài nóng trên thế giới hiện nay. Chắc chắn đã có rất nhiều tin tức và giả thuyết bao quanh vụ mất tích bí ẩn này.

Vào ngày 8/3, chuyến bay MH370 trên chiếc Boeing hiện đại của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo hơn 227 hành khách và 12 phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn khi đang bay qua biển Đông, trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Cho tới sáng 11/3, các đội tìm kiếm từ nhiều quốc gia dù đã nỗ lực hết sức vẫn chưa phát hiện được dấu vết nào liên quan tới chuyến bay mất tích. Người thân của các hành khách trên chuyến bay vẫn mòn mỏi chờ tin, trong khi giới chức đã cảnh báo về điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Có nhiều giả thiết được đặt ra cho sự biến mất của MH370, nhưng mọi chuyện chưa ngã ngũ có thể trở nên rõ ràng hơn ít nhất cho tới khi nào dấu vết của chiếc máy bay được tìm thấy. Dưới đây là một số điều đã biết và chưa biết về chuyến bay mất tích mà đài CNN điểm lại. Nhiều giả thiết xung quanh sự mất tích bí ấn của chuyến bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã được đưa ra, từ bị khủng bố, không tặc tấn công, phi công tự sát và thậm chí là va chạm với thiên thạch hoặc sao băng.

Từ năm 1960 tất cả các máy bay dân sự ngày nay buộc phải có trang bị “hộp đen” (transponder). Chính nhờ những hộp đen này mà 90% các vụ tai nạn máy bay được các nhà điều tra tìm ra manh mối cũng như lý do gây ra tai nạn. Các hộp đen này nặng khoảng 7 đến 10 kg chế bằng kim loại cực kỳ chắc chắn dù bị va chạm mạnh hay bi lửa cực nóng hoặc chìm sâu trong lòng biển vẫn không hề hấn gì. Nhờ chắc chắn như vậy mà chuyến bay AF 447 của hãng Air France rơi xuống biển ngày 1 tháng 6 năm 2009 trên đường bay Rio-Paris người ta vẫn tìm ra sau 23 tháng dười lòng đại dương. Theo quy định mổi máy bay dân sự được trang bị hai hộp đen gọi là DFDR (Digital Flight Data Recorder – Máy ghi dữ liệu chuyến bay) và CVR (Cockpit Voice Recorder – máy ghi ân buồng lái). Máy DFDR ghi âm từng giây trong suốt thời gian 25 giờ. Còn máy CVR thì ghi không chỉ các cuộc trao đỗi giữa các phi công mà còn ghi mọi âm thanh và thông báo nghe trong buồng lái. Nhưng muốn khai thác các dữ liệu thì trước hết phải tìm ra các hộp đen. Nếu máy bay rơi trên lục địa thì dễ dàng hơn dưới biển như trường hợp AF447 phải mất 23 tháng sau người ta mới tìm ra tung tích của tai nạn. Các hộp đen được trang bị bộ phận phát ra tín hiệu siêu âm (ultrasound) liên tục trong vòng 30 ngày và trong một phạm vi giới hạn là 2 km. Sau vụ tai nạn của AF447 người ta tăng thời gian phát tín hiệu lên 90 ngày. Trường hợp chuyến bay AF447 có thiết bị thêm thiết bị phát thông tin tự động ACARS, báo động những bất thường, trục trặc kỹ thuật hay động cơ ngừng hoạt động. Trong 4 phút cuối cùng hệ thống ACARS (Aircraft Communication Adressing and Reporting Systems) đã phát đi 24 thông báo từ chuyến bay AF447. Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines cũng có thiết bị ACARS này nhưng có điều bí ẩn là người có thẩm quyền Malaysia không nói rõ là đã nhận được tín hiệu bất thường nào từ chuyến bay MH-370 không.

