TRÍCH CÁC ĐỊA DANH MIỀN NAM -PHẦN 3



NGÃ:
          Nhiều khi do vị trí liên hệ đến giao thông thủy, bộ. . . mà từ đó đi về vài hướng khác nhau. Trước tiên phải kể ”ngã rẽ tâm tình”, để chỉ một ai đó, không còn yêu người cũ mà quay sang người mới. Đây chỉ là thí dụ vui, trong tuồng cải lương hay tiểu thuyết…, thật sự ngoài đời nhiều muôn ngã (đường đời muôn ngả mà). Có những ngã trong một khu phố, một xóm không sao kể xiết, nhưng cũng có những ngã khá quan trọng có lưu trong sách vở…
          Xin ghi một số trường hợp, như tại Sài gòn, có :
-Ngã Tư Bảy Hiền, Ngã Năm Chuồng Chó( miệt Gò Vấp mà các  ông thanh niên đều biết biết), hoặc ngay tại  Sài gòn hay Chợ Lớn có
-Ngã Sáu Sài gòn, Ngã Sáu Chợ Lớn,
-Ngã Bảy Sài gòn, Ngã ba Vườn  Lài… Vườn Lài, cũng như Chuồng Chó. Là nơi mà trước năm 1975, thường qui tụ những thành phần bụi đời, trộm cắp và nhứt là các động bán dâm. Hướng về miền Đông cũng không thiếu những Ngả quen thuộc như:
-Ngã Ba Ông Đồn (miệt Long Khánh), riêng miền Tây có những ”ngã” khá quen thuộc  như:
-Ngã Bảy (Phụng Hiệp), tỉnh Phong Dinh cũ, nay là Hậu Giang.
-Ngã Năm: là tên một quận thuộc tỉnh Ba Xuyên cũ, nay là Sóc Trăng.
-KINH:
            Đa số những con kinh qui mô là ở miền Tây Nam Phần, vì miền Đông thường địa thế không hoàn toàn bằng phẳng, đất đai không thích nghi việc đào kinh và xử dụng đường bộ tiện lơi hơn... Sau đây  là một số con kinh được dân miền Tây biết đến như:
          - Kinh Vĩnh Tế ở vùng Châu Đốc
          -Kinh Xáng Xà No tại Chương Thiện cũ
          - Kinh Mạc Cần Đưng (Rạch Giá-Hà Tiên)
-Kinh Ngã Bảy (còn gọi là kinh Quản Lộ)  gồm  7  ngã  từ Phụng Hiệp(tỉnh Cần Thơ), đi về Sóc Trăng,  các vùng xung quanh và về Ngã Năm có con kinh Ngã Năm. Và chảy khá xa đến tận  Bạc Liêu, Cà Mau.Đây cũng là tên một Quận thuộc tỉnh Ba Xuyên củ, nay là Sóc Trăng. Viên Quận Trưởng cuối cùng là Thiếu tá Mã Thành Lạng, sau 1975 bi bắt và bị xử tử -khoản 15/5/1975. ( Thật đáng buồn, nhiều người gốc Sóc Trăng “có danh có chức” trong các hội đoàn  còn nhớ hay đã quên???).
-Kinh Nguyễn văn Tiếp, nối Định Tường với nhánh sông Tiền )
-Kinh Đồng Tiến, (Kiến Tường cũ). Đây là con kinh đào vào thời đệ nhứt Cộng Hòa, trong kế hoạch “dinh diền, khẩn hoang” của T.T Ngô Đình Diệm...
Cũng có những con kinh với  qui mô nhỏ hơn hẹp hơn, như tại Sài Gòn,  có ;
-Kinh Tàu Hủ (Chợ Lớn-, quận 5, 7, kinh Đôi ( quận 8), kinh Tẻ (quận 4), kinh Tham Lương (quận Tân Phú, 12), tạm gọi là vùng ven thành phố. Kinh nầy bị ô nhiễm vì các cơ sở kinh doanh, nhà máy tuồn vào bao nhiêu nước thải chưa xử lý, nay đã được nạo vét nhưng xem chừng còn  dơ bẩn, vô cùng ô nhiễm…

- CỬA    : 
          -Cửa Cần Giờ  ( nơi sông Sài gòn -Long Tào) đổ ra biển
          -Cửa  Soai Rạp ( nơi sông  Nhà Bè)
             ( Đây thuộc hệ thống sông Đồng Nai, là con sông dài nhứt miền Đông N.P, phát nguyên và chảy trên lảnh thổ Việt Nam, và thứ hai tại Nam phần  sau sông Cửu Long. Sông dài 586 km, chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Đak Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương và Sài Gòn. Các phu lưu là sông: Đa Nhim, Sông Bé, Sài gòn, La Ngà, Vàm Cỏ. . .)
