Hôm nay thứ hai ngày 24
tháng 3 năm 2014 thủ tướng Mã Lai ông Najib Razak tuyên bố chính thức rằng,
theo sự quan sát bằng vệ tinh Inmarsat của Cơ Quan Điều Tra Tai nạn Hàng Không
Anh Quốc AAIB(Air Accidents Investigation Branch của UK) chuyến bay
MH-370 đã rơi xuống phía nam Ấn Độ dương và không còn một ai sống sót. Trong những ngày sắp tới các phái đoàn Úc
và quốc tế sẽ đến hiện trường để vớt cái “hộp đen” của chuyến bay để tìm hiểu
rõ hơn nguyên nhân gây cũng như chuyện gì xảy ra thảm nạn cho chuyến bay MH-370
[3]. Trong lúc chờ đợi kết quả chúng tôi xin góp nhặt những giả thuyết chính và
thêm vào ý kiến nhỏ của chúng tôi về đề tài xôi bỏng này.
Vụ mất tích của chuyến
bay MH-370 của hãng Malaysia Airlines đã và đang là đề tài nóng trên thế giới
hiện nay. Chắc chắn đã có rất nhiều tin tức và giả thuyết bao quanh vụ mất tích
bí ẩn này.
Vào ngày 8/3, chuyến bay MH370 trên chiếc
Boeing hiện đại của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo hơn 227 hành
khách và 12 phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn khi đang bay qua biển Đông, trên đường
từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Cho tới sáng 11/3, các đội tìm kiếm từ
nhiều quốc gia dù đã nỗ lực hết sức vẫn chưa phát hiện được dấu vết nào liên
quan tới chuyến bay mất tích. Người thân của các hành khách trên chuyến bay vẫn
mòn mỏi chờ tin, trong khi giới chức đã cảnh báo về điều tồi tệ nhất có thể xảy
ra.
Có nhiều giả thiết được đặt ra cho sự biến
mất của MH370, nhưng mọi chuyện chưa ngã ngũ có thể trở nên rõ ràng hơn ít nhất
cho tới khi nào dấu vết của chiếc máy bay được tìm thấy. Dưới đây là một số điều
đã biết và chưa biết về chuyến bay mất tích mà đài CNN điểm lại. Nhiều giả thiết
xung quanh sự mất tích bí ấn của chuyến bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia
Airlines đã được đưa ra, từ bị khủng bố, không tặc tấn công, phi công tự sát và
thậm chí là va chạm với thiên thạch hoặc sao băng.
Từ năm 1960 tất cả các máy bay dân sự
ngày nay buộc phải có trang bị “hộp đen” (transponder). Chính nhờ những hộp đen
này mà 90% các vụ tai nạn máy bay được các nhà điều tra tìm ra manh mối cũng
như lý do gây ra tai nạn. Các hộp đen này nặng khoảng 7 đến 10 kg chế bằng kim
loại cực kỳ chắc chắn dù bị va chạm mạnh hay bi lửa cực nóng hoặc chìm sâu trong
lòng biển vẫn không hề hấn gì. Nhờ chắc chắn như vậy mà chuyến bay AF 447 của
hãng Air France rơi xuống biển ngày 1 tháng 6 năm 2009 trên đường bay Rio-Paris
người ta vẫn tìm ra sau 23 tháng dười lòng đại dương. Theo quy định mổi máy bay
dân sự được trang bị hai hộp đen gọi là DFDR (Digital Flight Data Recorder –
Máy ghi dữ liệu chuyến bay) và CVR (Cockpit Voice Recorder – máy ghi ân buồng
lái). Máy DFDR ghi âm từng giây trong suốt thời gian 25 giờ. Còn máy CVR thì
ghi không chỉ các cuộc trao đỗi giữa các phi công mà còn ghi mọi âm thanh và
thông báo nghe trong buồng lái. Nhưng muốn khai thác các dữ liệu thì trước hết
phải tìm ra các hộp đen. Nếu máy bay rơi trên lục địa thì dễ dàng hơn dưới biển
như trường hợp AF447 phải mất 23 tháng sau người ta mới tìm ra tung tích của
tai nạn. Các hộp đen được trang bị bộ phận phát ra tín hiệu siêu âm
(ultrasound) liên tục trong vòng 30 ngày và trong một phạm vi giới hạn là 2 km.