Giả thuyết đơn giản thứ nhất – [5] Một phi công hạng nhất người Canada tên Chris Goodfellow cho rằng có ngọn lửa xuất hiện trên MH370, buộc phi hành đoàn phải chuyển hướng đến sân bay gần nhất để hạ cánh khẩn, nhưng họ đã không kịp. Chris Goodfellow là phi công lái máy bay nhiều động cơ hạng nhất người Canada với 20 năm kinh nghiệm. Ông có bài viết trên tài khoản mạng xã hội Wired.com phân tích về nguyên nhân khiến MH370 quay đầu. “Chúng ta đều biết câu chuyện về chuyến bay MH370. Đó là chiếc phi cơ Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) chở theo 239 người, cất cánh từ Kuala Lumpur vào sáng sớm 8/3 và bay đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Đó là một đêm nóng nực. Một máy bay hạng nặng.

Khoảng một giờ sau đó, hình ảnh chuyến bay trên màn hình radar theo dõi biến mất, khi nó đang ở trên vùng biển giữa Malaysia với Việt Nam. Điều này có nghĩa là hệ thống phát đáp và radar theo dõi phụ của máy bay đã bị tắt.

Hai ngày sau đó, chúng ta biết thêm thông tin radar quân sự Malaysia (một hệ thống radar quan trọng, theo dõi máy bay bằng sóng phản xạ thay vì dựa vào thiết bị phát đáp máy bay) phát hiện MH370 đã quay trở lại, bay theo hướng tây nam dọc theo bán đảo Malaysia, đi vào bầu trời trên eo biển Malacca.

Các nhà phân tích quốc dựa vào thông tin này để khai thác, kể cả Inmarsat Anh quốc. Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah là một phi công nhiều kinh nghiệm, với hơn 18 000 giờ bay. Có thể các phi công trẻ tuổi không chú ý đến điểm trên. Tuy nhiên, những phi công già dặn như chúng tôi đều nắm rõ vị trí của các sân bay hoặc cảng tàu an toàn gần nhất dọc theo đường bay. Những sân bay ở phía sau, phía trước hoặc ngang vị trí phi cơ. Chúng luôn nằm trong trí óc của chúng tôi. Nếu có sự cố xảy ra, chúng tôi phải biết trước mình cần phải làm gì. Ngay khi biết thông tin MH370 chuyển hướng, bản năng phi công của tôi cho biết cơ trưởng Zaharie đang tìm đến một sân bay. Ông ấy hướng thẳng tới Langkawi, nơi có đường băng dài 4 km hoặc có thể đáp xuống mặt nước mà không có vật cản. Zaharie không chọn quay lại Kuala Lumpur bởi ông biết máy bay sẽ phải vượt qua những đỉnh núi cao 2.4 km. Ông biết địa hình sẽ thuận lợi hơn nếu hướng về Langkawi. Ngoài ra, khoảng cách đến nơi này còn gần hơn về Kuala Lumpur. Sau khi quan sát vị trí sân bay Langkawi trên Google Earth, tôi thấy cơ trưởng MH370 đã có cách xử lý chính xác. Chuyến bay gặp phải một số sự cố nghiêm trọng nào đó, buộc ông phải ngay lập tức chuyển hướng tới một sân bay gần nhất, an toàn nhất. Đối với tôi, việc các thiết bị phát đáp và hệ thống liên lạc ngừng hoạt động cho thấy có ngọn lửa xuất hiện trên MH370. Và đó có thể là cháy do vấn đề điện trong phi cơ. Trong trường hợp có hỏa hoạn, việc đầu tiên phi công cần làm là tắt mạch điện chính rồi bật lại từng mạch điện một cho đến khi phát hiện ra mạch gặp sự cố. Nếu các phi công tắt mạch điện chính, phi cơ sẽ bay một cách im lặng.

Vì đây là một sự cố nghiêm trọng, phi hành đoàn trên MH370 bận rộn với việc vừa lái máy bay vừa cố gắng dập lửa. Thứ tự công việc cần ưu tiên trong tình huống này là bay, định vị và cuối cùng mới liên lạc.

