QUÁN NIỆM HƠI THỞ LÀ GÌ (trong thiền định)



Tình cờ một buổi sáng tôi vào một quán càfé ở Sài gòn có cái tên lạ lùng là Càfé Thứ Bảy nằm trên đường Võ Văn Tần. Thấy đông nghẹt khách đang ngồi yên lặng để nghe một vị khách đặc biệt đang bắt đầu bàn luận về quán niệm hơi thở trên góc độ y học. Cái đề tài hơi lạ gợi cho tôi tính tò mò nên bèn tìm một cái ghế ngồi xuống gọi một ly càfé và tiếp tục chăm chú lắng nghe BS Đỗ Hồng Ngọc bàn về hơi thở trong thiền định.


Theo bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc thì ngày nay con người ta hay mắc phải căn bệnh của thế kỷ đó là SAD – Stress/Căng thẳng, Anxiety/Lo lắng và Depression/Trầm cảm. Con người sống trong sự tiến bộ về kỹ thuật thay đổi chóng mặt, luôn tất bật với công việc nên người ta lúc nào cũng đua đòi để có cuộc sống vật chất đầy đủ. Người ta cố gắng làm việc kiếm thật nhiều tiền để mua nhà, sắm xe cộ,  mua máy điện tử, điện thoại thông minh, lo đầy đủ cho con cái ăn học trường tư nào trả bills điện nước và hàng trăm thứ khác để lo, v.v...Con người lúc nào cũng căng thẳng thành ra tâm không an lạc. Tết nhất sắp đến phải cố làm lụn kiếm thật nhiều tiền tran trải cho mấy ngày tết. Nhằm mục đích giúp con người có đời sống bớt sao động hơn thì không có gì hay hơn là thiền để cho cái tâm được an lạc phần nào. Để chữa những căn bệnh thời đại ấy, ngày nay các nước tây phương nghĩ ra phương pháp MBSR – Mindfulness Based Stress Reduction tức làm giảm stress bằng phương pháp chánh niệm hay tóm tắt là thiền. Rồi sau đó tiến bộ hơn người ta chuyển dần sang MBCT – Mindfulness Based Cognitive Therapy hay phương pháp trị liệu bằng nhận thức vì nếu mình biết được mình sai lầm thì mới sửa được. Người tây phương quan niệm rằng con người vì thiếu nhận thức đúng đắn nên trở nên bối rối rồi từ đó đưa đến sự sai lầm. Giới y khoa áp dụng phương pháp trị liệu rất hữu hiệu cho các căn bệnh trên thân thể nhưng về bệnh tâm thần thì họ chỉ cho thuốc ngủ, thuốc an thần hay thuốc phiện để làm giảm stress, quên sự trầm cảm hay phiền não một cách ít hiệu quả hơn. Từ đó người ta nhận ra rằng việc thiền rất cần thiết khi tâm lo âu bất an thì phải chú ý đến hơi thở sẽ làm giảm hay làm ta quên căng thẳng. Rất chính xác vì não bộ có đặc điểm là khi một vùng bị kích động thì vùng khác sẽ bị phong tỏa hẳn ra trở nên từ bi hỉ xã làm giảm tính sân si. Thí dụ hai đứa bé đang gây lộn dử dội và sắp đánh nhau. Nhưng khi nghe ai đó la hét sắp có cháy nhà thì chúng sẽ quên tức khắc việc đánh nhau để chạy đến nơi có xảy ra hỏa hoạn tức não bộ đã đổi hướng vì não không thể làm được hai việc cùng lúc được. Thiền còn dùng để điều trị tâm thần, cai nghiện ma túy và dạy dỗ trẻ em tập trung tâm trí vào việc học hành và có tính tốt từ bi hơn. Như vậy thiền là gì. Thực ra thiền đã có từ xa xưa trước khi đức Phật Thích ca lên niết bàn.