Sau vụ tai nạn của AF447 người ta tăng thời gian phát tín hiệu lên 90 ngày. Trường
hợp chuyến bay AF447 có thiết bị thêm thiết bị phát thông tin tự động ACARS,
báo động những bất thường, trục trặc kỹ thuật hay động cơ ngừng hoạt động.
Trong 4 phút cuối cùng hệ thống ACARS (Aircraft Communication Adressing and
Reporting Systems) đã phát đi 24 thông báo từ chuyến bay AF447. Chiếc Boeing
777 của Malaysia Airlines cũng có thiết bị ACARS này nhưng có điều bí ẩn là người
có thẩm quyền Malaysia không nói rõ là đã nhận được tín hiệu bất thường nào từ
chuyến bay MH-370 không.
Giả thuyết đơn giản thứ
nhất – [5] Một phi công hạng nhất người
Canada tên Chris Goodfellow cho rằng có ngọn lửa xuất hiện trên MH370, buộc phi
hành đoàn phải chuyển hướng đến sân bay gần nhất để hạ cánh khẩn, nhưng họ đã
không kịp. Chris Goodfellow là phi công lái máy bay nhiều động cơ hạng nhất người
Canada với 20 năm kinh nghiệm. Ông có bài viết trên tài khoản mạng xã hội Wired.com
phân tích về nguyên nhân khiến MH370 quay đầu. “Chúng ta đều biết câu chuyện về
chuyến bay MH370. Đó là chiếc phi cơ Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia
Airlines (MAS) chở theo 239 người, cất cánh từ Kuala Lumpur vào sáng sớm 8/3 và
bay đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Đó là một đêm nóng nực. Một máy bay hạng nặng.
Khoảng một giờ sau đó, hình ảnh chuyến
bay trên màn hình radar theo dõi biến mất, khi nó đang ở trên vùng biển giữa
Malaysia với Việt Nam. Điều này có nghĩa là hệ thống phát đáp và radar theo dõi
phụ của máy bay đã bị tắt.
Hai ngày sau đó, chúng ta biết thêm
thông tin radar quân sự Malaysia (một hệ thống radar quan trọng, theo dõi máy
bay bằng sóng phản xạ thay vì dựa vào thiết bị phát đáp máy bay) phát hiện
MH370 đã quay trở lại, bay theo hướng tây nam dọc theo bán đảo Malaysia, đi vào
bầu trời trên eo biển Malacca.
Các nhà phân tích quốc dựa vào thông tin
này để khai thác, kể cả Inmarsat Anh quốc. Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah
là một phi công nhiều kinh nghiệm, với hơn 18 000 giờ bay. Có thể các phi công
trẻ tuổi không chú ý đến điểm trên. Tuy nhiên, những phi công già dặn như chúng
tôi đều nắm rõ vị trí của các sân bay hoặc cảng tàu an toàn gần nhất dọc theo
đường bay. Những sân bay ở phía sau, phía trước hoặc ngang vị trí phi cơ. Chúng
luôn nằm trong trí óc của chúng tôi. Nếu có sự cố xảy ra, chúng tôi phải biết
trước mình cần phải làm gì. Ngay khi biết thông tin MH370 chuyển hướng, bản
năng phi công của tôi cho biết cơ trưởng Zaharie đang tìm đến một sân bay. Ông ấy
hướng thẳng tới Langkawi, nơi có đường băng dài 4 km hoặc có thể đáp xuống mặt
nước mà không có vật cản. Zaharie không chọn quay lại Kuala Lumpur bởi ông biết
máy bay sẽ phải vượt qua những đỉnh núi cao 2.4 km. Ông biết địa hình sẽ thuận
lợi hơn nếu hướng về Langkawi. Ngoài ra, khoảng cách đến nơi này còn gần hơn về
Kuala Lumpur. Sau khi quan sát vị trí sân bay Langkawi trên Google Earth, tôi thấy
cơ trưởng MH370 đã có cách xử lý chính xác. Chuyến bay gặp phải một số sự cố
nghiêm trọng nào đó, buộc ông phải ngay lập tức chuyển hướng tới một sân bay gần
nhất, an toàn nhất. Đối với tôi, việc các thiết bị phát đáp và hệ thống liên lạc
ngừng hoạt động cho thấy có ngọn lửa xuất hiện trên MH370. Và đó có thể là cháy do vấn đề điện trong phi cơ. Trong trường hợp
có hỏa hoạn, việc đầu tiên phi công cần làm là tắt mạch điện chính rồi bật lại
từng mạch điện một cho đến khi phát hiện ra mạch gặp sự cố. Nếu các phi công tắt
mạch điện chính, phi cơ sẽ bay một cách im lặng.