Có hai loại hỏa hoạn có thể đã xảy ra. Ngọn lửa xuất hiện do chập điện thường không lan nhanh, mạnh và khói gây bất tỉnh có thể xuất hiện hoặc không.

Khả năng thứ hai dựa theo lịch trình bay là bánh đáp phía trước quá nóng, khiến nó bị nổ và từ từ bốc cháy lúc máy bay đang cất cánh. Hãy nhớ các yếu tố sau: phi cơ hạng nặng, thời tiết nóng bức, mực nước biển, đường băng cất cánh dài. Một tai nạn tương tự từng xảy ra với một máy bay 4 động cơ DC-8 ở Nigeria năm 1991.

Chiếc lốp bánh xe bốc cháy sinh ra những thứ khủng khiếp, trong đó có khói gây bất tỉnh. Như thế các phi công sẽ sử dụng mặt nạ oxy nhưng cách này không nên dùng khi có lửa. Họ nên sử dụng mặt nạ chống khói nhưng biện pháp này chỉ duy trì được vài phút tùy theo mức độ khói.

Điều tôi nghĩ đến tiếp theo là phi hành đoàn bị vô hiệu hóa bởi khói. Phi cơ vẫn tiếp tục bay nhờ hệ thống lái tự động cho đến khi nó hết nhiên liệu hoặc khi ngọn lửa phá hủy hệ thống điều khiển. Sau đó máy bay rơi xuống. Bạn có thể tìm thấy MH370 dọc theo đường bay đó, tìm kiếm ở những nơi khác là vô nghĩa.  Mọi phi công có trình độ hiện còn biết gửi tín hiệu SOS qua microphone. Ba tiếng lách cách nhỏ cũng có thể báo hiệu nguy hiểm. Do đó, tôi kết luận rằng tại thời điểm phi công "chúc ngủ ngon" thì MH370 vẫn bình thường. Tuy nhiên, có thể lúc này đã có một số sự cố xảy ra với máy bay mà phi công không hề hay biết.

Rõ ràng là ACARS, hệ thống truyền thông tin tự động, đã không hoạt động trước câu của phi công trưởng "chúc ngủ ngon". Tuy nhiên, việc vô hiệu hóa ACARS là không hề đơn giản. Điều này càng khiến tôi tin rằng có sự cố liên quan đến hệ thống điện hoặc chập điện gây cháy hơn là việc ACARS bị ai đó tắt. Tôi đưa ra giả thiết rằng các phi công dường như không nhận ra ACARS không hoạt động. Tuy nhiên, hãy thử xem xét giả thiết rằng trong phút cuối cùng, phi công đã cố đưa máy bay lên độ cao 13.7 km để hy vọng lượng oxy ít nhất trong không khí có thể giúp dập lửa. Đó là một kịch bản có thể chấp nhận được. Ở độ cao 13.7 km, việc giữ máy bay ổn định là rất khó trong khi tầm bay bị thu hẹp còn tốc độ rơi xuống lại tăng nhanh.

Lúc này, MH370 đang bay ở độ cao tối đa cho phép. Những số liệu thu được về việc máy bay hạ độ cao rất nhanh có thể là do một cú lao xuống (stall), rồi sau đó máy bay giữ được ở độ cao khoảng 7.6 km. Thậm chí có thể là phi công đã chủ động hạ độ cao nhằm dập tắt ngọn lửa. Đối với tôi, việc đưa máy bay lên độ cao 13.6 km trong trường hợp phi cơ bị cướp là không hợp lý.”

Giả thuyết thứ 2 - Máy bay MH-370 thật sự đã bị tại nạn và rớt đâu đó trên vùng biển trong đường bay của nó. Boeing B777 là dòng máy bay thương mại có độ an toàn cao nhất so với các dòng máy bay khác. Nó được trang bị các thiết bị điều khiển, dẫn đường tinh vi tiên tiến. Nó cũng được trang bị công nghệ phát sóng định vị (bộ phận tiếp sóng) và dò tìm hộp đen hiện đại đủ để phát hiện ra vị trí của nó bất cứ nơi đâu trên trái đất. Vậy thì tại sao, đã hơn 5 ngày tìm kiếm bằng đủ mọi phương tiện, thiết bị quân sự tối tân, mà nó vẫn chưa được tìm ra?