            -  Chín cửa sông  của hệ thống  sông Cửu Long.
             Đây là con sông dài 4200km, hạng thứ 6 trên thế giới. Sông phát nguyên tại cao nguyên Tây Tạng ( là quốc gia bị Trung Cộng xâm chiếm từ hơn nữa thế kỷ nay). Sông Cửu Long chảy qua Trung Hoa, Miến Điện, Lào, Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam.Khi đến VN, chia ra 2 nhánh là: Tiền và Hậu Giang. Tiền Giang và Hậu Giang. Nhánh Tiền Giang chảy qua Long Xuyên, Cao Lảnh, Sa Đéc, Mỹ Tho và đổ ra biển qua các cửa: Tiểu, Đại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu. Nhánh Hậu Giang chảy qua : Long Xuyên, Cần Thơ, Sóc Trăng, qua các cửa: Ba Thắt, Định An, và Trần Đề.
         - Cửa Bồ Đề, Bảy Hạp, Gành Hào ( của  các con sông gần cuối mũi Cà Mau)
-GIỒNG:       
 là nơi  đất cao, được chọn lập xóm làng. Tại sao có địa thế “giồng”?. Theo tài liệu chuyên môn về địa chất, giồng được hình thành khi một nơi có đất đai ổn định, nhưng rồi vì lý do nào đó, nước biển lại dâng cao lên, đưa đẩy cát đên tích tụ hàng nhiều trăm năm,  sau nẩy nước biển lại rút đi... (Lịch sử hình thành vùng đất Hâu Giang đã trình bày trên) Vì vậy,  giồng là nơi đất cát, ta thấy có:
- Giồng Ông Tố, ( miệt Biên Hòa, gần Sài gòn)
-Giồng Trôm (Bến Tre), Giồng Riềng(Rạch Giá).
    Gọi giồng Trôm, vì nơi nầy có nhiều cạy trôm (thứ cây lấy mủ trôm uống rất ngon mát). Giồng Riềng cũng vậy, vì nơi nầy trồng nhiều riềng.
 Cũng trong đặc san  B. T vừa nêu trên, người ta ghi nhận riêng tại Bến Tre, có tất cả 50 địa danh mang chữ Giồng. Ngoài Giồng Trôm là tên một Quận như đã ghi, còn biết cơ mang  giồng như:
 -Giồng Chùa (Tân Hào, Giồng Trôm), Giồng Khuê (Tâ Thành, Giồng Trôm), Giồng Lực, Giồng Me, Giồng Mén, Giồng Mít, Giồng Sâu, Giồng Thủ, Giồng Tre, Giồng Xoài, Giồng Thủ... Tất cả tên nầy đều thuộc quận Giồng Trôm…    
                    Cũng vì vậy mà xuất hiện 2 câu thơ:
                    Giồng Trôm quả đúng nhiều giồng
                    Giồng ngoài Chợ Mới, giồng trong, Bình Thành...
Nếu quận Giồng Trôm có nhiều giồng thì  Ba Tri cũng không kém, xin tạm kể như sau:
- Giồng An Điền (An Bình Tây, Ba Tri), Giồng bà Tan, Giồng Bông, Giồng cat, Giồng Tràm, giồng Chuối, Giồng Cụt, Giồng Dài., Giồng Quéo, Giồng Tre, . .. Tất cả thuộc Ba Tri.
- Và cuối cùng  thuộc Thạnh Phú có các giồng: Giồng Bãi, Giồng Luông, Giồng Lứt, Giồng Keo. . .
    .  Nói chung, tên Giồng thường được hình thành do thổ sản địa phương hay do tên nhân vật nổi tiếng hay địa thế đặc biệt . . . mà ra.