Vì đây là một sự cố nghiêm trọng, phi
hành đoàn trên MH370 bận rộn với việc vừa lái máy bay vừa cố gắng dập lửa. Thứ
tự công việc cần ưu tiên trong tình huống này là bay, định vị và cuối cùng mới
liên lạc.
Có hai loại hỏa hoạn có thể đã xảy ra.
Ngọn lửa xuất hiện do chập điện thường không lan nhanh, mạnh và khói gây bất tỉnh
có thể xuất hiện hoặc không.
Khả năng thứ hai dựa theo lịch trình bay
là bánh đáp phía trước quá nóng, khiến nó bị nổ và từ từ bốc cháy lúc máy bay
đang cất cánh. Hãy nhớ các yếu tố sau: phi cơ hạng nặng, thời tiết nóng bức, mực
nước biển, đường băng cất cánh dài. Một tai nạn tương tự từng xảy ra với một
máy bay 4 động cơ DC-8 ở Nigeria năm 1991.
Chiếc lốp bánh xe bốc
cháy sinh ra những thứ khủng khiếp, trong đó có khói gây bất tỉnh. Như thế các
phi công sẽ sử dụng mặt nạ oxy nhưng cách này không nên dùng khi có lửa. Họ nên
sử dụng mặt nạ chống khói nhưng biện pháp này chỉ duy trì được vài phút tùy
theo mức độ khói.
Điều tôi nghĩ đến tiếp theo là phi hành
đoàn bị vô hiệu hóa bởi khói. Phi cơ vẫn tiếp tục bay nhờ hệ thống lái tự động
cho đến khi nó hết nhiên liệu hoặc khi ngọn lửa phá hủy hệ thống điều khiển.
Sau đó máy bay rơi xuống. Bạn có thể tìm thấy MH370 dọc theo đường bay đó, tìm
kiếm ở những nơi khác là vô nghĩa. Mọi phi công có trình độ
hiện còn biết gửi tín hiệu SOS qua microphone. Ba tiếng lách cách nhỏ cũng có
thể báo hiệu nguy hiểm. Do đó, tôi kết luận rằng tại thời điểm phi công
"chúc ngủ ngon" thì MH370 vẫn bình thường. Tuy nhiên, có thể lúc này
đã có một số sự cố xảy ra với máy bay mà phi công không hề hay biết.
Rõ ràng là ACARS, hệ thống truyền thông
tin tự động, đã không hoạt động trước câu của phi công trưởng "chúc ngủ
ngon". Tuy nhiên, việc vô hiệu hóa ACARS là không hề đơn giản. Điều này
càng khiến tôi tin rằng có sự cố liên quan đến hệ thống điện hoặc chập điện gây
cháy hơn là việc ACARS bị ai đó tắt. Tôi đưa ra giả thiết rằng các phi công dường
như không nhận ra ACARS không hoạt động. Tuy nhiên, hãy thử xem xét giả thiết rằng
trong phút cuối cùng, phi công đã cố đưa máy bay lên độ cao 13.7 km để hy vọng
lượng oxy ít nhất trong không khí có thể giúp dập lửa. Đó là một kịch bản có thể
chấp nhận được. Ở độ cao 13.7 km, việc giữ máy bay ổn định là rất khó trong khi
tầm bay bị thu hẹp còn tốc độ rơi xuống lại tăng nhanh.
Lúc này, MH370 đang bay ở độ cao tối đa
cho phép. Những số liệu thu được về việc máy bay hạ độ cao rất nhanh có thể là
do một cú lao xuống (stall), rồi sau đó máy bay giữ được ở độ cao khoảng 7.6
km. Thậm chí có thể là phi công đã chủ động hạ độ cao nhằm dập tắt ngọn lửa. Đối
với tôi, việc đưa máy bay lên độ cao 13.6 km trong trường hợp phi cơ bị cướp là
không hợp lý.”