Trong trường hợp này, vị trí máy bay rơi chắc chắn đã phải được tìm ra thông qua thiết bị định vị khẩn cấp, tín hiệu của hộp đen, và các mảnh vỡ trôi nổi trên biển. Hơn nữa, cơ trưởng là người có 30 năm kinh nghiệm bay, tình trạng an toàn kỹ thuật của máy bay luôn được kiểm tra chặt chẽ trước mỗi hành trình bay. Bên cạnh đó, nếu máy bay gặp sự cố trên không trước khi lâm nạn, phi hành đoàn luôn có đủ thời gian để phát tín hiệu cấp cứu.

Daily Mail đưa tin tức một bức ảnh lấy từ Tomnod mạng tìm kiếm bản đồ đang được nhiều người sử dụng nhằm giúp giải mả về bí ẩn máy bay mất tích. Tính xác thực của ảnh hiện chưa được xác nhận và khu vựa trong ảnh chưa rõ là ở đâu. Có điều là máy bay dường như được sơn màu trắng. Tấm ảnh này do 1 sinh viên Đài Loan tìm thấy. Bức ảnh xuất hiện cùng thời điểm một số dân làng Malaysia nói đã nhìn thấy máy bay mất tích MH 370. Ít nhất 9 người ngư dân hay nông dân ở làng Kelantan đã báo cáo với cảnh sát về việc nhìn thấy ánh sáng trên trời và nghe thấy tiếng ồn lớn của động cơ. Tương tự cư dân của một hòn đảo nhỏ Dhaalu Atoll ở Maldives nói cũng đã thấy một máy bay có dòng chữ Malaysia Airlines vào đầu giờ sáng ngày 8 tháng 3. Những lời kể nầy trùng với kết luận của các nhà điều tra cho rằng máy bay đã bay xuống thấp đến 5 000 ft để tránh radar sau khi quay đầu và hướng về Biển Đông. Bay thấp kiểu này rất nguy hiểm và rủi ro vì có thể khiến máy bay đâm vào cây hoặc núi vì đang ở ban đêm.

Hôm 17 tháng 3 một tàu chở dầu Hy Lạp tên Elka Athina trên hành trình tới kênh đào Suez thì được giới chức trách Indonesia cảnh báo qua điện đàm rằng tàu đang tiến vào một khu vực có nhiều mãnh vỡ tại vùng biển phía bắc eo Malacca. Như vậy có thể chuyến bay MH-370 mất tích đã rơi trên eo biển này sau khi người sử dụng trang web Tomnod tìm thấy khu vực được cho là có mãnh vỡ trên eo Malacca. Một người khác dùng Twitter có tên Richard Barrow đã đăng tải một bức ảnh vệ tinh về địa điểm có khả năng xảy ra tai nạn và những vật có thể được cho là những chiếc ghế trôi dạt trên mặt biển tại tọa độ 5o39’ hướng đông.

Giả thuyết thứ ba  - Thế nhưng, cho đến lúc này, không có bất cứ manh mối hay tín hiệu nào được phát hiện, mà lẽ ra nó phải được phát hiện ra đối với một tai nạn máy bay thật sự. Như vậy, giả thuyết về máy bay gặp nạn thật sự là cực kỳ thấp, nếu có thể nói là khó có khả năng xảy ra!

Một số nước đã biết thông tin về chiếc máy bay, nhưng do bí mật quân sự đã cản trở chia sẽ thông tin? Giả thiết này không khả dĩ. Malaysia là nước “chủ xị”, máy bay của Malaysia Airline là thương hiệu, tài sản, uy tín quốc gia của Malaysia, vậy bí mật quân sự không thể ngăn Malaysia cung cấp thông tin về vị trí chiếc máy bay nếu họ biết được nó đang ở đâu.