-GÒ:     là vùng có thế đất cao, nhưng nhỏ hơn giồng, mà theo một tài liệu cho biết toàn thể nước ta có hàng trăm địa danh mang chữ “Gò”, riêng tại miền Nam, ta thấy có:
-Gò Dầu (Tây Ninh), vì nơi đây có nhiều cây dầu, lại chia ra Gò dầu Hạ và Gò Dầu Thượng.
-Gò Chai: cũng thuộc Tây Ninh, nơi bến phà ngang sông Vàm Cỏ Đông, là nơi có nhiều cây chai, cho ra  mủ đóng cục, dùng thắp đèn thay dầu lửa. 
-Gò Vấp, Gò Dưa, Gò Chùa ( vùng Sài gòn). Gò Chùa hay “Chùa Gò”,thuộc quận Mười Một, nơi có di chỉ khảo cổ “văn minh Ốc Eo” khai quật năm 1991. Đây là Phụng Sơn Tự, nằm gần gần bùng binh Minh Phụng, trên đường Trần Quốc Toản củ (nay là đường 3/2). Có địa danh Gò Dưa vì nơi đây trồng nhiều dưa và Gò Vấp, vốn có từ năm 1820,thành đơn vị quận từ năm 1957. Từ Gò Vấp là do chữ Khmer là “Kompap” (gỗ quí) đọc trại ra. Gò Vấp là ... gò có nhiều cây “vắp”. Có lẽ, các quí ông  thời xa xưa đã hơn một lần ngao du”một nửa đời hư” đi lạc qua vùng ... Gò “ nầy ( xin mượn chữ của học giả Vương Hồng Sễn) tìm “động hoa vàng”. Nếu không tìm gặp thì hãy tìm đến “Ngã Năm Chuồng Chó’, nhờ “Chú Ía” chỉ  dùm.
       Xuôi về miền Tây, ta sẽ tìm  thấy:
-Gò Đen : là vùng đất nay thuộc huyện Bến Lức, Long An. Gọi là Gò Đen vì vùng đất cao nầy  đào lên thấy đất màu đen. Đặc biệt nơi nầy nổi tiếng”rượu đế’ ngon có tiếng, các đệ tử Luu Linh “không say không về”
-Gò Quao ( tên một huyện của Rạch Giá)
-Gò Công (tên của một tỉnh nằm sát Mỹ Tho.). Gò Công là ... đất gò có nhiều con công đến sinh sống hàng đàn, nên hình thành cái tên. Tuy là một tỉnh nhỏ, nhưng khá nổi tiếng  với đặc sản mắm tôm chà, “sơ ri trái  đỏ ửng hồng má ai”. (Và vì tỉnh nhỏ,để bù lại, xin ưu tiên nói nhiều hơn một chút ). Nơi đây chắc phải là vùng đất địa linh, nơi quê hương anh hùng chống giặc Trương Công Định, nơi sản sinh hai bậc mẫu nghi thiên hạ là Bà Tù Dũ (mẹ vua Tự Đức ) và hoàng hậu Nam Phương (vợ vua Bảo Đại), vị vua sau cùng của Việt Nam.Đậy cũng là quê hương của Giáo sư thạc sĩ Nguyễn Văn Bông, một trong 4 vị hiếm hoi đã đậu bằng thạc sĩ về công pháp quốc tế. Vị nầy từng là Viện Trưởng Học Viện Quốc Gia Hành Chánh, nơi đào tạo hầu hết các viên chức hành chánh cao cấp Việt Nam Cộng Hòa. Thật đáng tiếc cho đất nước, ông được dự đoán sẽ là Thủ Tướng miền Nam nên bị “người ta” sát hại. Đất Gò Công cũng là quê hương của Ông Hồ Biểu Chánh, nhà văn xuất sắc, từng là tác giả của 64 truyện tiểu thuyết nổi tiếng, đa phần với bối cảnh xã hội Việt Nam thời đầu thế kỷ 20, cùng trên 50  bài biên khảo, tác phẩm hài kịch, tập thơ, truyện ngắn. Những quyển truyện nổi tiếng đã được quay thành phim thật ăn khách như: Ngọn Cỏ Gó Đùa, Con Nhà Nghèo, Cay Đắng Mùi Đời, Tình Án, Lỗi Tại Tôi. . . Nhưng thật bất công và tiếc thay, tên tuổi của ông bị người ta vô tình hay gì đó  đã tàn nhẫn dìm sâu vào quên lãng, trong khi nhiều tác giả chỉ với vài ba tác phẩm sao lại được ngồi chiếu trên trong văn hoc sử nước nhà. Hy vọng sẽ có những nhà biên khảo văn học Việt Nam thật vô tư, để các nhà văn học miền Nam như:Trương Vĩnh Ký, Huỳnh Tịnh Của, Hồ Biểu Chánh . . . được ngồi vào vị trí xứng đáng hơn... Để chấm dứt ba điều bốn chuyện liên quan đến Gò Công, những ai thuộc thế hệ thập niên 1960, đã một thời mê  tiếng hát của, không phải con công mà con nhạn trắng, đó là ca sĩ Phương Dung.