Giả thuyết thứ 2
- Máy bay MH-370 thật sự đã bị tại nạn và rớt đâu đó trên vùng biển
trong đường bay của nó. Boeing B777 là dòng máy bay thương mại có độ
an toàn cao nhất so với các dòng máy bay khác. Nó được trang bị các thiết
bị điều khiển, dẫn đường tinh vi tiên tiến. Nó cũng được trang bị công
nghệ phát sóng định vị (bộ phận tiếp sóng) và dò tìm hộp đen hiện
đại đủ để phát hiện ra vị trí của nó bất cứ nơi đâu trên trái đất.
Vậy thì tại sao, đã hơn 5 ngày tìm kiếm bằng đủ mọi phương tiện, thiết
bị quân sự tối tân, mà nó vẫn chưa được tìm ra?
Trong trường hợp này, vị trí máy
bay rơi chắc chắn đã phải được tìm ra thông qua thiết bị định vị
khẩn cấp, tín hiệu của hộp đen, và các mảnh vỡ trôi nổi trên biển.
Hơn nữa, cơ trưởng là người có 30 năm kinh nghiệm bay, tình trạng an
toàn kỹ thuật của máy bay luôn được kiểm tra chặt chẽ trước mỗi hành
trình bay. Bên cạnh đó, nếu máy bay gặp sự cố trên không trước khi lâm
nạn, phi hành đoàn luôn có đủ thời gian để phát tín hiệu cấp cứu.
Daily Mail đưa tin tức một bức ảnh lấy từ
Tomnod mạng tìm kiếm bản đồ đang được nhiều người sử dụng nhằm giúp giải mả về
bí ẩn máy bay mất tích. Tính xác thực của ảnh hiện chưa được xác nhận và khu vựa
trong ảnh chưa rõ là ở đâu. Có điều là máy bay dường như được sơn màu trắng. Tấm
ảnh này do 1 sinh viên Đài Loan tìm thấy. Bức ảnh xuất hiện cùng thời điểm một
số dân làng Malaysia nói đã nhìn thấy máy bay mất tích MH 370. Ít nhất 9 người
ngư dân hay nông dân ở làng Kelantan đã báo cáo với cảnh sát về việc nhìn thấy
ánh sáng trên trời và nghe thấy tiếng ồn lớn của động cơ. Tương tự cư dân của một
hòn đảo nhỏ Dhaalu Atoll ở Maldives nói cũng đã thấy một máy bay có dòng chữ
Malaysia Airlines vào đầu giờ sáng ngày 8 tháng 3. Những lời kể nầy trùng với kết
luận của các nhà điều tra cho rằng máy bay đã bay xuống thấp đến 5 000 ft để
tránh radar sau khi quay đầu và hướng về Biển Đông. Bay thấp kiểu này rất nguy
hiểm và rủi ro vì có thể khiến máy bay đâm vào cây hoặc núi vì đang ở ban đêm.
Hôm 17 tháng 3 một tàu chở dầu Hy Lạp tên Elka Athina trên hành trình tới kênh đào Suez thì được giới chức trách Indonesia cảnh báo qua điện đàm rằng tàu đang tiến vào một khu vực có nhiều mãnh vỡ tại vùng biển phía bắc eo Malacca. Như vậy có thể chuyến bay MH-370 mất tích đã rơi trên eo biển này sau khi người sử dụng trang web Tomnod tìm thấy khu vực được cho là có mãnh vỡ trên eo Malacca. Một người khác dùng Twitter có tên Richard Barrow đã đăng tải một bức ảnh vệ tinh về địa điểm có khả năng xảy ra tai nạn và những vật có thể được cho là những chiếc ghế trôi dạt trên mặt biển tại tọa độ 5o39’ hướng đông.
Giả thuyết thứ ba - Thế nhưng, cho đến lúc này, không có
bất cứ manh mối hay tín hiệu nào được phát hiện, mà lẽ ra nó phải
được phát hiện ra đối với một tai nạn máy bay thật sự. Như vậy, giả
thuyết về máy bay gặp nạn thật sự là cực kỳ thấp, nếu có thể nói
là khó có khả năng xảy ra!