Mỹ sẽ được lợi lộc gì nếu họ biết nó đang ở đâu mà không nói ra cho thiên hạ biết. Boeing là thương hiệu, là uy tín của nước Mỹ, họ phải có trách nhiệm phối hợp điều tra và nhanh chóng cung cấp thông tin về chiếu máy bay này. Nếu nói rằng người Mỹ cố tình che dấu tung tích chiếc máy bay để dò la tiềm lực quân sự của các nước khác? Họ không cần phải làm như vậy! Bằng công cụ tình báo tinh vi của mình, người Mỹ đã biết rõ về tiềm lực quân sự của các nước trong khu vực Đông Nam Á rồi. Họ cũng có quyền tự do di chuyển trong các vùng biển này. Vì vậy, họ không cần tạo ra cái cớ này để thâm nhập, rải thiết bị do thám xuống biển Đông làm gì cả!

Giả thuyết thứ tư - Máy bay đã bị khủng bố. Nếu bọn khủng bố cho nổ máy bay trên không, thì như đã phân tích của phi công Canada ở trên, tung tích của chiếc máy bay gặp nạn chắc chắn đã phải được tìm ra trong khu vực nhỏ sau 1 giờ bay. Nếu như bọn khủng bố đã đưa được chiếc máy bay đến một nơi an toàn nào đó, ở Somali chẳng hạn, và đang cầm giữ phi hành đoàn cùng hành khách làm con tin, thì chắc chắn là nhóm khủng bố này đã tuyên bố nhận trách nhiệm (để tạo tiếng vang) và liên lạc yêu cầu tiền chuộc hay mục tiêu chính trị nào đó rồi. Tuy nhiên, đến nay vẫn bặt tâm? Giả thiết này cũng khó xảy ra.

Giả thuyết thứ năm –  Kịch bản của Trung Quốc. Hôm thứ sáu ngày 21 tháng 3 đài CNN cho biết Satellite của Trung quốc thấy được một vật lạ trên Thái Bình Dương phía tây nam cách Perth Úc Châu 2 500 cây số một vật lạ trôi trên biển dài 22.5 m. TQ tuyên bố sẽ truy tìm đến cùng tung tích của MH370. Các đội tàu quân sự của TQ sẽ “sục xạo từng cm” dưới đáy Biển Đông để tìm bằng được MH370 (tất nhiên là tiện tay cắm luôn mấy cái bia chủ quyền, rải một số thiết bị do thám, gắn vài con chip vào cáp quang Internet, rải mìn, phá luôn mấy cái thiết bị do thám của “bạn” dưới đây biển). Có nhiều lý do để củng cố cho giả thuyết này. Phải có ai đó chủ động can thiệp và tắt hệ thống liên lạc và định vị của máy bay. Nếu không, kiểm soát không lưu và ra đa quân sự của các nước đã nhận được tín hiệu trước khi chiếc máy bay mất tích. Để can thiệp được như vậy, đòi hỏi phải có sự trợ giúp của chuyên gia “lão thành” hiểu rõ về hệ thống này của loại máy bay tối tân B777 và đường bay nào có thể tránh sự dò tìm của ra-đa sau khi hệ thống định vị bị tắt đi. Và tất nhiên, kế hoạch chắc hẳn là phải được chuẩn bị “chu đáo” từ trước, và phải cấp độ của một tổ chức, một quốc gia.

Thái độ của cơ trưởng chuyến bay rất “vui vẻ” chỉ một vài giây trước khi máy bay mất tích. Nếu có một ai đó, đề nghị tiền thưởng là một khoản kếch xù, đổi lại, phi hành đoàn “chịu khó” lái máy bay đi theo đường bay và địa điểm do “vai tên không tặc” nào đó, “vô tình” lên máy bay vào “lọt” vào được buồng lái, “khống chế phi hành đoàn”, “bắt” phải làm theo mệnh lệch của chúng. Cũng có thể lắm chứ! Đó cũng chính là lý do tại sao ra-đa quân sự Malaysia lần ra vị trí chiếc máy bay ở eo biển Malacca.