Trong kinh sử Phật Thích ca kể rằng lúc còn trẻ ngài từ bỏ đời sống sung sướng của hoàng cung để tìm hai vị thầy học thiền. Học ít lâu với vị thầy thứ nhất, ngài hanh thông tất cả về thiền nhưng đức Phật không tìm ra câu trả lời về làm sao giải thoát sự khổ hạnh của chúng sinh. Ngài đi tìm học thiền với vị thầy thứ hai và kết quả không khả quan hơn vì ông vẫn không tìm ra lối thoát của sự đau khổ nhân loại. Ngài quyết tâm tự đi tìm hướng đi riêng cho mình tức là tu khổ hạnh trong 6 năm để tự mình tìm ra lối thoát. Ngài ngồi thiền dưới gốc bồ đề ăn uống rất khổ cực và thân thể thầy chỉ còn da bộc xương. Như vậy thì thiền kiểu tây phương chỉ là một phần nhỏ của đạo Phật. Thiền trong đạo Phật còn đi xa hơn nữa tức là đi tìm cứu cánh, tức là giải pháp cuối cùng cho chúng sinh hay gọi nôm na là gíac ngộ/giải thoát. Như vậy thiền là gì. Theo kinh Lục Tổ Huệ Năng thì định nghĩa chữ thiền như sau – ngoài không vướng mắt (định), trong không lay động (thiền).  Thí dụ người ta lúc nào mắt cũng vướng vào Internet hay cellphone để xem tin tức hay theo dỏi chứng khoán thay đổi chứng tỏ trong lòng không thanh thản để an tâm sống. Trong phòng ăn hay phòng họp, mỗi khi chuông cellphone reo lên người ta vội vàng bỏ ăn hay bỏ họp để trả lời phone. Đời sống lúc nào cũng căng thẳng. Hay trẻ con lúc nào cũng lo chơi game không chú tâm vào việc học hành làm cha mẹ lúc nào cũng lo lắng.


Ai cũng biết là hơi thở quan trọng cho cuộc sống con người và trong việc thiền. Nhưng tại sao phải bàn về hơi thở trong thiền định nhỉ vì thế tôi mới thấy đề tài này thật lạ và muốn hiểu thêm tầm quan trọng của hơi thở trong việc thiền nhất là được cắt nghĩa bởi một bác sỹ lại càng thú vị hơn.

Theo BS thì quán có nghĩa là biết và niệm là nhớ. Như vậy đề tài ở đây muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của biết và nhớ hay theo dỏi hơi thở trong khi thiền. Lúc nói đến thiền người ta hay nghĩ thiền chỉ dành cho các nhà tu trong chùa, chúng ta là người trần còn quá nhiều bận rộn, quá lớn hoặc quá trẻ tuổi, phải dành thì giờ đi học, đi làm… có rảnh đâu mà thiền?

Thực tế lại không phải như vậy. Thiền tập không chỉ ích lợi cho mọi lứa tuổi và mọi ngành nghề trong xã hội, mà thiền còn rất cần thiết cho những người quá bận rộn, quá căng thẳng (stress), âu lo. Hơn thế nữa, thiền rất hữu ích cho những ai muốn khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, học giỏi, điểm thi cao, sống an lạc, hạnh phúc hơn, ít bệnh tật, thăng tiến cuộc sống và nghề nghiệp. Vì thiền đã được khoa học chứng minh như là một đáp án thiết thực cho những ước vọng đáng trân quý nêu trên mà lại không tốn một đồng bạc nào.

Ngày nay thiền không còn là một vấn đề tôn giáo nữa. Nếu ta vào mạng Google gõ tìm chữ thiền/meditation sẽ cho ta gần hơn 100 định nghĩa của Thiền. Chúng ta sẽ hoang mang vì không rỏ như vậy thiền là tôn giáo, là mê tín dị đoan và thiền nào là đúng thiền nào là sai...

Thực ra ngày nay các nước tây phương đang nghiên cứu rất nhiều về thiền với những kỹ thuật hiện đại như dùng MRI hay CT Scan để quan sát sự di chuyển của máu trong não bộ trong lúc thiền. Họ mời vài vị sư Tây tạng và các bác sỹ nổi tiếng của viện Pasteur Paris để chụp bộ não bằng MRI – tức chụp từng lớp bộ não trong lúc các sư thiền, để xem tác động trên não bộ thì họ khám phá ra rằng luồn máu thay đổi trong vùng não khi thiền sẽ chuyển năng lượng đi vùng khác có nhu cầu hơn.