Một số nước đã biết thông tin về
chiếc máy bay, nhưng do bí mật quân sự đã cản trở chia sẽ thông tin?
Giả thiết này không khả dĩ. Malaysia là nước “chủ xị”, máy bay của
Malaysia Airline là thương hiệu, tài sản, uy tín quốc gia của Malaysia,
vậy bí mật quân sự không thể ngăn Malaysia cung cấp thông tin về vị
trí chiếc máy bay nếu họ biết được nó đang ở đâu.
Mỹ sẽ được lợi lộc gì nếu họ
biết nó đang ở đâu mà không nói ra cho thiên hạ biết. Boeing là thương
hiệu, là uy tín của nước Mỹ, họ phải có trách nhiệm phối hợp điều
tra và nhanh chóng cung cấp thông tin về chiếu máy bay này. Nếu nói
rằng người Mỹ cố tình che dấu tung tích chiếc máy bay để dò la tiềm
lực quân sự của các nước khác? Họ không cần phải làm như vậy! Bằng
công cụ tình báo tinh vi của mình, người Mỹ đã biết rõ về tiềm lực
quân sự của các nước trong khu vực Đông Nam Á rồi. Họ cũng có quyền
tự do di chuyển trong các vùng biển này. Vì vậy, họ không cần tạo ra
cái cớ này để thâm nhập, rải thiết bị do thám xuống biển Đông làm
gì cả!
Giả thuyết thứ tư
- Máy bay đã bị khủng bố. Nếu bọn khủng bố cho nổ máy bay trên
không, thì như đã phân tích của phi công Canada ở trên, tung tích của
chiếc máy bay gặp nạn chắc chắn đã phải được tìm ra trong khu vực nhỏ
sau 1 giờ bay. Nếu như bọn khủng bố đã đưa được chiếc máy bay đến một
nơi an toàn nào đó, ở Somali chẳng hạn, và đang cầm giữ phi hành
đoàn cùng hành khách làm con tin, thì chắc chắn là nhóm khủng bố
này đã tuyên bố nhận trách nhiệm (để tạo tiếng vang) và liên lạc yêu
cầu tiền chuộc hay mục tiêu chính trị nào đó rồi. Tuy nhiên, đến nay
vẫn bặt tâm? Giả thiết này cũng khó xảy ra.
Giả thuyết thứ năm
– Kịch bản của Trung Quốc. Hôm thứ sáu
ngày 21 tháng 3 đài CNN cho biết Satellite của Trung quốc thấy được một vật lạ
trên Thái Bình Dương phía tây nam cách Perth Úc Châu 2 500 cây số một vật lạ
trôi trên biển dài 22.5 m. TQ tuyên bố sẽ truy tìm đến cùng tung tích của
MH370. Các đội tàu quân sự của TQ sẽ “sục xạo từng cm” dưới đáy
Biển Đông để tìm bằng được MH370 (tất nhiên là tiện tay cắm luôn mấy
cái bia chủ quyền, rải một số thiết bị do thám, gắn vài con chip
vào cáp quang Internet, rải mìn, phá luôn mấy cái thiết bị do thám
của “bạn” dưới đây biển). Có nhiều lý do để củng cố cho giả thuyết
này. Phải có ai đó chủ động can thiệp và tắt hệ thống liên lạc và
định vị của máy bay. Nếu không, kiểm soát không lưu và ra đa quân sự
của các nước đã nhận được tín hiệu trước khi chiếc máy bay mất
tích. Để can thiệp được như vậy, đòi hỏi phải có sự trợ giúp của
chuyên gia “lão thành” hiểu rõ về hệ thống này của loại máy bay tối
tân B777 và đường bay nào có thể tránh sự dò tìm của ra-đa sau khi
hệ thống định vị bị tắt đi. Và tất nhiên, kế hoạch chắc hẳn là
phải được chuẩn bị “chu đáo” từ trước, và phải cấp độ của một tổ chức, một
quốc gia.