Theo một kế hoạch đã được đạo diễn sẵn, sắp tới “bọn không tặc Somali” sẽ tuyên bố nhận trách nhiệm bắt cóc chiếc máy bay, và yêu cầu đòi tiền chuộc. Trung quốc, là nước có số hành khách chiếm đã số trên chuyến bay, sẽ đứng ra thương lượng, trả tiền chuộc và giải cứu con tin sau khi “điệp vụ” đã hoàn tất. Chỉ có hành khách là thật sự vô tội. Phi hành đoàn và bọn khủng bố, khả năng sẽ bị thủ tiêu để đảm bảo bí mật quốc gia!

Giả thuyết thứ năm *  - Đường bay tránh Radar của Không Tặc. Máy bay đã đáp xuống an toàn tại phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan. Theo blogger Thùy Trang.

Báo Anh The Guardian dẫn nguồn tin từ giới chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chín*h xác chưa được tiết lộ. Trong khi đó, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã phát đi bản tin nói Bắc Kinh vẫn đang thúc giục Malaysia cung cấp thông tin "toàn diện và chính xác" về số phận MH370.

Ấn Độ, một trong những nước tham gia tìm kiếm MH370 hôm nay bị cho là đã không bật radar quân sự thường xuyên, điều này góp phần lý giải vì sao MH370 'tàng hình' bí ẩn, theo tờ Indian Express.

Khi đọc tin nầy thì các bạn đừng nghĩ là tin chính thức từ chính quyền Malaysia hay bất cứ nguồn nào nhé. Đây là một trong những giả thuyết mà thôi. Tin nầy chỉ chia sẻ trong cộng đồng nhỏ. Tin hay không là tùy bạn, duy có điều blogger Thùy Trang khui được cái nầy cũng mất thì giờ lắm vì phải chạy ra đường dùng wifi của một Hotel để làm việc. Các bạn xem trong hình là đường bay tránh Radar của Không Tặc. Máy bay đã đáp xuống an toàn tại phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan.

Khi máy bay bắt đầu cất cánh khoảng 30 phút thì không tặc là 20 người Trung Quốc gốc Hồi Giáo khống chế. Không tặc đã vào được buồng máy và bắt 2 phi công tắt bộ phận điện đàm lúc 1 giờ 7 phút. Phi công trưởng vẫn giữ hệ thống thứ hai để liên lạc nhưng bị phát hiện lúc 1 giờ 20 phút. Sau đó nhóm không tặc đã bắt máy bay, bay lên cao độ là 45.000 feet rồi bẻ lái sang hướng Ấn Độ Dương trong trong 10 phút rồi hạ độ cao trở lại 25.000 feet. Sau khi giữ được độ cao trong vùng không có Radar phủ sóng thì không tặc đã bắt chiếc máy bay bay vào không phận Burma, bay dọc ngang theo, bên ngoài biên giới Trung Quốc để tới phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan và đáp xuống an toàn. Dưới đất đã có nhóm chiến binh khống chế nhân viên phi trường để đón máy bay.

Tất cả những dữ liệu không tặc được Malaysia giấu kín, vì lý do nào đó, chưa công bố. Malaysia đã biết rõ thông tin vì từ 1 giờ 7 phút viên phi công đã mở điện đài lén báo về Malaysia diễn biến trên máy bay tổng cộng là 14 phút. Hiện nay thông tin nầy dĩ nhiên không có ai biết ngoài chúng ta, những người bạn của Thùy Trang biết thôi. Các bạn chờ đi, trong vài ngày nữa sẽ có nhiều cuộc tranh cãi và khi Malaysia đưa ra thông tin thì sẽ giống hệt những gì Thùy Trang vừa trình bày xong.