Tản mạn về chữ “Gò” khá dài, nhưng xin hãy cùng tác giả, tạm quên những”dư vị   đắng cay, trăn trở của kiếp tha hương” trong phút giây ngắn ngủi, tìm về ‘hình bóng quê nhà”. Có điều, dường như nhà nghiên cứu , tiến sĩ Lê Trung Hoa đã đưa ra con số không chính xác, vì thật ra còn rất nhiều... gò, mà  luôn luôn loại  gò nầy phải là một đôi, các văn nhân thi sĩ gọi là”đôi gò “. Gò nầy, ngày nay dễ dàng thay đổi kích cở do bàn tay khéo léo của bác sĩ thẫm mỹ.!
-CHỢ   :  (chắc chắn chúng ta biết chợ là chi). Về chợ thì thật không thiếu, nào là:
- Chợ Lớn (vùng quận 5, 6, 10, 11 của thủ đô Sài Gòn cũ, là lãnh địa của đa số người Việt gốc Hoa).
- Chợ Củ  ( khu vực khoản đường Hàm Nghi, quận Một, Sài gòn). Đây là nơi mở chợ buôn bán, trước khi hình thành chợ Bến Thành, nơi nầy nổi tiếng nhiều món ngon, trong đó phải kể bánh mì Chợ Cũ . . .
- Chợ Quán (thuộc Sài gòn), nơi có nhà đèn Chợ Quán, và nếu  ai bị « chạm điện » không chết  chỉ bị « mát dây », đã có nhà thương điên Chợ Quán mở rộng cửa chào đón.
- Chợ Nhỏ : Ngược với Chợ Lớn là Chợ Nhỏ( ở Thủ Đức). Chợ Nhỏ là điạ danh mà các « chàng trai hùng nước Nam »  có bằng Tú tài một trở lên phải biết. Hồi trước, các thanh niên nếu thích đời quân ngũ thường tình nguyện vào Võ Bị Đà Lạt hay Không, Hải Quân.., Kỳ dư tới hạng tuổi sẽ được động viên vào Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức.  Các chàng trai, các ông  sồn sồn Sinh Viên Sĩ Quan  cuối tuần về phép, thực tập các thế « bắn đứng bắn nằm» hết xí quách, chiều về trở vô với dáng vẽ thất thểu xuống xe tại Chợ Nhỏ, để vào  tiếp tục ca bài » đường trường xa »... (Xin dài dòng nhắc lại chút chuyện ngày xưa của « lũ chúng tôi’ ». Sẽ xin nêu câu hỏi tại sao có chữ« Thủ » trong Thủ Đức.. Sẽ xin trình bày trong phần liên quan đến Sài gòn.)...
- Chợ Mới : là tên một Quận của tỉnh An Giang. Nằm trong quận nầy  còn có một địa danh nữa là Chợ Thủ. . 
-Chợ Đệm (Long An), Chợ Gạo ( Mỹ Tho), Chợ Lách ( Vĩnh Long).
Gọi là Chợ Đệm vì nơi nầy chuyên sản xuất loại đệm, tựa như chiếc chiếu, với loại cây bàng nhỏ, dùng trải trên giường ngủ hay dưới đất. Chợ Gạo là vì nơi đây tập trung gạo đễ chuyên chở lên vùng Chợ Lớn thời  Pháp thuộc. Riêng về Chợ Lách thì ... xin chịu, không giải thích được, hay tại đây có nhiều cây lau lách mọc?