Thái độ của cơ trưởng chuyến bay
rất “vui vẻ” chỉ một vài giây trước khi máy bay mất tích. Nếu có
một ai đó, đề nghị tiền thưởng là một khoản kếch xù, đổi lại, phi
hành đoàn “chịu khó” lái máy bay đi theo đường bay và địa điểm do
“vai tên không tặc” nào đó, “vô tình” lên máy bay vào “lọt” vào được
buồng lái, “khống chế phi hành đoàn”, “bắt” phải làm theo mệnh lệch
của chúng. Cũng có thể lắm chứ! Đó cũng chính là lý do tại sao
ra-đa quân sự Malaysia lần ra vị trí chiếc máy bay ở eo biển Malacca.
Theo một kế hoạch đã được đạo
diễn sẵn, sắp tới “bọn không tặc Somali” sẽ tuyên bố nhận trách
nhiệm bắt cóc chiếc máy bay, và yêu cầu đòi tiền chuộc. Trung quốc,
là nước có số hành khách chiếm đã số trên chuyến bay, sẽ đứng ra
thương lượng, trả tiền chuộc và giải cứu con tin sau khi “điệp vụ” đã
hoàn tất. Chỉ có hành khách là thật sự vô tội. Phi hành đoàn và
bọn khủng bố, khả năng sẽ bị thủ tiêu để đảm bảo bí mật quốc gia!
Giả thuyết thứ năm * - Đường bay tránh Radar của Không Tặc. Máy bay đã đáp xuống an toàn tại phi trường
OSH AIRPORT của Kyrgyzstan. Theo blogger Thùy Trang.
Báo Anh The Guardian dẫn nguồn tin từ giới
chức Malaysia nói chiếc MH370 đã bị ép hạ cánh xuống khu vực biên giới giữa
Trung Quốc và Kyrgyzstan, nhưng tọa độ chín*h xác chưa được tiết lộ. Trong khi đó, hãng tin nhà nước Trung Quốc
Tân Hoa Xã phát đi bản tin nói Bắc Kinh vẫn đang thúc giục Malaysia cung cấp
thông tin "toàn diện và chính xác" về số phận MH370.
Ấn Độ, một trong những nước tham gia tìm
kiếm MH370 hôm nay bị cho là đã không bật radar quân sự thường xuyên, điều này
góp phần lý giải vì sao MH370 'tàng hình' bí ẩn, theo tờ Indian Express.
Khi đọc tin nầy thì các bạn đừng nghĩ là
tin chính thức từ chính quyền Malaysia hay bất cứ nguồn nào nhé. Đây là một
trong những giả thuyết mà thôi. Tin nầy chỉ chia sẻ trong cộng đồng nhỏ. Tin
hay không là tùy bạn, duy có điều blogger Thùy Trang khui được cái nầy cũng mất
thì giờ lắm vì phải chạy ra đường dùng wifi của một Hotel để làm việc. Các bạn
xem trong hình là đường bay tránh Radar của Không Tặc. Máy bay đã đáp xuống an
toàn tại phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan.
Khi máy bay bắt đầu cất cánh khoảng 30
phút thì không tặc là 20 người Trung Quốc gốc Hồi Giáo khống chế. Không tặc đã
vào được buồng máy và bắt 2 phi công tắt bộ phận điện đàm lúc 1 giờ 7 phút. Phi
công trưởng vẫn giữ hệ thống thứ hai để liên lạc nhưng bị phát hiện lúc 1 giờ
20 phút. Sau đó nhóm không tặc đã bắt máy bay, bay lên cao độ là 45.000 feet rồi
bẻ lái sang hướng Ấn Độ Dương trong trong 10 phút rồi hạ độ cao trở lại 25.000
feet. Sau khi giữ được độ cao trong vùng không có Radar phủ sóng thì không tặc
đã bắt chiếc máy bay bay vào không phận Burma, bay dọc ngang theo, bên ngoài
biên giới Trung Quốc để tới phi trường OSH AIRPORT của Kyrgyzstan và đáp xuống
an toàn. Dưới đất đã có nhóm chiến binh khống chế nhân viên phi trường để đón
máy bay.