Các bạn cứ an tâm đi, không tặc chỉ muốn bắt con tin để làm neo với Trung Quốc thôi. Trên máy bay có cả đoàn nghệ thuật, họa sĩ, đạo diễn Trung Quốc...

Giả thuyết thứ sáu - Có một câu hỏi đặt ra là vì sao hành khách trên chuyến bay MH-370 không dùng điện thoại di động để gọi điện cầu cứu. Theo đài CNN trước khi máy bay số hiệu 93 của hang hàng không United Airlines bị không tặc khống chế lao vào tòa nhà Tháp đôi (Twin Towers) vào ngày 11-9-2001 thì các hành khách đã kịp gọi hai cuộc điện thoại di động cầu cứu. Và  cũng có vài cuộc điện thoại cầu cứu khác trên chuyến bay này thực hiện bằng điện thoại vệ tinh. Các thông tin gần đây được xác nhận khẳng định chuyến bay MH-370 đã bay ở độ cao 5000 ft thậm chí thấp hơn để tránh radar phát hiện. GS Vincent Lau chuyên gia viễn thông thuộc đại học Hong Kong lưu ý rằng trên máy bay MH-370 Boeing 777 có trang bị airphone tại ghế ngồi. Ông đặt nghi vấn tại sao không có ai gọi điện thoại cầu cứu. Trong cuộc họp báo đầu tuần 19/1 CEO của Malaysia Airlines là Jauhari Yahya cho biết hang không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy hành khách trên máy bay mất tích đã gọi điện thoại cầu cứu cả. Thêm một dấu hỏi to tướng về sự mất tích của chuyến bay MH-370.

Trong lúc bạn đọc những dòng giả thuyết này thì ngoài kia của Ấn Độ Dương Hoa Kỳ và 26 nước đang cố gắng bỏ tiền bạc để gửi không biết bao nhân lực, bao nhiêu tàu bay, tàu biển và tàu ngầm để lục lội khám xét từng mét trong một khu vực lớn bằng nước Hoa Kỳ trong vòng nhiều ngày hầu mong tìm ra tung tích của chuyến bay MH-370. Với sự phát triển vượt bực về nghành viễn thông như ngày này, với thiết bị GPS hiện đại mà sự mất tích tích của một chuyến bay với 239 nạn nhân dân sự, người ta đã và đang sắp bó tay.

Thử nghĩ gia đình của nạn nhân đang sống và suy nghĩ ra sao về số phận của thân nhân mất tích của họ…

Sau vụ tai nạn của AF447 ngày 1 tháng 6 năm 2009, các nhà chức trách Pháp đề nghị với Cơ Quan Hàng Không Dân sự IATA (International Air Transport Association) là các chuyến bay quốc tế đề nghị phải trang bị cho máy bay một hệ thống phát tín hiệu báo động khi sắp xãy ra tai nạn liên tục truyền qua vệ tinh như vị trí, độ cao, vận tốc và hướng bay.  Về phương diện kỹ thuật trang bị ACARS hoàn toàn khả thi nhưng cho tới nay do phải cắt mọi phí tổn để bảo tồn sự cạnh tranh cho nên nhiều hãng hàng không không muốn đầu tư vào những thiết bị mới này.

Với sự khám phá của Vệ Tinh Inmarsat Anh quốc hôm 24 tháng 3 sau khi TQ cũng đã thấy một mãnh vụn trắng trên vệ tinh của họ nằm cách 2,500 km về phía tây của tỉnh Perth Úc châu hôm thứ sáu 21 tháng 3 và những cư và nông dân trên những đảo Kelantan của Mã Lai và Dhaalu Atoll của Maldives đã chứng kiến bằng mắt rằng chuyến bay Malyasia Airline bay xuống thấp rồi đổi hướng bay cùng với sự phân tích tuyệt vời của phi công Canada Chris Goodfellow  khẳng định phần nào việc chuẩn đoán chính xác giả thuyết là máy bay bị hỏa hoạn trên đường bay nên mất tất cả liên lạc sau 1 giờ bay. Có thể tất cả mọi người kề cả phi hành đoàn ngất sỉu hay mất trước khi máy bay có hệ thống tự động bay đến khi nào hết nhiên liệu rôi đâm xuống biển. Nhưng ít ra giả thuyết này chỉ ra một hướng đi tốt giúp vệ tinh thế giới truy tầm ra nơi tử nạn của chuyến bay MH-370 nhanh hơn.