Những nhân vật danh tiếng thế giới cũng thực hành thiền như ông Bill Ford - Giám đốc công ty xe hơi Ford Motor, cựu Giám đốc Tình báo Anh MI-5, bà Hillary Clinton - cựu Bộ trưởng bộ Ngoại giao Mỹ, cựu Tổng thống Bill Clinton… đều thực hành thiền dưới sự hướng dẫn của một vị thầy Phật giáo, và gia đình cựu Phó Tổng thống Al Gore cũng hành thiền. Ông phát biểu, "Vợ chồng chúng tôi tin vào sự cầu nguyện đều đặn, và chúng tôi thường cầu nguyện với nhau. Nhưng thiền - được công nhận là ngoại hạng, vượt khỏi cầu nguyện. Tôi mạnh mẽ khuyên bạn nên thực hành". Cựu Tổng thống Obama cũng thực hành thiền, nhà công nghệ vĩ đại thế giới, Steve Jobs, người sáng chế Iphone, Ipad, là một thiền sinh…

Cơ thể con người cần năng lượng để nuôi dưỡng các nội tạng và các tế bào cũng như xe cần có xăng hay dầu để chạy. Nếu xăng có phẩm chất cao sẽ cung cấp nhiều năng lượng tốt cho xe cũng như thân thể con người nếu tiếp thu được năng lượng tốt sẽ có sức khỏe tốt. Nguồn năng lượng ấy được cung cấp bởi sự dinh dưỡng hay thực phẩm bao gồm nước và không khí. Ban ngày ta cần 1600 cal (nữ) đến 2000 cal (nam) trong khi ban đêm ta chỉ cần 600 cal. Thiền sẽ làm giảm rất nhiều năng lượng không cần thiết như căng thẳng, tham sân si, v.v...Hít thở không khí một cách đúng đắng sẽ cho năng lượng tốt vào cơ thể.

Một thí nghiệm khác trong những nhà thương mà BS không nhớ rỏ ở đâu cho biết người ta thí nghiệm trên 2 nhóm người làm việc trong 20 nhà thương với nhân viên được học thiền. Nhóm khác làm trong 20 nhà thương khác không có chương trình tập thiền và làm việc bình thường để so sánh thì họ khám ra rằng nhóm nhân viên thực tập thiền trong những giờ nghỉ giải lao làm việc tốt hiệu quả hơn như cách chuẩn đoán của bác sỹ tốt hơn, giảm sai phạm y học vì đầu óc họ tỉnh táo ít sao động vì quá nhiều bệnh nhân, v.v... Người ta còn thử nghiệm rất hiệu quả bằng cách áp dụng thiền trong nghành cảnh sát, nhà trường hay các trại cai nghiện thuốc phiện vì đây là những nơi mà đầu óc con người hay bị sao động nhiều nhất.  

Trước tiên chúng ta cần phải hiểu thiền là gì rồi sau đó chúng ta mới hiểu được tại sao thở là giai đọan quan trọng nhất trong thiền.

Có câu chuyện kể rằng có một anh học trò đi học thiền với một ông thầy, không rỏ ở đâu và lúc nào. Nhưng vấn đề làm ta suy nghĩ như sau. Sau một thời gian ngắn học thiền người tông đồ hỏi thầy vậy thiền là gì. Thầy không trả lời và đưa anh học trò đi thuyền trên một hồ tỉnh lặng. Bổng nhiên thuyền bị lắc lư và lật úp và anh tông đồ té xuống hồ. Anh ngụp lặng xuống rồi nổi lên mặt nước để thở. Một lúc sau người thầy kéo anh lên thuyền. Anh ngoi ngóp thở vội vàng. Lúc ấy người thầy mới trả lời thiền là như thế đó, tức thiền là làm chứ không phải là nói. Tức thiền là thở như anh đang làm đấy. Thiền không phải là lời nói như ông Suzuki người Nhật miêu tả trong 2 quyển sách của ông. Ông Suzuki có viết 2 quyển sách dày cợm luận về thiền. Đọc xong 2 cuốn sách ấy ta sẽ bị tẩu mả nhập ma vì ta sẽ chẳng hiểu gì cả. Rất confused.