Tất cả những dữ liệu không tặc được
Malaysia giấu kín, vì lý do nào đó, chưa công bố. Malaysia đã biết rõ thông tin
vì từ 1 giờ 7 phút viên phi công đã mở điện đài lén báo về Malaysia diễn biến
trên máy bay tổng cộng là 14 phút. Hiện nay thông tin nầy dĩ nhiên không có ai
biết ngoài chúng ta, những người bạn của Thùy Trang biết thôi. Các bạn chờ đi,
trong vài ngày nữa sẽ có nhiều cuộc tranh cãi và khi Malaysia đưa ra thông tin
thì sẽ giống hệt những gì Thùy Trang vừa trình bày xong.
Các bạn cứ an tâm đi, không tặc chỉ muốn
bắt con tin để làm neo với Trung Quốc thôi. Trên máy bay có cả đoàn nghệ thuật,
họa sĩ, đạo diễn Trung Quốc...
Giả thuyết thứ sáu - Có
một câu hỏi đặt ra là vì sao hành khách trên chuyến bay MH-370 không dùng điện
thoại di động để gọi điện cầu cứu. Theo đài CNN trước khi máy bay số hiệu 93 của
hang hàng không United Airlines bị không tặc khống chế lao vào tòa nhà Tháp đôi
(Twin Towers) vào ngày 11-9-2001 thì các hành khách đã kịp gọi hai cuộc điện
thoại di động cầu cứu. Và cũng có vài cuộc
điện thoại cầu cứu khác trên chuyến bay này thực hiện bằng điện thoại vệ tinh.
Các thông tin gần đây được xác nhận khẳng định chuyến bay MH-370 đã bay ở độ
cao 5000 ft thậm chí thấp hơn để tránh radar phát hiện. GS Vincent Lau chuyên
gia viễn thông thuộc đại học Hong Kong lưu ý rằng trên máy bay MH-370 Boeing
777 có trang bị airphone tại ghế ngồi. Ông đặt nghi vấn tại sao không có ai gọi
điện thoại cầu cứu. Trong cuộc họp báo đầu tuần 19/1 CEO của Malaysia Airlines
là Jauhari Yahya cho biết hang không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy hành khách
trên máy bay mất tích đã gọi điện thoại cầu cứu cả. Thêm một dấu hỏi to tướng về
sự mất tích của chuyến bay MH-370.
Trong lúc bạn đọc những dòng giả thuyết
này thì ngoài kia của Ấn Độ Dương Hoa Kỳ và 26 nước đang cố gắng bỏ tiền bạc để
gửi không biết bao nhân lực, bao nhiêu tàu bay, tàu biển và tàu ngầm để lục lội
khám xét từng mét trong một khu vực lớn bằng nước Hoa Kỳ trong vòng nhiều ngày
hầu mong tìm ra tung tích của chuyến bay MH-370. Với sự phát triển vượt bực về
nghành viễn thông như ngày này, với thiết bị GPS hiện đại mà sự mất tích tích của
một chuyến bay với 239 nạn nhân dân sự, người ta đã và đang sắp bó tay.
Thử nghĩ gia đình của nạn nhân đang sống
và suy nghĩ ra sao về số phận của thân nhân mất tích của họ…
Sau vụ tai nạn của AF447 ngày 1 tháng 6
năm 2009, các nhà chức trách Pháp đề nghị với Cơ Quan Hàng Không Dân sự IATA
(International Air Transport Association) là các chuyến bay quốc tế đề nghị phải
trang bị cho máy bay một hệ thống phát tín hiệu báo động khi sắp xãy ra tai nạn
liên tục truyền qua vệ tinh như vị trí, độ cao, vận tốc và hướng bay. Về phương diện kỹ thuật trang bị ACARS hoàn
toàn khả thi nhưng cho tới nay do phải cắt mọi phí tổn để bảo tồn sự cạnh tranh
cho nên nhiều hãng hàng không không muốn đầu tư vào những thiết bị mới này.
Với sự khám phá của Vệ Tinh Inmarsat Anh
quốc hôm 24 tháng 3 sau khi TQ cũng đã thấy một mãnh vụn trắng trên vệ tinh của
họ nằm cách 2,500 km về phía tây của tỉnh Perth Úc châu hôm thứ sáu 21 tháng 3
và những cư và nông dân trên những đảo Kelantan của Mã Lai và Dhaalu Atoll của
Maldives đã chứng kiến bằng mắt rằng chuyến bay Malyasia Airline bay xuống thấp
rồi đổi hướng bay cùng với sự phân tích tuyệt vời của phi công Canada Chris Goodfellow khẳng định phần nào việc chuẩn đoán chính xác
giả thuyết là máy bay bị hỏa hoạn trên đường bay nên mất tất cả liên lạc sau 1
giờ bay. Có thể tất cả mọi người kề cả phi hành đoàn ngất sỉu hay mất trước khi
máy bay có hệ thống tự động bay đến khi nào hết nhiên liệu rôi đâm xuống biển.