Ngày nay bên Canada các hãng bảo hiểm xe cộ đòi hỏi những người lái xe hay bị mất cắp xe phải trang bị hệ thống theo dõi bằng satellite Boomerang. Thiết bị Boomerang sẽ được dấu trong thân xe và phát ra tín hiệu được truyền qua vệ tinh để Boomerang dễ tìm ra tông tích một khi xe bị mất cắp, dù bất cứ nơi nào.

Hơn nữa năm 2002 một công ty Mỹ tên L-3 chuyên về các thiết bị hàng không ước lượng chi phí cho một hãng hàng không những thiết bị truyển trực tiếp tín hiệu qua vệ tinh là 300 triệu đô, tương đương với Boomerang. Nói tóm lại nếu chưa là quy định thì không hãng nào chịu làm. Trong tương lai gần với kết quả tìm tòi tai nạn của Malysia Airlines MH-370 tôi nghĩ thế giới sẽ làm áp lực với Cơ Quan IATA để xúc tiến ra quy luật sớm buộc các hãng hàng không phải lắp ráp thiết bị tương tự như “Boomerang” trong xe hơi để tránh những kinh phí khổng lồ cho những tai nạn hàng không như chiến dịch tìm tòi của chuyến bay MH-370…

Nguyễn Hồng Phúc – sưu tầm & nghiên cứu

Tài liệu tham khảo:
[1] http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/gia-thiet-don-gian-nhat-ve-ly-do-mh370-quay-dau-roi-mat-tich-2967375.html
[2] https://www.ttxva.net/vu-may-bay-mh370-mat-tich-mot-kich-ban-hoan-hao/
[3] The Guardian - http://www.theguardian.com/world/2014/mar/24/mh370-chinese-plane-spots-white-objects-live-updates#block-53304035e4b0356d17584388
[4] Theo Facebook Nguyễn Thùy Trang
[5] http://www.wired.com/autopia/2014/03/mh370-electrical-fire/

Diễn văn của Thủ tướng Mã Lai Á - Full text of Najib Razak's statement hôm nay ngày 24 tháng 3 năm 2014 trên báo điện tử The Guardian:

http://www.theguardian.com/world/2014/mar/24/mh370-chinese-plane-spots-white-objects-live-updates#block-53304035e4b0356d17584388

Here's Najib's statement in full:
This evening I was briefed by representatives from the UK Air Accidents Investigation Branch (AAIB). They informed me that Inmarsat, the UK company that provided the satellite data which indicated the northern and southern corridors, has been performing further calculations on the data. Using a type of analysis never before used in an investigation of this sort, they have been able to shed more light on MH370’s flight path.
Based on their new analysis, Inmarsat and the AAIB have concluded that MH370 flew along the southern corridor, and that its last position was in the middle of the Indian Ocean, west of Perth.
This is a remote location, far from any possible landing sites. It is therefore with deep sadness and regret that I must inform you that, according to this new data, flight MH370 ended in the southern Indian Ocean.
We will be holding a press conference tomorrow with further details. In the meantime, we wanted to inform you of this new development at the earliest opportunity. We share this information out of a commitment to openness and respect for the families, two principles which have guided this investigation.
Malaysia Airlines have already spoken to the families of the passengers and crew to inform them of this development. For them, the past few weeks have been heartbreaking; I know this news must be harder still. I urge the media to respect their privacy, and to allow them the space they need at this difficult time.

Updated at 2.31pm GMT 

 
ĐỒNG HƯƠNG © 2012 - Xây dựng bởi Blog Thiết Kế – Hỗ trợ bởi Người Áo Lam - Giao diện Rumah Dijual