Sống trên đời này ai cũng cần ăn uống. Sung sướng nhất là được ăn ngon, nhưng ăn thế nào cơ chứ ăn uống không chừng mực sẽ dễ sinh ra nhiều bệnh tật như béo phì, cao huyết áp, tim mạch, bệnh tiểu đường, đau bụng vì ngộ độc, bệnh rút (gout), đau khớp xương, đau đầu, mắc ung thư rồi bác sỹ sẽ chiếu rọi MRI và mỗ sẻ, v.v.... Theo thí nghiệm y học thì khi người ta nhịn ăn 5 ngày sẽ chết và nếu uống nước đều sẽ kéo sự sống được 15 ngày. Nhưng khi nín thở 5 phút bộ não sẽ chết. Như vậy vậy hơi thở rất quan trọng cho sự sống. Đành rằng ai cũng thở nhưng tại sao ta phải chú trọng về thở nhỉ. Khi hít không khí vào cơ thể thảy ra CO2. Bộ não chỉ có 2% trọng lương cơ thể nhưng tiêu thụ đến 30% O2 để não hoạt động suy nghĩ và tính toán. Khi ta làm việc cực nhọc, chạy đua, lên cầu thang hay giận dữ tức tối thì não sẽ tiêu thụ rất nhiều năng lượng vì thế chúng ta cần tập trung năng lượng để chữa bệnh. Khi thở ra thì lượng CO2 sẽ được thải ra và điều này rất cần thiết cho cây cối. Cây cối hấp thụ CO2 và nhả ra O2. Vì thế thiền dưới bóng cây là tốt nhứt. Con người và thiên nhiên (cây cối) có một sự liên hệ thật chặt chẻ. Ngày nay con người đốn cây cối làm nhà cửa hay trang bị nội thất làm gây lủ lụt và ô nhiễm môi trường, v.v...

Trên thế gian cái gì cũng cần thở, cây cối sinh vật đều thở. Trong không khí ta hít vào chứa 21% oxygen và 79% hydrogen. Bộ não cần trung bình 30% O2 và các cơ còn lại trong cơ thể cần 42% O2. Trong phổi ta có hơn 300 triệu phế nan/tế bào phổi tương đương 60m2 để hấp thu không khí. Giữa phổi và bụng có cơ hoành và nó di chuyển lên xuống 7 cm ở vùng đan điền mỗi khi ta thở. Mỗi hơi thở chứa một dung tích khí từ 250 ml đến 1.5 l tùy trường hợp. Ví dụ ca sỹ cần hít hơn 1 lít không khí trước khi ca. Con người chỉ cần hít 400 ml khí là đủ sống tức cơ hoành di chuyển khoảng 2cm. Trong lúc thiền ta thở rất ít vì não đã hấp thụ đủ năng lượng.

Có một vị BS người gốc Vinh tên Nguyễn Khắc Viện sinh năm 1913 theo học y khoa ở Hà Nội rồi sau đó ông đi du học tu nghiệp ở Grenoble – Pháp lúc 25 tuổi. Năm 1942 ông mắc bệnh lao phổi nặng. Thời ấy bên Pháp chưa có thuốc chữa trị lao phổi. Bệnh viện quyết định cắt 1 lá phổi để cứu sống ông. Một năm sau họ cắt một phần ba lá phổi bên trái và người ta chuẩn đoán rằng ông chỉ sống được hai năm thôi. Như vậy ông chỉ còn 1/5 phổi để thở. Người ta hít 5 lít khí thì ông chỉ có hít được 1 lít để dinh dưỡng cơ thể. Sau đó với thời gian rảnh rỗi còn lại ông tìm hiểu rất nhiều sách vở về cách trị liệu đông y, cách thở và ông quyết tâm luyện tập thiền tức thở bằng bụng. Sau này ông làm giáo sư y khoa ở Sài gòn và ông sống được hơn 50 năm nữa. Ông mất năm 1997.  Thời đó đa số BS chữa trị bệnh phổi ông đã mất trước ông và giới BS còn lại rất ngạc nhiên không hiểu tại sao với 1/5 cái phổi mà ông sống được với tần ấy năm tháng. Như vậy bí quyết của thiền là theo dỏi hơi thở.  Hơi thở thì ai chả biết nhưng điều quan trọng là mình có nhận thức (realize) hít vào và thở ra bằng bụng thì ít ai để ý đến. Nếu đi sâu vào Phật học chúng ta sẽ thấy thiền rất hữu ích. Có 3 giai đoạn thiền theo Tứ Niệm Xứ - Niệm là trí quán xét; Xứ là chỗ bị quán xét. Trong Niệm xứ có 4 phần - Thân, thụ, tâm, pháp, nghĩa là dùng trí tuệ quán xét đối tượng và dừng ý niệm lại ở chỗ đối tượng đó:
1.    Thở bụng – abdominal breathing dùng để chữa bệnh, chữa tim mạch, làm tâm thanh tịnh, bớt lo âu phiền não. Anapanasati – tức là nhập tức (ana) xuất tức (pana) và niệm (sati).
2.    Chánh niệm hơi thở (sammasati là thiên chỉ/nhìn tâm). Chánh niệm là nhớ đúng nghĩ đúng là giai đoạn thứ bảy trong Bát Thánh đạo. Nhìn vào hay quán vào thân tâm để luôn tỉnh thức. Chánh niệm có nghĩa là lìa mọi phân biệt mà niệm thực tính của chư pháp. Theo Bát Chánh Đạo, chánh niệm là “Nhất Tâm.”