Nhưng ít ra giả thuyết này chỉ ra một hướng đi tốt giúp vệ tinh thế giới truy tầm
ra nơi tử nạn của chuyến bay MH-370 nhanh hơn.
Ngày nay bên Canada các hãng bảo hiểm xe
cộ đòi hỏi những người lái xe hay bị mất cắp xe phải trang bị hệ thống theo dõi
bằng satellite Boomerang. Thiết bị Boomerang sẽ được dấu trong thân xe và phát
ra tín hiệu được truyền qua vệ tinh để Boomerang dễ tìm ra tông tích một khi xe
bị mất cắp, dù bất cứ nơi nào.
Hơn nữa năm 2002 một công ty Mỹ tên L-3
chuyên về các thiết bị hàng không ước lượng chi phí cho một hãng hàng không những
thiết bị truyển trực tiếp tín hiệu qua vệ tinh là 300 triệu đô, tương đương với
Boomerang. Nói tóm lại nếu chưa là quy định thì không hãng nào chịu làm. Trong
tương lai gần với kết quả tìm tòi tai nạn của Malysia Airlines MH-370 tôi nghĩ thế
giới sẽ làm áp lực với Cơ Quan IATA để xúc tiến ra quy luật sớm buộc các hãng
hàng không phải lắp ráp thiết bị tương tự như “Boomerang” trong xe hơi để tránh
những kinh phí khổng lồ cho những tai nạn hàng không như chiến dịch tìm tòi của
chuyến bay MH-370…
Nguyễn Hồng Phúc – sưu tầm & nghiên cứu
Tài
liệu tham khảo:
[1] http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/gia-thiet-don-gian-nhat-ve-ly-do-mh370-quay-dau-roi-mat-tich-2967375.html
[2] https://www.ttxva.net/vu-may-bay-mh370-mat-tich-mot-kich-ban-hoan-hao/
[3] The Guardian - http://www.theguardian.com/world/2014/mar/24/mh370-chinese-plane-spots-white-objects-live-updates#block-53304035e4b0356d17584388
[4] Theo Facebook Nguyễn Thùy Trang
[5] http://www.wired.com/autopia/2014/03/mh370-electrical-fire/
Diễn văn của Thủ tướng Mã Lai Á -
Full text of Najib Razak's statement hôm nay ngày 24 tháng 3 năm 2014 trên báo
điện tử The Guardian:
http://www.theguardian.com/world/2014/mar/24/mh370-chinese-plane-spots-white-objects-live-updates#block-53304035e4b0356d17584388
Here's Najib's
statement in full:
This evening I was briefed by representatives from the UK
Air Accidents Investigation Branch (AAIB). They informed me that Inmarsat, the
UK company that provided the satellite data which indicated the northern and
southern corridors, has been performing further calculations on the data. Using
a type of analysis never before used in an investigation of this sort, they
have been able to shed more light on MH370’s flight path.
Based on their new analysis,
Inmarsat and the AAIB have concluded that MH370 flew along the southern
corridor, and that its last position was in the middle of the Indian Ocean,
west of Perth.
This is a remote location, far from any possible landing
sites. It is therefore with deep sadness and regret that I must inform you
that, according to this new data, flight MH370 ended in the southern Indian
Ocean.
We will be holding a press conference tomorrow with further
details. In the meantime, we wanted to inform you of this new development at
the earliest opportunity. We share this information out of a commitment to
openness and respect for the families, two principles which have guided this
investigation.
Malaysia Airlines have already spoken to the families of
the passengers and crew to inform them of this development. For them, the past
few weeks have been heartbreaking; I know this news must be harder still. I
urge the media to respect their privacy, and to allow them the space they need
at this difficult time.
Updated at 2.31pm GMT