Cũng còn biết bao chợ khác nữa, như ... Chợ Trời vùng biên giới Miên Việt, gồm các tỉnh Long An, Tây Ninh, An Giang, là nơi buôn lậu hàng hóa giữa 2 nước. Và cũng không quên kể ”Chợ Tình”  tại đường Lãnh Binh Thăng và một số nơi khác thuộc Quận 11- “thành phố mang tên Bác”, tức Sài gòn cũ. Tại các chợ tình nầy, các cô gái được tuyển chọn đi “lấy chồng xứ xa” như Đài Loan, Hàn Quốc, Mã Lai, Tân Gia Ba...
-THỦ  :
             Theo  tác giả Hồ Đình Vũ (trong cuốn ”Nguồn gốc Địa danh Miền Nam”, tác giả xin lỗi đã quên ngày và nơi x.b), ta  sẽ không còn thắc mắc tại tại sao có tên như vậy, nhứt là tại vùng Sài gòn, Gia Định, Biên Hòa cũng xuất hiện  khá nhiều địa danh mang tên “Thủ”như:
          - Thủ Đức: (Biên Hòa cũ), nơi tọa lạc Trường Sĩ Quan Trừ Bị như đã nói.
          - Thủ Thiêm (phía bên kia sông Sài gòn, nơi bến Bạch Đằng nhìn qua).
          - Thủ Ngữ ( cũng thuộc Sài gòn, nơi bến tàu, có cột cờ khá cao)
          Nhân đây cũng ghi lại địa danh Nhà Bè, một Quận của Tỉnh Gia Định củ(nay là TP/HCM). Theo truyền thuyết kể rằng, thời Pháp thuộc nạn cường hào ác bá nhiều lắm. Trên khúc sông nầy có ông Thủ tên Huồng gian ác, là một quan  tham chuyên bốc lột  giai cấp bần cố nông, biết bao dân trong vùng nơi ông nầy cai trị phải trở thành”dân oan”. Một đêm nọ hắn ta nằm mơ thấy chết xuống âm phủ, bị diêm vương ra lệnh hành tội đủ thứ như: bỏ vào vạc dầu sôi, cắt lưỡi vì “ăn ‘nhiều quá...  Khi tỉnh dậy, hắn quá sợ và ăn năn hồi cải, lo làm phước bằng cách đóng chiếc bè to, trên đó gồm củi, nước uống. . . Người dân xuôi ngược, không thuận ”con nước”có thể lên bè nấu cơm ăn, ngơi nghỉ... Từ đó, có tên là “Nhà Bè”... Chẳng biết truyền thuyết  tin được mấy mươi, nhưng nếu ngày nay trên các con sông có nhiều bè thì tốt cho dân chúng vô cùng. Nhân nhắc đến địa danh nầy, dân Sài gòn thời thập niên 1960 không quên câu chuyện” đi Nhà  Bè ăn chè” của ông nhạc sĩ có hổn danh là “ông già lựu đạn”, “lắm tài, nhiều tật”, trong đó cái tật... dâm là nhứt.
- “Thủ Thừa” là tên môt quận, trên quốc lộ hướng về miền Tây, gần đến Long An, rẽ phải non 10 km. Gọi là Thủ Thừa vì nơi nầy xưa có ông thủ tên... Thừa.

-XÓM: 
           Xóm 1à nơi quần tụ của một nhóm dân cư vùng quê, nhỏ hơn làng, xã. Xóm thì chỗ nào cũng có. Trong sinh hoạt xã thôn, bà con người Việt mình thường cư xử đậm tình yêu thương đùm bọc nhau, do đó có thành ngữ:” tình làng, nghĩa xóm”, “tình chòm xóm, láng giềng, láng tỏi... “. Chỉ riêng tại Sài gòn năm xưa, khá nhiều Xóm như:
             - Xóm Giá ( chỗ chợ Bà Chiểu), Xóm Chùa ( thuộc vùng Tân Định) Xóm Chiếu (Quận Tư cũ)-, Xóm Củi, Xóm Vôi (Chợ Lớn)


 Trương An Ninh
Mời xem tiếp phần 4

 
ĐỒNG HƯƠNG © 2012 - Xây dựng bởi Blog Thiết Kế – Hỗ trợ bởi Người Áo Lam - Giao diện Rumah Dijual