3.    Quán niệm hơi thở - Vipassana (nhìn thấy hơi thở). Giai đoạn này cao cấp hơn và thấy sâu hơn cái tâm của ta. Cao hơn nữa là Samadhi tức chánh định.
Thở đúng cách tức là thở bằng bụng chứ không phải bằng lòng ngực. Thở bằng bụng sẽ buộc ta luôn chú ý vào vùng bụng trong khi hít vào nó sẽ phùng lên, xẹp xuống khi thở ra và sẽ làm giảm stress rất nhanh. Như vậy thở bằng bụng là bước đầu tiên của thiền định.
Tiếng Việt mình rất phong phú và dung hàm nhiều ý nghĩa ví dụ như đau thì khổ, giận thì con người nóng lên trở thành dử, tức giận thì làm đầu óc tâm tối không còn biết mình đúng hay sai, bị mắc phải bệnh là một cái hoạn, v.v...

Là con người thì ai cũng mắc bệnh vì đó là luật thiên nhiên – sinh bệnh lão tử. Như vậy sức khỏe tốt là gì. Năm 1946 Hội Y tế Quốc tế (World Health Organization) đã tìm ra định nghĩa chính xác của sức khỏe là – sự sản khoái của thân, tâm và xã hội. Nếu thân không mắc bệnh thì chưa hẳn người ấy có sức khỏe tốt vì có thể người ấy bị căng thẳng trong công việc, căng thẳng trên xa lộ vì kẹt xe (tâm bất an), vào sở bị đồng nghiệp đối xử không tử tế hay người bệnh bị ngược đãi bởi nhân viên trong nhà thương hay là người ấy khổ vì nghèo (nợ nần chồng chất sắp phá sản), con cái đối xử không tốt với ông bà cha mẹ (yếu tố xã hội).

Bác sỹ được huấn luyện đào tạo để chữa bệnh khi người ta bị đau chứ không chữa được cái khổ (tâm và xã hội). Hễ người ta đau tức nhiên là khổ. Như vậy khổ và đau có một sự liên hệ thật chặt chẻ. Khi mắc bệnh sẽ làm cho thân ta đau đớn và cũng làm khổ cho cả người xung quanh ta. Bệnh về tâm thần như căng thẳng trầm cảm, lo xợ thì thiền sẽ giúp chữa trị hiệu nghiệm hơn.

Thật ra thiền là hơi thở bằng bụng, là cái gì rất đơn giản trong cuộc sống hằng ngày, thiền là sự chú tâm không mong cầu. Nỗi khổ đau do bệnh tật và sự chết là động cơ mạnh nhất và là đối tượng giải thoát của thiền. Theo Phật Thích Ca thì con người luôn vướn vào sự đau khổ tức về bệnh tâm thần hay tâm linh. Bác sỹ chữa được cái đau thể xác nhưng cái khổ thì chịu. Người mắc bệnh tâm thần có một điều kiện mà không phải ai cũng có được – đó là một động cơ rất mạnh. Đông cơ mạnh sẽ dẫn đến sự kiên trì bền bỉ, điều khiện duy nhất để đạt những tuệ giác khi hành thiền. Một tỷ lệ nào đó của những bệnh nhân tâm thần, sau khi ổn định bằng thuốc sẽ sáng suốt đủ để tập thiền một cách kiên trì bền bỉ.

Mỗi loại thuốc sẽ thích hợp cho một số người này nhưng không hợp cho số người khác. Tương tự như vậy bệnh tâm thần là bệnh của tâm. Thuốc uống vào trong thân thể trong một mức độ nào đó giúp điều trị cái tâm. Nếu trong cơ may nào đó thiền góp được phần nào trong việc làm ổn định căn bệnh mà không cần tăng lượng thuốc thì như vậy thiền sẽ là phương pháp trị liệu hiệu quả...

Nguyễn Hồng Phúc
Tháng 4 năm 2018

 
ĐỒNG HƯƠNG © 2012 - Xây dựng bởi Blog Thiết Kế – Hỗ trợ bởi Người Áo Lam - Giao diện Rumah Dijual